DJ Novotney, chuyên gia kỳ cựu từng lãnh đạo bộ phận thiết bị gia đình và giúp khởi động nỗ lực phát triển ô tô điện ở Apple, sẽ rời đi để gia nhập Rivian Automotive. Điều này đánh dấu sự ra đi của một quan chức cấp cao Apple khác.
Thế giới số

Lãnh đạo mảng thiết bị gia đình và phát triển ô tô điện rời Apple, gia nhập Rivian Automotive

Sơn Vân 28/01/2024 13:59

DJ Novotney, chuyên gia kỳ cựu từng lãnh đạo bộ phận thiết bị gia đình và giúp khởi động nỗ lực phát triển ô tô điện ở Apple, sẽ rời đi để gia nhập Rivian Automotive. Điều này đánh dấu sự ra đi của một quan chức cấp cao Apple khác.

DJ Novotney, Phó chủ tịch kỹ thuật phần cứng Apple, vừa thông báo cho các đồng nghiệp chuyện nghỉ việc, theo những người hiểu biết về vấn đề này. Ông sẽ trở thành Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các chương trình phương tiện tại Rivian Automotive, hãng sản xuất ô tô SUV và xe bán tải điện, đồng thời báo cáo công việc với Giám đốc điều hành RJ Scaringe.

Có trụ sở tại thành phố Irvine (bang California, Mỹ), Rivian Automotive được coi là đối thủ hàng đầu trong số một số ít công ty khởi nghiệp ô tô điện đang bám đuổi Tesla.

Rivian Automotive đã sản xuất hai mẫu ô tô điện tiêu dùng là xe bán tải R1T và xe thể thao đa dụng R1S. Ngoài ra, công ty cũng sản xuất xe tải điện giao hàng cho Amazon.

DJ Novotney làm việc tại Apple gần 25 năm, được biết đến với tư cách cấp phó của nhiều giám đốc kỹ thuật phần cứng hàng đầu công ty. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhiều thế hệ iPod và iPhone, từng được cựu giám đốc phần cứng Dan Riccio bổ nhiệm để giúp lãnh đạo việc phát triển iPad.

Theo hãng tin Bloomberg, DJ Novotney gửi thông điệp chia tay đến đồng nghiệp Apple như sau: “Những sản phẩm tuyệt vời là những gì chúng ta làm tốt nhất và tôi rất may mắn khi được trở thành thành viên của rất nhiều nhóm tuyệt vời đã phát triển mọi thứ như iPod, iPhone, iPad, Watch cùng nhiều sản phẩm khác. Apple từng là cuộc sống của tôi, nhưng bây giờ là lúc để tôi tiếp tục và giúp mang đến một loạt sản phẩm mới cho cuộc sống”.

DJ Novotney từng giúp đưa Apple Watch ra thị trường, sau khi được Giám đốc vận hành Apple - Jeff Williams và cựu Giám đốc thiết kế Jony Ive mời vào dự án. Khoảng một thập kỷ trước, DJ Novotney là một trong số ít giám đốc được mời để khởi động nỗ lực phát triển ô tô điện của Apple – dự án có tên mã là Titan.

Trong bối cảnh Apple tái tổ chức dự án ô tô điện sau những thất bại liên tục cách đây vài năm, DJ Novotney chuyển sang làm Phó chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển các thiết bị gia đình trong tương lai, gồm cả một số thiết bị trong lĩnh vực robot và trí tuệ nhân tạo (AI). Bloomberg đưa tin Apple đã thiết kế ra HomePod với màn hình có thể xoay thông qua cánh tay robot.

Rivian Automotive coi việc tuyển dụng được DJ Novotney là thành công lớn. Sẽ bắt đầu công việc mới từ ngày 29.1.2024, DJ Novotney sẽ là một trong khoảng 12 Phó chủ tịch cấp cao tại Rivian Automotive. Trong vai trò mới, DJ Novotney sẽ lãnh đạo việc quản lý sản phẩm và kỹ thuật, khiến ông trở thành một trong những quan chức quan trọng nhất công ty khởi nghiệp ô tô điện Mỹ.

RJ Scaringe đảm nhận vai trò phụ trách sản phẩm sau khi Nick Kalayjian, Giám đốc điều hành Rivian Automotive trước đó phụ trách việc phát triển, nghỉ việc. Nick Kalayjian sẽ rời Rivian Automotive trong năm 2024 và RJ Scaringe sẽ đảm nhận nhiều trách nhiệm từ lãnh đạo cũ.

Người phát ngôn của Apple và Rivian Automotive từ chối bình luận. DJ Novotney không trả lời khi được đề nghị bình luận.

dj-novotney-lanh-dao-mang-thiet-bi-gia-dinh-va-phat-trien-o-to-dien-roi-apple-gia-nhap-rivian.png
DJ Novotney sẽ rời Apple sau gần 25 năm làm việc để gia nhập Rivian Automotive - Ảnh: Internet

Vì sao hàng loạt nhân sự cấp cao ở Apple nghỉ việc?

Với Apple, việc mất DJ Novotney đánh dấu một sự ra đi khác nữa trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao.

Tang Tan, Phó chủ tịch thiết kế sản phẩm iPhone và Watch của Apple, sẽ rời công ty vào tháng 2.2024 để đến LoveFrom - hãng thiết kế do Jony Ive điều hành. Nguồn tin cho biết Tang Tan sẽ phụ trách kỹ thuật phần cứng tại dự án tại LoveFrom.

LoveFrom đã tập hợp được một danh sách khách hàng nổi tiếng, gồm cả Airbnb, Ferrari và Moncler, từng có thỏa thuận 3 năm với Apple để cung cấp dịch vụ tư vấn, nhưng mối quan hệ đó đã kết thúc vào năm 2022. Tổng cộng hơn 20 cựu nhân viên Apple đã gia nhập LoveFrom.

Trong suốt năm 2022 và 2023, Apple đã mất đi hàng loạt giám đốc về phần cứng, hoạt động và dịch vụ.

Kể từ năm 2019, khoảng 14 thành viên trong nhóm cũ của Jony Ive tại Apple đã rời đi. Chỉ có khoảng 6 nhà thiết kế từng báo cáo cho Jony Ive vẫn ở lại Apple.

Đầu năm 2023, Apple đã mất người kế nhiệm Jony Ive là Evans Hankey, chỉ vài năm sau khi ông đảm nhiệm vai trò này. Việc chảy máu chất xám khiến Apple không có người thay thế rõ ràng cho Evans Hankey.

Thay vì bổ nhiệm một giám đốc mới để lãnh đạo thiết kế, Apple đã chọn Giám đốc vận hành Jeff Williams để trực tiếp giám sát các nhà thiết kế của công ty.

Patrick Coffman, một trong những nhà lãnh đạo thiết kế giao diện người dùng quan trọng nhất của Apple, đã rời công ty.

Colin Burns, cựu Giám đốc thiết kế British Broadcasting Corp gia nhập Apple sau khi Jony Ive từ chức, rời Apple vào tháng 1.2024. Ông từng điều hành nhóm Kiến trúc Tương tác của Apple, chịu trách nhiệm khám phá các ý tưởng phần cứng và phần mềm ban đầu.

Shota Aoyagi, một thành viên khác trong nhóm thiết kế công nghiệp lâu đời của Jony Ive tại Apple, cũng nghỉ việc. Ông mới làm tại LoveFrom.

Lãnh đạo công nghệ phần cứng Steve Hotelling đã rời Apple vào cuối năm 2023.

Steve Hotelling từng là Giám đốc cấp cao Apple giám sát công nghệ màn hình iPhone cùng Touch ID, đã thay đổi cách tương tác và hoạt động của iPhone.

Theo Bloomberg, Steve Hotelling được ghi tên trên nhiều bằng sáng chế liên quan đến tính năng màn hình cảm ứng của iPhone và iPad, đồng thời là một trong những nhà phát minh ra tính năng Touch ID của thiết bị Apple.

Touch ID (cảm biến vân tay) được Apple trang bị trên nút Home của những chiếc iPhone, iPad đời đầu của hãng, như iPhone 5s, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE, iPad Air 2, iPad mini 3...

Trong suốt sự nghiệp kéo dài 2 thập kỉ của mình tại Apple, Steve Hotelling đóng vai trò then chốt trong nhiều bước phát triển mang tính đột phá của công ty.

Chuyên môn và tầm ảnh hưởng của ông bao phủ hầu hết sản phẩm Apple từ iPhone, iPad, Apple Watch cho đến kính thực tế hỗn hợp Vision Pro sắp bán ra. Đóng góp đáng chú ý của Steve Hotelling vẫn là Touch ID, tính năng đã cách mạng hóa việc xác thực người dùng smartphone.

Ngoài ra, Steve Hotelling cũng giám sát nhóm kỹ thuật máy ảnh của Apple, có vai trò tiên phong trong nỗ lực phát triển công nghệ cảm biến độ sâu cho thực tế tăng cường (AR). Ông thúc đẩy sự đổi mới trong các sản phẩm của Apple.

Việc Steve Hotelling sẽ Apple sẽ để lại những khoảng trống lớn cho công ty. Tác động của Steve Hotelling với những tiến bộ công nghệ của Apple sẽ còn được cảm nhận rất lâu sau khi ông rời đi.

Steve Hotelling đã bàn giao công việc cho một số giám đốc cấp cao của Apple. Trong đó, Alan Gilchrist sẽ giám sát nhóm kỹ thuật máy và cảm biến độ sâu, còn Wei Chen sẽ chịu trách nhiệm chính liên quan đến công nghệ màn hình.

Theo giới phân tích, có một số nguyên nhân khiến làn sóng nhân sự cấp cao ở Apple nghỉ việc. Trong đó, công ty được cho là đã trở nên quan liêu hơn trong những năm qua, đặc biệt khi phát triển sản phẩm. Ngoài ra, quy mô quá lớn của Apple khiến sự khác biệt của cá nhân không được chú trọng. Vấn đề chính trị nội bộ và tranh cãi giữa các bộ phận cũng khiến việc điều hành trở nên khó khăn.

Bản thân cấu trúc hoạt động của Apple cũng là yếu tố gây căng thẳng. Công ty được tổ chức theo chức năng, nghĩa là các nhóm phải có đóng góp vào tất cả sản phẩm lớn của công ty. Chẳng hạn, phó chủ tịch mảng kỹ thuật phần cứng chịu trách nhiệm giám sát các bộ phận về iPhone, Apple Watch, iPad, Mac, AirPods; còn một lãnh đạo kỹ thuật phần mềm sẽ điều hành các nhóm đóng góp cho iOS, macOS, watchOS và tvOS.

Cách tổ chức này có ý nghĩa trong những ngày đầu Apple hoạt động. Tuy vậy, giờ nó không còn phù hợp cho việc phát triển nhiều sản phẩm cùng lúc vì nguồn lực bị dàn trải giữa nhiều bên.

Huyền thoại thiết kế Jony Ive từng rời Apple vì lý do này.

Jony Ive rất thân thiết với Steve Jobs - nhà đồng sáng lập Apple. Ông đã dành hơn hai thập kỷ làm việc tại Apple và lãnh đạo việc thiết kế những chiếc iMac màu kẹo giúp Apple tái xuất trên thị trường sau thập kỷ 1990 gần như bên bờ phá sản. Jony Ive cũng lãnh đạo việc thiết kế của iPhone.

Thời còn làm Giám đốc điều hành Apple, Steve Jobs coi Jonathan Ive là lãnh đạo quyền lực thứ hai tại công ty. Steve Jobs đưa nhóm thiết kế lên hàng đầu trong quy trình phát triển sản phẩm, bảo đảm họ đóng vai trò trung tâm trong iPod, iPhone và iPad.

Jony Ive rời Apple vào năm 2019 vì cơ chế lãnh đạo dưới thời Tim Cook và sau đó đồng sáng lập LoveFrom cùng Marc Newson.

Bài liên quan
Mối quan hệ căng thẳng của Apple với các nhà phát triển ứng dụng khiến Vision Pro khó tiến xa
Kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple sẽ thiếu một số ứng dụng quan trọng khi được bán ra vào ngày 2.2 tới, làm dấy lên lo ngại về mối quan hệ vốn đã căng thẳng với một số nhà phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo mảng thiết bị gia đình và phát triển ô tô điện rời Apple, gia nhập Rivian Automotive