Nhiều người quên thanh toán nợ thẻ tín dụng, vì vậy đã vô tình gây thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí là hàng tỉ đồng.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Không trả nợ thẻ tín dụng bị phạt thế nào?

Tuyết Nhung 13/03/2024 18:45

Nhiều người quên thanh toán nợ thẻ tín dụng, vì vậy đã vô tình gây thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí là hàng tỉ đồng.

Thẻ tín dụng mang lại nhiều lợi ích trong việc hỗ trợ chi tiêu, giúp người sử dụng khi cần mua gì đó nhưng chưa có tiền vẫn có thể mua được, nhưng hậu quả cũng vô cùng to lớn nếu không đủ hiểu biết về nó.

Ưu điểm của thẻ tín dụng là người dùng có thể mua trước, trả sau nên chủ sở hữu có thể dễ dàng quẹt thẻ hoặc mua hàng trực tuyến khi không có tiền mặt. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người dùng bị quên hạn thanh toán dư nợ thẻ.

Theo thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội ngày hôm nay (13.3), một người có tên P.H.A sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại từ 25.3.2013 và phát sinh dư nợ 8.554.625 đồng. Đến 30.10.2023, ngân hàng đã gửi thông báo về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay của người này với tổng số tiền phải thanh toán là 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ lãi là 8.830.314.924 đồng.

Ngay sau khi thông tin về câu chuyện của người này được chia sẻ trên mạng xã hội, dư luận đã "choáng váng" trước số tiền lãi mà người này phải trả.

Nhiều ý kiến thắc mắc về số tiền lãi mà người đàn ông phải trả được tính như thế nào để ra một con số khổng lồ như vậy. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng do người đàn ông đã chấp nhận ký hợp đồng khoản vay, ngân hàng cũng có những quy định về tính lãi khoản vay nên khó có thể có chuyện sai sót ở đây.

Dù chưa biết thực hư của thông báo đòi nợ này, tuy nhiên cũng từ câu chuyện này khiến nhiều người "giật mình" về thói quen chi tiêu bằng thẻ tín dụng hiện tại.

Hiện nay, khi mở một thẻ tín dụng tại ngân hàng, người tiêu dùng sẽ được cấp một thẻ tín dụng với một hạn mức nhất định gọi là hạn mức tín dụng. Khách hàng sẽ được vay tiền trong hạn mức tín dụng này để chi tiêu trước, sau đó thanh toán lại cho ngân hàng toàn bộ khoản vay hoặc trả góp hàng tháng.

Theo quy định tại khoản 2 điều 17 Thông tư 19/2016 được sửa đổi bởi khoản 9 điều 1 Thông tư 17/2021 quy định về nguyên tắc sử dụng thẻ như sau: Chủ thẻ phải sử dụng tiền đúng mục đích và thanh toán đầy đủ, đúng hạn cho tổ chức phát hành thẻ các khoản tiền vay và lãi phát sinh từ việc sử dụng thẻ theo hợp đồng đã ký với tổ chức phát hành thẻ.

Hiện nay, thông thường các ngân hàng sẽ để thời gian miễn lãi suất kéo dài khoảng 45 ngày, bao gồm thời gian miễn lãi suất giữa hai chu kỳ thanh toán và thời gian được gia hạn. Nếu không thanh toán toàn bộ khoản vay trong khoảng thời gian này, khách hàng sẽ phải trả thêm tiền lãi cho ngân hàng. Như vậy, không trả nợ thẻ tín dụng sẽ chịu phí phạt do quá hạn thanh toán.

Căn cứ theo điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 35 điều 1 Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định chế tài về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như sau:

Trả nợ thẻ tín dụng là trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, người không trả nợ thẻ tín dụng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có dấu hiệu bỏ trốn hay lừa dối để không trả nợ như sau:

Phạt lên đến 3 năm tù giam nếu chiếm đoạt số tiền từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về các tội xâm phạm quyền sở hữu mà chưa được xóa án tích.

Phạt tù từ 2 - 7 năm nếu chiếm đoạt số tiền từ 50 đến dưới 200 triệu đồng; phạt tù từ 5 - 12 năm nếu chiếm đoạt số tiền từ 200 đến dưới 500 triệu đồng; phạt tù từ 12 - 20 năm nếu chiếm đoạt số tiền từ 500 triệu đồng trở lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không trả nợ thẻ tín dụng bị phạt thế nào?