Lợi dụng lỗi hệ thống Ngân hàng TMCP Quân đội, có khách hàng sau nhiều lần giao dịch, tài khoản đã âm hơn 200 triệu đồng. Đồng nghĩa người này đã tiêu nhiều hơn 200 triệu đồng so với số tiền thực có của mình.

Lợi dụng lỗi Ngân hàng Quân đội thanh toán trái phép hơn 200 triệu đồng, đi tù mấy năm?

Phạm Hồng Quân | 10/01/2020, 11:45

Lợi dụng lỗi hệ thống Ngân hàng TMCP Quân đội, có khách hàng sau nhiều lần giao dịch, tài khoản đã âm hơn 200 triệu đồng. Đồng nghĩa người này đã tiêu nhiều hơn 200 triệu đồng so với số tiền thực có của mình.

Xem thêm:Clip cô gái mới cưới 1 tuần bị chồng phát hiện đi nhà nghỉ với trai, bố đánh tơi tả

Thực hư clip chú rể ôm bạn gái cũ khóc trong đám cưới ở Nam Định?

Các bệnh viện báo tin vui nhờ Nghị định 100/2019, cụ ông say xỉn vác xe đạp cà khịa CSGT

Hàng loạt vụ xịt hơi cay cướp tài sản ở TP.HCM đầu 2020 gây hoang mang

Gã trai tập gym đấm vỡ mũi shipper tranh cãi với bảo vệ chung cư rồi bỏ chạy

Không có chuyện MB mất hàng trăm tỉ đồng và khách lợi dụng lỗi mua ô tô 14 tỉ

Sáng 8.1.2020, dân mạng xôn xao với tin đồn Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) mắc lỗi giao dịch và bị mất hàng trăm tỉ đồng.

Theo đó, lỗi kỹ thuật này đã khiến nhiều tài khoản không có tiền hoặc có ít tiền nhưng vẫn có thể giao dịch với số tiền nhiều hơn số dư trong tài khoản.

Một Facebooker tung tin: “Khách hàng đã rút một số lượng lớn tiền để mua đồ công nghệ tại hệ thống cửa hàng của FPT, Thế Giới Di Động và thậm chí là mua hẳn Mercedes Maybach S600 có giá gần 14tỉ”. Kết quả là MBđược cho là đã thiệt hại hàng trăm tỉđồng.

Bên cạnh đó, có người dùng MB đăng ảnh chụp tin nhắn thông báo thẻ bị khóa do nghi ngờ phát sinh giao dịch gian lận/giả mạo.

Mộtngười nhận tin nhắn mời lên MB chi nhánh Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội để giải trình về các thanh toán bất hợp pháp.

Về sự cố này, phía MBcho biết trong ngày 8.1, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút, thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư hay hạn mức thẻ ngân hàng này cấp cho.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, MB đã phong toả tài khoản thẻ của những khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật. Sự cố này không gây ảnh hưởng đến MB và tài sản của các khách hàng khác.

Trong thông cáo được phát đi chiều 9.1, MBthừa nhận gặp sự cố lỗi giao dịch online vượt hạn mức nhưng đã khắc phục.

MB phủ nhận thông tin lan truyền trên Facebook, gồm tin đồn có người lợi dụng lỗi của ngân hàng mua ô tô 14 tỉ: “Hiện trên các trang mạng xã hội, các trang tin không chính thống, đặc biệt là Facebook có nhiều thông tin không chính xác về vấn đề này. MB đã thực hiện các biện pháp, báo cáo tới các đơn vị chức năng có thẩm quyền”.

MB khẳng định các dịch vụ cho khách hàng đang được cung cấp bình thường, thông suốt, phù hợp quy định pháp luật và cam kết dịch vụ với khách hàng.

Có nguồn tin cho biết thiệt hại của MB không lên tới hàng trăm tỉ đồng như lời đồn mà dưới 50 tỉ đồng. Đáng chú ý có khách hàng sau nhiều lần giao dịch, tài khoản đã âm hơn 200 triệu đồng. Đồng nghĩa là người này đã tiêu nhiều hơn 200 triệu đồng so với số tiền thực có của mình.

Lợi dụng lỗi MB, thanh toán bất hợp pháp hơn 200 triệu đi tù bao nhiêu năm?

Những người lợi dụng lỗi hệ thống MBrút, thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư hay hạn mức thẻ ngân hàng này cấp cho nhưng không trả lại tiền có thể bị đi tù vì tội Chiếm giữ trái phép tài sản.

Chuyện này tương tự việc thấy người khác hay ngân hàng chuyển nhầm tiền vào thẻ ATM, không trả lại mà tự ý sử dụng.

Hồi tháng 4.2019, Cù Chi Nguyên (19 tuổi) bất ngờ nhận được gần 5 tỉ đồng trong tài khoản. Biết ngân hàng chuyển nhầm nhưng nam thanh niên vẫn rút ra tiêu xài và cho người thân. Anh ta thực hiện gần 200 lần rút tiền ở khắp các trụ ATM, tổng cộng được gần 1,5 tỉ đồng.

Phát hiện sự việc, ban pháp chế ngân hàng mời Nguyên lên làm việc, đề nghị khắc phục. Tuy nhiên, Nguyên nói không có khả năng chi trả.

Ngày 26.4.2019, Công an quận 1 (TP.HCM) tạm giữ Cù Chi Nguyên để điều tra hành vi Chiếm giữ trái phép tài sản.

Trước đó, cuối tháng 3.2019, ngân hàng có trụ sở trênđường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) nhận hồ sơ chi trả lương của một công ty chuyển qua đường bưu điện. Trong đợt này, hồ sơ mở tài khoảncủa Nguyên cũng được gửi đến. Do hệ thống máy tính của ngân hàngbị lỗi nên số tài khoản của Nguyên được cấp trùng với số của công ty ở Đồng Nai.

6 năm trước, với cáo buộc nhận nhầm tiền của ngân hàng mà không trả lại, người đàn ông ở huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã bị phạt 9 tháng tù về tộiCố ý chiếm giữ trái phép tài sản, buộc trả lại 45 triệu đồng cho ngân hàng.

Theo bản án của TAND huyện Quốc Oai, người đàn ông đến phòng giao dịch một ngân hàng rút 5 triệu đồng tiền tiết kiệm song được nhân viên ngân hàng giao ông 50 triệu đồng. Chiều cùng ngày, cán bộ Phòng giao dịch phát hiện đưa thừa, đến nhà ông xin lại nhưng bị từ chối.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, pháp luậtquy định chủ sở hữu có quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài sản. Người khác nếu sử dụng, định đoạt tài sản phải được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Do đó, chủ sở hữu số tiền nếu phát hiện chuyển khoản nhầm có quyền yêu cầu người đang chiếm giữ phải trả lại. Nếu cố tình không trả lại hoặc sử dụng trái phép tài sản đó, người chiếm giữ sẽ bị xử lý hình sự về tộiChiếm giữ trái phép tài sảntheo điều 176 Bộ luật Hình sự 2015. Nếu vì vụ lợi mà sử dụng trái phép tài sản của người khác, người chiếm giữ sẽ bị xử lý theo tộiSử dụng trái phép tài sản, điều 177 Bộ luật Hình sự 2015.

Luật sư Cường khuyến cáo: Khi biết người khác chuyển nhầm tiền vào tài khoản của mình, bạn phải thông báo công khai cho ngân hàng và nhà chức trách địa phương được biết để tìm lại chủ sở hữu số tiền đó và trả lại. Với số tiền trên 10 triệu đồng, nếu chủ sở hữu yêu cầu trả lại mà bạn cố tình không thực hiện, bạn có nguy cơ phải đi tù theo một trong hai tội danh trên.

Theo Bộ luật Dân sự 2015, nếu tài sản nhặt được, tìm thấy do người khác đánh rơi, bỏ quên, chôn giấu... hoặc vật không xác định được chủ sở hữu, người tìm thấy phải có trách nhiệm thông báo công khai và báo cho chính quyền địa phương chứ không được tự ý sử dụng, định đoạt.

Trường hợp biết rõ tài sản không phải của mình mà vẫn cố ý sử dụng thì là sử dụng trái phép tài sản.

Trương Công Sơn cùng tang vật.

Cuối năm 2019, nam thanh niên ở Hà Tĩnh bị bắt vì nhặt được iPhone XS Max nhưng không trả.

Ngày 30.12.2019, Công an thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Công Sơn (sinh 1987, trú xã Thạch Hạ (TP. Hà Tĩnh) về tội Chiếm giữ trái phép tài sản.

Trước đó, anh Nguyễn Đình Quý (sinh năm 1989, trú xã Đức Thủy, huyện Đức Thọ) rơi iPhone XS Max trị giá khoảng 14 triệu đồng khi đi trên đường ở phường Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh). Anh Quý sau đó đi tìm nhưng không tìm thấy.

Lúc này, Trương Công Sơn thấy và nhặt được chiếc iPhone XS Max này. Sau đó, Sơn tắt máy để tránh chủ máy gọi điện liên lạc. 1 tuần sau, Sơn mang iPhone XS Max ra cửa hàng để phá khóa thì bị công an phát hiện và bắt giữ. Hậu quả là Sơn đã bị công an khởi tố để điều tra và bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Căn cứ theo quy định tại Điều 176 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về tội chiếm giữ trái phép tài sản như sau:

1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, hoặc dưới 10 triệu đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200 triệu đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”.

Như vậy, người lợi dụng lỗi MB giao dịch bất hợp pháp hơn 200 triệu đồng, nếu không trả lại tiền thì có thể bị phạt tù 1–5 năm.

Xem thêm:Clip cô gái Tây Ninh khóc lóc nói bị ba mẹ xích tay chân chở đi bán trinh

Vụ rắn cạp nong cắn chết bé 22 ngày tuổi: Rộ tin rắn thích sữa mẹ

Khách lấy nhiều đồ, ăn vài miếng rồi bỏ mứa, chủ quán cơm chay 0 đồng bật khóc

Tông ô tô khác, nữ tài xế U60 không trả 31 triệu tiền sửa còn bắt đền vì bị bốc phốt

Clip phụ huynh chửi té tát gã bảo vệ sờ vùng kín phụ nữ trước trường mầm non

Đòi 40 triệu làm lễ mới cho chuộc chó nếu không 'cả nhà sẽ chết'

Clip ô tô biển số cấp cho người nước ngoài tông đuôi xe tải ở Hà Nội, tài xế nguy kịch

Tổ lái bật đèn pha, chạy tạt đầu ô tô ở Hải Phòng:

Tổ lái bật đèn pha khi lái xe máy cắt ngang đầu ô tô lưu thông theo chiều ngược lại. Thật may cho tài xế ô tô vì tai nạn không xảy ra nếu không sẽ chịu vạ lây bởi kẻ chạy xe kiểu liều chết như vậy.

Nhân Hoàng (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi dụng lỗi Ngân hàng Quân đội thanh toán trái phép hơn 200 triệu đồng, đi tù mấy năm?