Nvidia hôm 29.5 cho biết đang xây dựng siêu máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh nhất Israel để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng với các ứng dụng AI.

Làm việc với hàng chục ngàn kỹ sư phần mềm, Nvidia tạo siêu máy tính AI mạnh nhất Israel

Sơn Vân | 29/05/2023, 23:00

Nvidia hôm 29.5 cho biết đang xây dựng siêu máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh nhất Israel để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng với các ứng dụng AI.

Theo công ty chip niêm yết có giá trị nhất thế giới, siêu máy tính được xây dựng dựa trên đám mây này sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu USD và hoạt động một phần vào cuối năm 2023.

Gilad Shainer, Phó chủ tịch cấp cao của Nvidia, cho biết Nvidia đã làm việc với 800 công ty khởi nghiệp ở Israel và hàng chục ngàn kỹ sư phần mềm. 

Hệ thống có tên Israel-1, dự kiến sẽ mang lại hiệu suất lên tới 8 exaflop tính toán AI để biến nó trở thành một trong những siêu máy tính AI nhanh nhất thế giới. Một exaflop có khả năng thực hiện 1 triệu tỉ phép tính mỗi giây.

Ông Gilad Shainer nói AI là "công nghệ quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta" và để phát triển AI cùng các ứng dụng generative AI thì cần có các bộ xử lý đồ họa (GPU) lớn.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Ông nói với Reuters: "Ngày nay, generative AI đang có mặt ở khắp mọi nơi. Bạn cần có khả năng đào tạo trên các tập dữ liệu lớn", đồng thời lưu ý rằng các công ty ở Israel sẽ có quyền truy cập vào một siêu máy tính mà hiện tại họ không có.

"Siêu máy tính này là hệ thống quy mô lớn thực sự sẽ cho phép họ huấn luyện các mô hình AI nhanh hơn nhiều, để xây dựng các khuôn khổ và giải pháp có thể giải quyết nhiều vấn đề phức tạp hơn", Gilad Shainer chia sẻ thêm.

Ví dụ, ChatGPT của công ty khởi nghiệp OpenAI (AI) được tạo ra nhờ hàng nghìn GPU Nvidia.

Siêu máy tính được phát triển bởi đội ngũ Mellanox Technologies cũ. Nvidia đã vượt mặt Intel để mua nhà thiết kế chip Mellanox Technologies (Israel) vào năm 2019 với giá gần 7 tỉ USD.

Gilad Shainer cho biết ưu tiên hàng đầu của Nvidia với siêu máy tính là các đối tác ở Israel. "Chúng tôi cũng có thể sử dụng hệ thống này để làm việc với các đối tác bên ngoài Israel trong tương lai", ông nói.

Tuần trước, Nvidia đã cùng Đại học Bristol (Anh) để chế tạo một siêu máy tính sử dụng chip mới của hãng nhằm cạnh tranh với Intel và AMD.

Nvidia thống trị thị trường chip huấn luyện mô hình AI với lượng dữ liệu khổng lồ. Sau khi được huấn luyện, các mô hình AI này được sử dụng rộng rãi trong những nhiệm vụ "suy luận" bằng cách thực hiện các tác vụ, chẳng hạn trả lời bằng văn bản cho các câu hỏi…

nvidia-tao-sieu-may-tinh-ai-manh-nhat-israel.jpg
Bên ngoài trụ sở Nvidia ở thành phố Santa Clara, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân), đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, các công ty và cá nhân nên tự làm quen với AI nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu.

Hôm 26.5, Nvidia đã đạt đỉnh cao lịch sử về mức tăng giá cổ phiếu (hiện ở mức 389,46 USD) và vốn hóa thị trường (hiện ở mức 963,18 tỉ USD) nhờ nhu cầu lớn từ các nhà cung cấp dịch vụ AI. Trong bài phát biểu hôm 27.5, Hoàng Nhân Huân cho biết AI sẽ biến đổi cảnh quan doanh nghiệp và thay đổi mọi công việc.

Các công ty linh hoạt sẽ tận dụng AI và nâng cao vị thế của họ. Các công ty kém hơn sẽ biến mất. Trong khi một số người lo lắng AI có thể cướp đi công việc của họ, người có chuyên môn về AI sẽ là người có lợi thế”, Hoàng Nhân Huân nói với các sinh viên sắp tốt nghiệp tại một trường đại học ở Đài Bắc (Đài Loan).

Ông cho biết AI đã được đưa vào nhận thức phổ biến vào cuối năm ngoái nhờ ChatGPT của OpenAI, sẽ được sử dụng như công cụ hỗ trợ để nâng cao hiệu suất của người lao động trong nhiều ngành công nghiệp, đồng thời tạo ra những công việc mới chưa từng tồn tại và khiến một số công việc khác trở nên lỗi thời.

GPU của Nvidia là tiêu chuẩn vàng để đào tạo các mô hình AI, chẳng hạn mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho ChatGPT. Nvidia là công ty hưởng lợi chính trong cuộc đua cung cấp các công nghệ cạnh tranh với OpenAI.

Khác với những nhân vật nổi bật khác trong hệ sinh thái AI toàn cầu, chẳng hạn Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Alphabet), Lý Ngạn Hoành (Giám đốc điều hành Baidu) và Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI), Hoàng Nhân Huân không đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào.

Hoàng Nhân Huân nói với các sinh viên rằng hãy nhanh chóng tạo ra thứ gì đó mới trong thời đại AI, nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Trong 40 năm, chúng ta đã tạo ra máy tính cá nhân, internet, điện thoại di động, đám mây và giờ là kỷ nguyên AI. Bạn sẽ tạo ra điều gì? Dù nó là gì đi nữa, hãy chạy theo nó như chúng ta đã làm. Hãy chạy đi, đừng đi bộ. Hoặc là bạn đang chạy để kiếm thức ăn, hoặc hoặc bạn đang chạy để tránh trở thành thức ăn”, Giám đốc điều hành Nvidia nhấn mạnh.

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau dự báo doanh thu quý 2/2023 gây chấn động. Hôm 24.5, Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2023 cao hơn 50% so với ước tính của Phố Wall và cho biết công ty đang tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với chip AI.

Nvidia mở rộng vị trí dẫn đầu của công ty ở Thung lũng Silicon với tư cách là nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới. Ở Phố Wall, Nvidia hiện là công ty có giá trị thứ năm.

Bài liên quan
Chip mới của Nvidia giúp ngành AI Trung Quốc đứng vững trước lệnh trừng phạt từ Mỹ
Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip mà Mỹ áp đặt vào năm ngoái nhằm ngăn chặn Trung Quốc phát triển siêu máy tính để phát triển vũ khí hạt nhân và các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT chỉ có tác dụng tối thiểu với lĩnh vực công nghệ của quốc gia châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm việc với hàng chục ngàn kỹ sư phần mềm, Nvidia tạo siêu máy tính AI mạnh nhất Israel