Lazada Thái Lan đã lên kế hoạch thay thế giám đốc điều hành của mình, theo một nguồn tin thân cận với công ty điện tử thương mại này, trang Bangkok Post đưa tin.
Thế giới số

Lazada sa thải nhân viên quy mô lớn khắp Đông Nam Á: Đến CEO ở Thái Lan bị ảnh hưởng

Sơn Vân 18:05 20/01/2024

Lazada Thái Lan đã lên kế hoạch thay thế giám đốc điều hành của mình, theo một nguồn tin thân cận với công ty điện tử thương mại này, trang Bangkok Post đưa tin.

Nguồn tin cho biết ông Werapong Goo, Giám đốc điều hành Lazada Thái Lan sẽ rời công ty để theo đuổi những cơ hội khác.

Lazada Thái Lan dự kiến sẽ chọn bà Varitha Kiatpinyochai, người làm việc cho Lazada Thái Lan gần 8 năm, để thay ông Werapong Goo làm giám đốc điều hành. Trước khi gia nhập Lazada Thái Lan, bà Varitha Kiatpinyochai từng làm việc cho Macquarie Group (hãng dịch vụ tài chính của Úc).

Lazada Thái Lan từ chối bình luận về vấn đề này khi được Bangkok Post liên hệ.

Ông Werapong Goo là người Thái Lan đầu tiên được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Lazada Thái Lan, gia nhập công ty vào 2019 sau vài năm làm cố vấn trong lĩnh vực quản lý chiến lược tại hãng Boston Consulting Group (Mỹ).

Bà Varitha Kiatpinyochai sẽ trở thành nữ giám đốc điều hành thứ hai của Lazada Thái Lan sau Jessica Liu, người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo cao nhất tại công ty vào tháng 1.2021.

Trước đó, Lazada đã bắt đầu thực hiện đợt sa thải quy mô lớn trên khắp Đông Nam Á.

Một nguồn tin quen thuộc với Lazada Thái Lan nói với Bangkok Post rằng khoảng 30 - 50% nhân viên tại công ty sẽ bị sa thải hoặc luân chuyển sang các vị trí phù hợp hơn trong các phòng ban và chức năng.

Tính đến tháng 3.2023, Lazada Thái Lan đã tuyển dụng hơn 1.100 người.

Theo một nguồn tin khác quen thuộc với Lazada Thái Lan, dù đang có lãi nhưng trong điều kiện kinh tế hiện tại, công ty cần phải tinh gọn và hiệu quả hơn để cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Shopee và TikTok Shop.

Nguồn tin cho biết: "Thương hiệu công ty (Lazada Thái Lan) đã được khẳng định vững chắc trên thị trường nên cần ít nhân viên hơn và ngân sách cho các hoạt động tiếp thị có thể bị cắt. Công ty muốn luân chuyển nhân viên và tạo ra một tổ chức tinh gọn".

Theo nhà cung cấp phân tích dữ liệu Creden Data, Lazada Thái Lan đã công bố lợi nhuận 400 triệu baht từ doanh thu 20,7 tỉ baht vào năm 2022 (1 baht = 0,028 USD). Lazada Logistics Thái Lan đã tạo ra lợi nhuận 2,9 tỉ baht từ doanh thu 16,8 tỉ baht trong năm 2022.

Theo hãng Momentum Works (Singapore), Shopee đã giành được 56% thị phần tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử của Thái Lan trị giá 14,4 tỉ USD vào năm 2022, còn Lazada có được 40% thị phần và TikTok chiếm 4% thị phần.

Theo báo cáo do công ty nghiên cứu thông tin thị trường Cube Asia thực hiện, Lazada đã phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về chiến lược trong một thời gian. Báo cáo lưu ý rằng Lazada phải quyết định nên thúc đẩy tăng trưởng doanh thu hay ưu tiên lợi nhuận.

Theo Cube Asia, Lazada dường như đã chọn phương án thứ hai, tập trung vào lợi nhuận vì nhiều lý do.

Việc Shopee tăng trưởng mạnh mẽ và TikTok Shop gia nhập thị trường khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, dẫn đến chi phí để Lazada tăng trưởng trở nên đắt đỏ hơn.

Cả hai đối thủ cạnh tranh của Lazada cũng đang hướng tới lợi nhuận, đặc biệt là Shopee - công ty đã có một số quý kinh doanh có lãi.

Điều này đồng nghĩa Lazada cần cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của mình để có khả năng sinh lời cao hơn, báo cáo lưu ý.

Theo Cube Asia, để Thái Lan đạt được mục tiêu tách khỏi Lazada Group của công ty mẹ Alibaba (Trung Quốc), lợi nhuận là yếu tố quan trọng. Việc tách ra cũng đồng nghĩa Lazada Thái Lan sẽ không còn được tiếp cận không hạn chế vào nguồn vốn của Alibaba, buộc công ty phải tự chủ hơn.

lazada-sa-thai-nhan-vien-quy-mo-lon-o-dong-nam-a-den-thai-lan-bi-anh-huong.jpg
Lazada Thái Lan từng công bố lợi nhuận 400 triệu baht từ doanh thu 20,7 tỉ baht vào năm 2022 - Ảnh: Internet

Lazada định cắt giảm khoảng 30% nhân lực ở Đông Nam Á

Ngay từ đầu năm 2024, Lazada đã sa thải hàng loạt nhân sự tại nhiều thị trường. Theo tờ The Edge Singapore, nhiều giám đốc cấp cao tại khu vực Đông Nam Á, kể cả giám đốc lĩnh vực chăm sóc khách hàng ở Singapore là Brigitte Daubry cũng nằm trong danh sách bị sa thải.

Tại Malaysia, khoảng 20% nhân viên đã bị Lazada cho thôi việc, gồm cả giám đốc điều hành quốc gia và giám đốc mảng logistics.

Theo trang CNA, khi quay trở lại văn phòng sau kỳ nghỉ năm mới, các nhân viên Lazada Singapore đã cảm nhận được điều gì đó không ổn vì tất cả các phòng họp đều kín, với lịch họp được xếp nối tiếp nhau.

Một số nhân viên nhận được lời mời họp vào đêm hôm trước, hoặc chỉ vài giờ trước khi cuộc họp thông báo sa thải diễn ra. Không ít người đã phải hủy cả kỳ nghỉ phép để quay lại dự cuộc họp đột xuất. Một nhân viên tiết lộ rằng nhiều người thậm chí đã bật khóc vì quá bất ngờ với thông tin bị sa thải.

Theo trang Tech In Asia, Lazada dự định cắt giảm khoảng 30% nhân lực ở Đông Nam Á. Trước đợt sa thải mới nhất, Lazada sở hữu lực lượng lao động lên đến 10.000 người tại 6 quốc gia gồm Việt Nam, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Công đoàn Quốc gia Singapore (NTUC) bày tỏ sự thất vọng khi Lazada cắt giảm nhân sự mà không thông báo hoặc tham khảo ý kiến tổ chức. Bộ phận đại diện cho nhân viên Lazada thuộc NTUC thậm chí tuyên bố đây là hành động không thể chấp nhận được, đồng thời chuyển sự việc lên Bộ Nhân lực Singapore.

Việc sa thải nhân viên đôi khi là không thể tránh khỏi nhưng NTUC cho rằng động thái này chỉ nên là phương án cuối cùng. Lazada cũng bị chỉ trích vì sa thải nhân viên khi dịp Tết sắp đến gần.

Từ năm 2023, Lazada Singapore vẫn hoạt động mà không có bộ phận truyền thông nội bộ.

Số lượng người rời Lazada Singapore đến nay vẫn chưa được tiết lộ. Đáng chú ý, đợt cắt giảm nhân sự của Lazada xuất hiện trong bối cảnh vừa được Alibaba rót thêm 845,44 triệu USD.

Lazada Việt Nam hiện chưa tiết lộ số lượng nhân viên vừa bị sa thải cũng như tình hình của công ty.

Được thành lập năm 2012, Lazada Việt Nam là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất tại nước ta, cung cấp nhiều loại hàng hóa và dịch vụ đa dạng như điện tử, thời trang, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, sản phẩm làm đẹp và thực phẩm.

Theo báo cáo thương mại điện tử nửa đầu năm 2023 được hãng Metric công bố, doanh thu tính theo tổng giá trị tất cả các đơn hàng giao thành công của Lazada toàn thị trường Việt Nam đạt khoảng 93.000 tỉ đồng, tăng trưởng tới 46% so với cùng kỳ 2022. Doanh thu quý 1 và quý 2/2023 của Lazada Việt Nam lần lượt là 43.000 tỉ đồng và 50.000 tỉ đồng.

Dù vậy, bảng xếp hạng thị phần doanh thu của các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đã có sự đổi ngôi. Tiktok Shop đã vượt qua Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Tại quê nhà Trung Quốc, Alibaba (chủ sở hữu Lazada) đã mất vị trí công ty thương mại điện tử có giá trị nhất vào tay PDD Holdings, mới 8 năm tuổi. Đây là một bước ngoặt với ngành công nghiệp internet Trung Quốc khi Alibaba từng thống trị trong hơn một thập kỷ.

PDD Holdings nổi tiếng với ứng dụng mua sắm đình đám Temu và là hãng tiên phong trong lĩnh vực mua bán hàng giá rẻ trong nước bằng ứng dụng Pinduoduo.

Không như Alibaba, PDD Holdings thành công rực rỡ ở thị trường nước ngoài với Temu. Alibaba đã mở rộng ra nước ngoài bằng AliExpress, sau đó là các công ty con quốc tế như Lazada và Trendyol. Song cho đến nay, mảng kinh doanh ở Trung Quốc vẫn là đơn vị đóng góp doanh thu lớn nhất cho Lazada bất chấp nhiều năm nỗ lực phát triển ở nước ngoài.

Bài liên quan
Jack Ma ca ngợi đối thủ PDD Holdings, yêu cầu Alibaba điều chỉnh hướng đi
Jack Ma kêu gọi Alibaba điều chỉnh hướng đi trong một bản ghi nhớ nội bộ bất ngờ, trong đó tỷ phú sinh năm 1964 kêu gọi thay đổi cơ bản trong toàn bộ công ty mà ông đồng sáng lập cách đây nhiều thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lazada sa thải nhân viên quy mô lớn khắp Đông Nam Á: Đến CEO ở Thái Lan bị ảnh hưởng