Việc luận tội ông Donald Trump tiêu tốn nhiều thời gian và làm gia tăng chia rẽ ở Quốc hội, gián tiếp ảnh hưởng nỗ lực cứu trợ kinh tế Mỹ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Luận tội ông Trump tăng thêm gánh nặng cho chính quyền Joe Biden

Cẩm Bình | 16/01/2021, 10:36

Việc luận tội ông Donald Trump tiêu tốn nhiều thời gian và làm gia tăng chia rẽ ở Quốc hội, gián tiếp ảnh hưởng nỗ lực cứu trợ kinh tế Mỹ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống đắc cử Joe Biden phải lập tức đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tìm cách thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD giúp vực dậy nền kinh tế.

Giờ đây Biden phải thực hiện nhiệm vụ này trong bối cảnh phiên tòa luận tội người tiền nhiệm Donald Trump có khả năng bắt đầu ngay từ ngày đầu tiên ông nhậm chức. Cựu thượng nghị sĩ Mark Pryor đánh giá đây là một thách thức lớn.

Chủ tịch Ủy ban Ngân sách thuộc Thượng viện Mỹ Bernie Sanders mô tả tình cảnh bận rộn sắp tới: “Chúng ta không có quá nhiều thời gian dành cho việc luận tội, sau đó còn cần xem xét những bổ nhiệm nhân sự của Biden, rồi đến ban hành luật. Chúng ta phải cùng lúc giải quyết nhiều vấn đề”.

800.jpeg
Không dễ thuyết phục một Quốc hội chia rẽ thông qua gói cứu trợ kinh tế 1.900 tỷ USD - Ảnh: AP

Tổng thống đắc cử Biden cho đến nay vẫn cố gắng không tham gia bàn luận công khai việc luận tội. Ông có lên án vụ bạo loạn nhưng cũng đảm bảo giữ vững đoàn kết quốc gia, kêu gọi Thượng viện thực hiện nghĩa vụ quy định trong Hiến pháp về luận tội trong khi vẫn giải quyết các công việc cấp bách khác.

Cách tiếp cận “đứng ngoài cuộc” như vậy phù hợp với quan điểm của Tổng thống đắc cử Biden trong suốt chiến dịch tranh cử và trong thời gian chuyển giao quyền lực. Một số nghị sĩ đảng Dân chủ muốn ông sau khi nắm quyền vẫn duy trì cách tiếp cận này, tập trung triển khai kế hoạch làm việc thay vì quan tâm việc luận tội.

“Tổng thống đắc cử Biden có việc lớn. Hãy để ông ấy làm việc của mình, Thượng viện làm việc của họ”, theo hạ nghị sĩ Barbara Lee.

Nhưng một khi quá trình luận tội khởi động thì tân lãnh đạo khó lòng hoàn toàn tránh xa. Luận tội sẽ phủ sóng truyền thông và khiến người tiền nhiệm Trump lại trở thành tâm điểm dư luận.

Hơn nữa, luận tội còn có thể khiến bầu không khí tại Quốc hội Mỹ (vốn đã rất chia rẽ) thêm căn thẳng qua đó khiến Tổng thống đắc cử Biden khó nhận được sự ủng hộ từ nghị sĩ đảng Cộng hòa hơn.

Tổng thống đắc cử Biden được biết đến như nhà thương lượng đại tài ở Thượng viện, xây dựng nên mối quan hệ lâu dài với nhiều Thượng nghị sĩ Cộng hòa. Trong thời gian chuyển giao quyền lực ông cũng chủ động liên hệ nhân vật lãnh đạo của cả đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ.

Tuy nhiên thượng nghị sĩ Mark Warner cảnh báo nguy cơ việc luận tội làm xấu đi ấn tượng ban đầu về Tổng thống đắc cử Biden của những thượng nghị sĩ chưa quen biết ông.

“Ít nhất một nửa trong số phe Cộng hòa chưa từng làm việc với Biden. Ấn tượng đầu tiên nếu bị chi phối bởi chia rẽ đảng phái thì sẽ khiến công việc của ông ấy trở nên khó khăn hơn”, theo thượng nghị sĩ Warner.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luận tội ông Trump tăng thêm gánh nặng cho chính quyền Joe Biden