Lãi suất gửi tiết kiệm tại một ngân hàng thương mại nhà nước ngày hôm nay giảm sốc, chỉ còn 1,9% cho kỳ hạn ngắn 1 - 2 tháng.
Tài chính và đầu tư

Lãi suất gửi tiết kiệm giảm sốc, chỉ còn 1,9%/năm

Tuyết Nhung 25/12/2023 15:05

Lãi suất gửi tiết kiệm tại một ngân hàng thương mại nhà nước ngày hôm nay giảm sốc, chỉ còn 1,9% cho kỳ hạn ngắn 1 - 2 tháng.

lai-suat-giam.jpg

Ngày 25.12, Ngân hàng Vietcombank đã thông báo giảm 0,3 điểm phần trăm các kỳ hạn tiền gửi từ 1 tháng đến 11 tháng. Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 - 2 tháng chỉ còn 1,9%/năm, giảm thêm 0,3 điểm phần trăm so với trước đó. Đây cũng là mức lãi suất thấp nhất trên thị trường tài chính ở thời điểm hiện tại.

Kỳ hạn tiền gửi 3 - 5 tháng chỉ còn 2,2%/năm, kỳ hạn 6 - 11 tháng còn 3,2%/năm. Đây là mức lãi suất tiền gửi thấp chưa từng có, thậm chí còn cách xa mức lạm phát kỳ vọng 4,5% của năm 2023 và mức lãi suất trần 4,75%/năm do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Ngân hàng này cũng giữ nguyên 4,8%/năm đối với tiền gửi các kỳ hạn từ 12 đến 24 tháng. Đây cũng là lãi suất tiết kiệm cao nhất tại nhà băng này ở thời điểm hiện tại. Sau lần điều chỉnh này, Vietcombank hiện đang là ngân hàng trả lãi suất tiền gửi thấp nhất thị trường.

Trước đó, Ngân hàng Agribank cũng có 2 lần giảm lãi suất huy động kể từ đầu tháng, trong khi 2 ngân hàng VietinBank và BIDV mới chỉ một lần điều chỉnh. Hiện lãi suất huy động của nhóm Big 4 có sự chênh lệch không đáng kể, ngoại trừ lãi suất tại Vietcombank.

Agribank đang áp dụng mức 2,2%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 1 - 2 tháng; 2,5%/năm kỳ hạn 3 - 5 tháng; 3,6%/năm cho kỳ hạn 6 - 9 tháng; 5,5%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 - 18 tháng và 24 tháng.

Trong khi lãi suất các kỳ hạn 1 - 5 tháng tại BIDV và VietinBank đang ngang bằng nhau, từ 2,6 - 3%/năm. Đối với tiền gửi kỳ hạn từ 6 - 11 tháng, BIDV và VietinBank đang có sự nhỉnh hơn hai ngân hàng còn lại trong nhóm Big 4 với mức lãi suất 4%/năm. Đối với lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 24 đến 36 tháng, BIDV và VietinBank đang áp dụng mức lãi suất 5,3%/năm.

Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ kết thúc năm 2023 và cuộc đua giảm lãi suất vẫn chưa dừng lại. Động thái giảm lãi suất liên tục vào thời điểm này là điều hiếm thấy vì thông thường cuối năm, các ngân hàng sẽ đua nhau hút tiền gửi của khách hàng để đáp ứng nhu cầu cho vay dịp cao điểm. Tuy nhiên, động thái liên tục đưa lãi suất huy động xuống thấp kỷ lục đang phản ánh tình trạng dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng do tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp.

Theo đánh giá của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), hiện mặt bằng lãi suất huy động đã giảm sâu về mốc trước dịch COVID-19 và còn ít dư địa để giảm thêm. Song trong giai đoạn nền kinh tế đang phục hồi, việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp sẽ được ưu tiên. Đồng thời, việc duy trì lãi suất huy động thấp trong thời gian đủ lâu cũng là điều kiện cần để kéo mặt bằng lãi suất cho vay đi xuống. Bên cạnh đó, quá trình xử lý trái phiếu doanh nghiệp cần nhiều nguồn lực, với điều kiện tiên quyết để quá trình này diễn ra nhanh hơn là lãi suất huy động duy trì ở mức thấp.

Theo ghi nhận, kể từ đầu tháng 12 đến nay đã có 21 ngân hàng giảm lãi suất huy động là: HDBank, Techcombank, Eximbank, KienLongBank, SCB, PGBank, MB, MSB, NamA Bank, ABBank, Vietcombank, BIDV, VIB, VPBank, TPBank, Saigonbank, VietBank, ACB, VietinBank, Agribank, LPBank.

Trong đó, MB, Eximbank, SCB, Techcombank, VPBank, KienlongBank, Agribank, Vietcombank là những ngân hàng đã giảm lãi suất 2 lần kể từ đầu tháng.

Bài liên quan
Ngân hàng thừa tiền, lãi suất tiết kiệm lại giảm sâu
Lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng đã giảm sâu dưới mức trần của Ngân hàng Nhà nước. Chuyên gia dự báo lãi suất sẽ duy trì mức thấp như vậy đến hết năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất gửi tiết kiệm giảm sốc, chỉ còn 1,9%/năm