Hãng tin AFP dẫn lời thành viên "nội các thời chiến" Israel Benny Gantz tuyên bố, lực lượng nước này sẽ tiến hành tấn công thị trấn cực nam Rafah của Dải Gaza nếu Hamas không thả số con tin còn lại trước lúc Ramadan bắt đầu.
Chuyển động

Israel ra thời hạn cuối cùng cho Hamas thả con tin

Cẩm Bình 19/02/2024 14:38

Hãng tin AFP dẫn lời thành viên "nội các thời chiến" Israel Benny Gantz tuyên bố, lực lượng nước này sẽ tiến hành tấn công thị trấn cực nam Rafah của Dải Gaza nếu Hamas không thả số con tin còn lại trước lúc Ramadan bắt đầu.

“Cả thế giới lẫn giới lãnh đạo Hamas phải biết rằng, nếu đến Ramadan mà con tin chưa được trở về thì giao tranh sẽ tiếp tục ở khắp nơi, kể cả Rafah”, ông Benny Gantz cảnh báo một cách cứng rắn.

Ramadan - tháng thiêng liêng của người Hồi giáo - chuẩn bị bắt đầu từ ngày 10.3. Trước đây giới chức Israel chưa từng thông báo mốc thời gian tấn công Rafah cụ thể.

Nằm ở vùng biên giới giáp Ai Cập, Rafah là nơi hơn 1 triệu người Palestine đang tị nạn đồng thời đóng vai trò điểm đưa viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza. Thời gian qua, cộng đồng quốc tế gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden không ngừng kêu gọi Israel không thực hiện chiến dịch quân sự tại đây nhằm tránh làm tăng thương vong cũng như khiến khủng hoảng nhân đạo thêm trầm trọng. Ai Cập đe dọa đình chỉ hiệp ước ký với Israel năm 1979 nếu một cuộc tấn công được thực hiện.

Tuy nhiên, vào ngày 18.2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tái khẳng định quyết tâm “giành chiến thắng tuyệt đối” trước Hamas bất kể có đạt được thỏa thuận con tin hay không.

israel.jpg
Thị trấn Rafah - Ảnh: Reuters

Theo ông Gantz, cuộc tấn công Rafah sẽ diễn ra một cách hợp tác. Israel dự kiến đối thoại với Mỹ cùng Ai Cập để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác sơ tán dân thường và giảm thiểu thương vong. Chưa rõ hơn 1 triệu người Palestine tị nạn có thể đi đến đâu khi phần lớn Dải Gaza đều chìm trong giao tranh.

Mỹ đang thúc đẩy các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn 6 tuần đổi lấy 130 con tin còn lại. Đàm phán dường như rơi vào bế tắc. Đài CNN tiết lộ về loạt vướng mắc chính trong đàm phán là tỷ lệ tù nhân Palestine được tự do tương ứng với con tin Hamas thả, yêu cầu Israel rút quân khỏi Gaza, bỏ hạn chế tiếp cận đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel ra thời hạn cuối cùng cho Hamas thả con tin