Gần đây, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn, các trang web - App mạo danh cơ quan thuế đang có chiều hướng gia tăng mức độ, tần suất liên tục.

Lừa đảo, mạo danh cơ quan thuế gia tăng

Tuyết Nhung | 05/07/2023, 14:28

Gần đây, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn, các trang web - App mạo danh cơ quan thuế đang có chiều hướng gia tăng mức độ, tần suất liên tục.

Ngày 5.7, Tổng cục Thuế cảnh báo đến doanh nghiệp và người nộp thuế về tình trạng lừa đảo qua tin nhắn, các trang web - App mạo danh cơ quan thuế thời gian gần đây đang có chiều hướng gia tăng về mức độ, tần suất. 

b71205b2-e97f-409f-8dc7-8972c94c75ed.jpeg

Cụ thể, trên các nền tảng mạng xã hội đã xuất hiện quảng cáo các dịch vụ trực tuyến về những tên miền, App giả mạo cơ quan thuế được các đối tượng xấu thiết lập và sử dụng với mục đích lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế; mua bán hóa đơn bất hợp pháp…

Đáng chú ý, hiện tượng các đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng nhiều đầu số di động mà còn sử dụng tin nhắn giả mạo thương hiệu để gửi tin nhắn để người dùng truy cập vào các App giả mạo cơ quan thuế.

Điển hình, một số đối tượng giả danh công chức thuế gọi điện cho người dân hướng dẫn truy cập vào đường link “gdtgov.cfd” tải App giả mạo Tổng cục Thuế để cập nhật căn cước công dân vào hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Có trường hợp đối tượng giả danh cơ quan thuế để yêu cầu nộp thuế thu nhập cá nhân. Điển hình như trường hợp giả danh cơ quan thuế tỉnh Kiên Giang, Cục Thuế tỉnh Kiên Giang sau đó đã phát đi thông báo để người dân biết về hành vi giả mạo thông báo việc ủy quyền đóng thuế nhằm chiếm đoạt tiền của người nộp thuế.

Cơ quan Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ (trừ hệ thống bưu điện được ủy quyền thu thuế hộ kinh doanh). Vì vậy, để tránh tình trạng lừa đảo khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế hoặc thực hiện các nghiệp vụ về thuế, người nộp thuế cần liên hệ các đầu mối của Cục Thuế, Chi cục Thuế trên địa bàn qua số điện thoại được niêm yết trên trang Thông tin điện tử của các Cục Thuế.

Tổng cục Thuế khuyến cáo, người nộp thuế khi nhận được tin nhắn cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. 

Nhằm giúp người nộp thuế phòng tránh với vấn nạn lừa đảo trực tuyến, Tổng cục Thuế đề nghị trường hợp nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế gần nhất để đề nghị xử lý hành vi sai phạm theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, thời gian qua có hiện tượng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng không gian mạng xã hội, sử dụng công nghệ đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước, Tổng cục Thuế đã đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp ngăn chặn, xử lý các thông tin rao bán hóa đơn điện tử trên không gian mạng.

Tổng cục Thuế cũng khẳng định, hành vi đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn vi phạm các quy định phạm quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. 

Theo đó, Tổng cục Thuế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chỉ đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng các đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan thuế ngăn chặn, gỡ bỏ, xử lý các wesite có dấu hiệu thông tin, quảng cáo mua bán hóa đơn trên không gian mạng. 

Bài liên quan
An Giang: Nhóm người mua bán tài khoản ngân hàng tiếp tay cho lừa đảo lãnh 34 năm tù
Ngày 6.6, TAND tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Thu Lan (SN 1990, ngụ TP.HCM) 13 năm tù, Huỳnh Vũ Bằng (SN 1978, ngụ tỉnh Sóc Trăng) 11 năm tù và Nguyễn Trọng Trung (SN 1995, ngụ tỉnh Bến Tre) 10 năm tù cùng về tội “Rửa tiền”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa đảo, mạo danh cơ quan thuế gia tăng