Hãng hàng không Pacific Airlines cho biết đang phối hợp với Vietnam Airlines hoàn trả slot (lượt cất hạ cánh) không khai thác.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Không còn máy bay, Pacific Airlines trả slot không khai thác

Tuyết Nhung 21:51 23/03/2024

Hãng hàng không Pacific Airlines cho biết đang phối hợp với Vietnam Airlines hoàn trả slot (lượt cất hạ cánh) không khai thác.

Trong báo cáo mới nhất gửi đến Cục Hàng không Việt Nam, Pacific Airlines cho biết phương án mới nhất về slot (lượt cất hạ cánh) sẽ được hãng phối hợp với Vietnam Airlines hoàn trả trong quá trình tạm ngừng khai thác.

Hãng hàng không Pacific Airlines tạm ngừng khai thác các đường bay kể từ ngày 18.3, sau khi trả toàn bộ máy bay đã thuê của đối tác. Hãng sẽ tìm kiếm đối tác mới để thuê máy bay, khi nào thuê được, hãng sẽ tiếp tục khai thác các đường bay đã đăng ký.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Pacific Airlines hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất kỳ khoản tiền nào trong trường hợp chuyến bay bị hủy và hành khách không có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Pacific Airlines trong giai đoạn tạm dừng khai thác đội máy bay.

Hãng này phải khẩn trương thực hiện việc tái cơ cấu đội máy bay, đưa máy bay vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất; báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về phương án, kế hoạch tái cơ cấu đội máy bay, phương án khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Pacific Airlines trả lại các slot không sử dụng trong giai đoạn hãng này dừng khai thác để thực hiện việc tái cơ cấu đội máy bay và do ảnh hưởng của việc giảm số lượng máy bay.

Đại diện Pacific Airlines cho biết việc trả hết máy bay đã giúp hãng xử lý được khoản công nợ lớn đối với các chủ máy bay, khoảng 220 triệu USD. Mọi phần việc đàm phán với chủ máy đều được ban lãnh đạo hãng có kế hoạch từ trước, vì thế Pacific Airlines đã chủ động phối hợp cùng Vietnam Airlines (VNA) để chuyển toàn bộ hành khách đã mua vé trên chuyến bay Pacific Airlines khai thác sang chuyến bay của VNA. Công tác chuyển khách sẽ hoàn thành trong tháng 3.

Hiện nay, toàn bộ hành khách đã được chuyển sang các chặng bay tương ứng do VNA khai thác, đồng thời hành khách đã được thông báo thông tin đầy đủ về việc thay đổi chuyến bay thông qua hệ thống bán của VNA và Pacific Airlines. Các quyền lợi và yêu cầu của hành khách sẽ được VNA đảm bảo phục vụ thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của VNA.

Trong thời gian ngừng khai thác bay, Pacific Airlines vẫn tiếp tục duy trì lực lượng thường trực tại các điểm tiếp xúc với hành khách (sân bay, phòng vé, tổng đài chăm sóc khách hàng...) nhằm tiếp nhận và xử lý ngay các yêu cầu phát sinh của hành khách.

Bên cạnh đó, Pacific Airlines và VNA đã chủ động làm việc, xây dựng phương án bổ sung máy bay cho Pacific Airlines. Hai bên đang hoàn thành thủ tục để Pacific Airlines thuê khô 3 máy bay từ VNA, giúp khôi phục hoạt động khai thác.

Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, từng được hãng hàng không Qantas Group của Úc rót tiền đầu tư. Tháng 10.2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Đến quý 1/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.

Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 gần 3.487 tỉ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỉ đồng, giảm lỗ 212 tỉ đồng so với năm 2021.

Với 3 năm liền lỗ trên 2.000 tỉ đồng/năm từ sau giai đoạn COVID-19, ước tính hiện lỗ lũy kế của Pacific Airlines đến cuối năm 2022 đã lên hơn 10.700 tỉ và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỉ đồng.

Bài liên quan
Hãng bay Pacific Airlines trước nguy cơ dừng hoạt động
Hiện tình hình tài chính của hãng Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và có nguy cơ chấm dứt hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không còn máy bay, Pacific Airlines trả slot không khai thác