Bất chấp các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Thừa Thiên - Huế, thủy điện Thượng Nhật vẫn tích nước trái phép. Do đó, Bộ Công Thương sẽ lập đoàn kiểm tra vào ngày mai (17.11).

Lập đoàn kiểm tra thủy điện Thượng Nhật 'chây ì' tích nước trái phép

Tuyết Nhung | 16/11/2020, 22:20

Bất chấp các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Thừa Thiên - Huế, thủy điện Thượng Nhật vẫn tích nước trái phép. Do đó, Bộ Công Thương sẽ lập đoàn kiểm tra vào ngày mai (17.11).

Liên quan đến trường hợp thủy điện Thượng Nhật tỉnh Thừa Thiên - Huế tích trữ nước trái phép bất chấp chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định thành lập đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thủy điện Thượng Nhật tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ thành lập Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thủy điện Thượng Nhật tỉnh Thừa Thiên - Huế.

photo1605278843516-16052788436821224946118(1).jpg
Thủy điện Thượng Nhật tích trữ nước trái phép bất chấp chỉ đạo - Ảnh: Internet

Trong đó, ông Tô Xuân Bảo - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp làm Trưởng đoàn. Các thành viên trong đoàn kiểm tra bao gồm: Ông Trần Hoài Trang - Trưởng phòng Thủy điện (Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo); Ông Nguyễn Ngô Phong - Trưởng phòng Cấp phép và Quan hệ công chúng (Cục Điều tiết điện lực); Ông Hoàng Thế Giang - Chuyên viên phòng An toàn điện và Đập (Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp); Đại diện Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo đó, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra hiện trường tại công trình thủy điện Thượng Nhật sau các đợt bão, lũ vừa qua; Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý an toàn hồ đập, công tác phòng chống thiên và việc tuân thủ các chỉ đạo của các cơ quan quản lý về công tác vận hành hồ, đập trong đợt bão, lũ vừa qua.

Đặc biệt, đoàn sẽ xử lý hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng các giải pháp xử lý các vi phạm trong công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai đối với các vi phạm theo thẩm quyền.

Đoàn kiểm tra sẽ bắt đầu thực thi từ ngày mai (17.11.2020) và báo cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương kết quả kiểm tra sau khi kết thúc đợt kiểm tra.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam sẽ phải chuẩn bị báo cáo bằng văn bản, các tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra và cử người đại diện theo pháp luật làm việc với Đoàn.

Như Một Thế Giới đã đưa tin trước đó, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đã có công văn đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ việc chấp hành của chủ hồ thủy điện Thượng Nhật, đồng thời xử lý nghiêm khắc theo quy định, tránh để xảy ra tình trạng tương tự.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cũng đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu dừng ngay việc tích nước, đồng thời vận hành mở hoàn toàn 5 cửa van đập tràn dự án thủy điện Thượng Nhật theo quy trình vận hành hồ chứa đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt để đưa mực nước hồ chứa về cao trình +114m (bằng cao trình ngưỡng tràn).

Như vậy, Nhà máy thủy điện Thượng Nhật do Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, đã nhiều lần không chấp hành lệnh điều tiết lũ của tỉnh Thừa Thiên - Huế, đó là tích nước trái phép.

Sáng 16.11, lãnh đạo huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết thủy điện Thượng Nhật tiếp tục tích nước trái phép trong ngày 15.11. Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có chỉ đạo lực lượng công an giám sát 24/24 việc xả nước của thủy điện này.

Tuy nhiên, ngày 14 và 15.11 ở khu vực này có mưa rất to và dễ xảy ra nguy cơ sạt lở núi. Để đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng nên UBND huyện Nam Đông đã cho rút người về. Ngay sau khi lực lượng chức năng rút đi thì thủy điện này lại cho tích nước.

Bài liên quan
Yêu cầu dừng cấp phép dự án thủy điện ảnh hưởng xấu đến môi trường
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục tạm dừng cấp phép đầu tư các dự án thủy điện có sử dụng đất rừng tự nhiên hoặc có tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái trên địa bàn...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập đoàn kiểm tra thủy điện Thượng Nhật 'chây ì' tích nước trái phép