Sam Altman đánh giá cao Vision Pro, coi kính thực tế hỗn hợp của Apple là công nghệ “ấn tượng thứ 2” kể từ khi iPhone bùng nổ vào năm 2007.
Thế giới số

Khác với Elon Musk, Sam Altman đánh giá cao Vision Pro: 'Công nghệ ấn tượng thứ 2 kể từ thời iPhone'

Sơn Vân 10/02/2024 12:20

Sam Altman đánh giá cao Vision Pro, coi kính thực tế hỗn hợp của Apple là công nghệ “ấn tượng thứ 2” kể từ khi iPhone bùng nổ vào năm 2007.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đưa ra nhận xét trong một bài đăng trên X hôm 10.2, vài ngày sau khi Apple bán ra Vision Pro ở Mỹ với giá 3.500 USD.

Vision Pro cho phép người dùng tương tác với phương tiện kỹ thuật số được tích hợp với thế giới thực. Người dùng có thể điều khiển các ứng dụng của Vision Pro thông qua mắt và ngón tay.

Phóng viên Jordan Hart của trang Insider cho biết thiết bị này có tiềm năng mở ra xu hướng mới giống iPhone của Apple từng làm hơn 15 năm trước.

Dù vậy, Sam Altman coi Vision Pro chỉ là công nghệ "ấn tượng thứ hai" xuất hiện trong 17 năm qua kể từ thời iPhone.

Giám đốc điều hành OpenAI không nêu rõ ông nghĩ công nghệ ấn tượng nhất là gì. Thế nhưng, có thể doanh nhân 38 tuổi người Mỹ đề cập đến trí tuệ nhân tạo (AI) và có cụ thể là ChatGPT của OpenAI (ra mắt vào tháng 11.2022).

Sam Altman trước đây nói rằng AI đang trên đà thay đổi thế giới theo những cách chưa từng thấy kể từ khi iPhone đưa máy tính vào túi của mọi người.

ChatGPT đã bắt đầu tác động đến ngành công nghiệp AI và cuộc sống hàng ngày theo những cách chưa từng có. Sam Altman nói với các nhà phát triển rằng ông muốn biến ChatGPT thành "trợ lý cá nhân siêu thông minh" cho công việc.

Dù yêu thích những gì ChatGPT mang lại nhưng Sam Altman không thích tên gọi của nó. Phản hồi bài đăng X của Sam Altman hôm 10.2, một người dùng khác cho rằng Vision Pro có cái tên không tốt.

Sam Altman trả lời: "ChatGPT còn tệ hơn nhiều".

Đây không phải là lần đầu tiên Sam Altman chê tên gọi sản phẩm AI đình đám nhất của OpenAI.

Sam Altman từng nói với Trevor Noah trên podcast của diễn viên hài này vào tháng 12.2023: “Đó là một cái tên khủng khiếp nhưng nó quá phổ biến để có thể thay đổi”.

khac-voi-elon-musk-sam-altman-danh-gia-cao-vision-pro-cong-nghe-an-tuong-thu-2-ke-tu-thoi-iphone.jpg
Sam Altman đánh giá cao Vision Pro, coi kính thực tế hỗn hợp của Apple là công nghệ “ấn tượng thứ 2” kể từ khi iPhone bùng nổ vào năm 2007 - Ảnh: Getty Images

Khác với Sam Altman, Elon Musk cho rằng kính Vision Pro chưa gây ấn tượng dù ám chỉ nó có thể thành công như iPhone.

"Tôi đã thử Vision Pro, nhưng không thực sự ấn tượng. Có vẻ nó vẫn chưa hoàn thiện", Elon Musk viết trên X hôm 7.2 khi phản hồi một bài đánh giá kính thực tế hỗn hợp của Apple.

Elon Musk không mô tả trải nghiệm thực tế của bản thân, nhưng so sánh Vision Pro với iPhone khi mới ra mắt.

"Theo tôi, mẫu iPhone đầu tiên không thực sự tuyệt vời. Nó thiếu tính năng so với những giải pháp thay thế thời đó, nhưng đã trở thành smartphone tốt nhất thế giới khi iPhone thế hệ ba được tung ra", tỷ phú giàu nhất thế giới viết.

Hồi tháng 6.2023, Elon Musk từng đăng ảnh chế để mỉa mai mức giá 3.500 USD của Vision Pro, so sánh nó với gói nấm có khả năng gây ảo giác với dòng quảng cáo "lập tức kết nối với vật thể bay không xác định (UFO) và người ngoài hành tinh". Nhiều người cho rằng đây là bức ảnh chế hay nhất về Vision Pro.

Vision Pro là thiết bị phần cứng đầu tiên của Apple trong lĩnh vực thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Kính được trang bị chip M2, phụ trách tác vụ về thị giác máy tính, đồ họa, cùng chip R1 xử lý ảnh và âm thanh đầu vào. Kính thực tế hỗn hợp của Apple có thể nhận diện chính xác biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ tay qua hệ thống 5 cảm biến và 12 camera. Màn hình OLED trên Vision Pro có mật độ điểm ảnh cao hơn tivi 4K.

Vision Pro nâng cao cách người dùng xem tivi ở nhà và cách họ sử dụng máy tính tại nơi làm việc, có khả năng định vị kính thực tế hỗn hợp của Apple là sản phẩm kế thừa cho cả tivi truyền thống và Mac.

Kết hợp nội dung kỹ thuật số 3D với tầm nhìn ra thế giới bên ngoài, Vision Pro tham gia vào thị trường đông đúc với các đối thủ giá rẻ hơn từ Meta Platforms, HTC và những công ty khác, nhưng hầu như chỉ dành cho thị trường game chứ chưa tìm được lượng người dùng đại chúng.

Apple đã có kết quả khác nhau trong việc thu hút các nhà phát triển ứng dụng cho Vision Pro. Netflix thông báo sẽ không tạo ứng dụng mới cho Vision Pro, dù người dùng có thể xem phim và chương trình trên trình duyệt web của thiết bị. Netflix sở hữu một trong những ứng dụng video tiêu dùng phổ biến nhất.

YouTube cho biết trong một bản tin của Bloomberg rằng hãng không có kế hoạch tung ra ứng dụng mới cho Vision Pro mà thay vào đó, người tiêu dùng có thể sử dụng trình duyệt web Safari để xem video. Dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify cũng chưa phát triển ứng dụng nào cho Vision Pro.

Thiết bị đắt giá này đi kèm với chip xử lý tùy chỉnh và màn hình khó sản xuất, thứ mà các đối thủ không có. Các nhà phân tích thử nghiệm Vision Pro cho biết những tính năng này có thể khiến thiết bị trở thành mối đe dọa với hầu hết màn hình 2D tại nhà hoặc cơ quan.

Walt Disney đã âm thầm làm việc với Apple trong nhiều năm để phát triển một ứng dụng cho buổi bán ra Vision Pro, đánh dấu bước tiến mới nhất trong lịch sử hợp tác giữa hai công ty.

Aaron LaBerge, Giám đốc công nghệ của Disney Entertainment, nói: “Khi chúng tôi nhìn thấy điều này, rõ ràng đây là nền tảng mới để chúng tôi kể chuyện theo cách chưa từng có trước đây. Vì vậy, khá rõ ràng là chúng tôi muốn làm điều gì đó ở đây như một cách để phát huy bản thân”.

Ứng dụng Disney+ sẽ đưa người xem phim đến 1 trong 4 môi trường, cho phép họ xem Star Wars: The Force Awakens từ ghế lái của một tàu vũ trụ giả tưởng X-34 trên trên hành tinh Tatooine, giống rạp chiếu phim ngoài trời tương lai, hoặc thưởng thức Avengers: Endgame từ bên trong tòa tháp Avengers ở trung tâm Manhattan (Mỹ). Khán giả cũng có thể xem 42 bộ phim của Disney ở định dạng 3D, gồm cả bom tấn phòng vé Avatar: The Way of Water, Black PantherInside Out.

Jamie Voris, Giám đốc công nghệ Walt Disney Studios, cho biết các nhà làm phim như đạo diễn Jon Favreau của The Lion King và James Cameron của Avatar quan tâm đến việc kể chuyện theo những cách mới. Walt Disney sẽ sớm giới thiệu một trải nghiệm đã được hé lộ trong clip được chiếu tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) vào tháng 6.2023, trong đó người dùng tương tác với loạt phim hoạt hình tuyển tập What If? của hãng Marvel Studios.

Aaron LaBerge cho biết Vision Pro cũng mở ra những cách mới để trải nghiệm các sự kiện thể thao trực tiếp hoặc các chuyến đi trong công viên giải trí.

Jamie Voris nói: “Vision Pro thực sự phù hợp với những gì chúng tôi làm tốt nhất, đó là đưa các nhân vật và câu chuyện của chúng tôi vào thế giới thực, đồng thời đưa bạn đến gần hơn với những người mà mình quan tâm”.

Không rõ thiết bị thực tế hỗn hợp có phải là điều mà Steve Jobs, người đồng sáng lập quá cố của Apple, đã nghĩ đến khi tâm sự với người viết tiểu sử Walter Isaacson trong quá trình phát triển tivi thế hệ tiếp theo rằng: “Tôi cuối cùng đã bẻ khóa tivi”. Song với các nhà phân tích như Ben Bajarin của hãng Creative Strategies, Vision Pro dường như đã hoàn thành lời hứa lâu đời đó.

Ben Bajarin nói: “Tôi không biết đây có phải là những gì Steve Jobs muốn nói hay không. Thế nhưng, yếu tố nền tảng là thứ khiến Vision Pro thú vị hơn so với việc Apple chỉ tung ra một chiếc tivi. Nó có thể là năng suất. Nó có thể là mạng xã hội. Nó có thể trở thành một thứ lớn hơn nhiều và mang đến cơ hội lớn hơn nhiều so với việc chỉ là một chiếc tivi".

Chắc chắn Vision Pro sẽ không nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất vì mức giá đắt đỏ.

Nhà phân tích Toni Sacconaghi từ ngân hàng Bernstein cho biết Apple đã thông báo với chuỗi cung ứng của mình rằng dự kiến chỉ sản xuất 1 triệu Vision Pro. Thậm chí có thể Apple đang chuẩn bị cho việc dư thừa năng lực sản xuất Vision Pro trước nhu cầu của người tiêu dùng.

Toni Sacconaghi viết: “Cách tiếp cận của Apple cho thấy sự thiếu tin tưởng rằng người tiêu dùng sẽ cảm thấy buộc phải mua Vision Pro ngay lập tức mà không cần bị thuyết phục bởi các bản thử nghiệm tại cửa hàng”.

Tuy nhiên, mức giá cao của Vision Pro không tạo ra nhiều rào cản với người mua doanh nghiệp.

Jay Wright, Giám đốc điều hành Campfire, lưu ý rằng chiếc máy tính Mac đầu tiên vào năm 1984 có giá tương đương gần 7.500 USD ngày nay. Thế nhưng, các doanh nghiệp nhỏ lại đổ xô mua Mac vì khả năng tạo và in tài liệu cũng như brochure (dạng ấn phẩm quảng cáo chứa đựng những thông tin giới thiệu chung về sản phẩm nào đó).

Campfire là công ty khởi nghiệp sản xuất phần mềm, sử dụng kính thực tế hỗn hợp để cộng tác từ xa trên các file 3D, chẳng hạn thiết kế động cơ.

“Điều quan trọng là phải nhận ra đây không phải là một thiết bị phụ kiện tiêu dùng như Apple Watch. Vision Pro là một nền tảng điện toán hoàn toàn mới. Tôi cho rằng điều này giống những gì xảy ra sau Mac hơn là sau iPhone”, Jay Wright nhận định.

Giới phân tích dự đoán Apple chỉ bán được 160.000 - 180.000 Vision Pro đợt đầu, song số lượng đơn đặt hàng đã cán mốc 200.000 chiếc trong 10 ngày đầu tiên.

Bài liên quan
Hãng lắp ráp Vision Pro mở nhà máy ở Việt Nam trong kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Apple
Theo trang SCMP, Goertek (Trung Quốc) cho biết sẽ đầu tư 280 triệu USD để thành lập nhà máy thuộc sở hữu hoàn toàn của họ tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu “mở rộng kinh doanh và hoạt động lâu dài” ở nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khác với Elon Musk, Sam Altman đánh giá cao Vision Pro: 'Công nghệ ấn tượng thứ 2 kể từ thời iPhone'