Nắng nóng gay gắt kéo dài những ngày qua ở khu vực miền Bắc khiến lượng điện tiêu thụ tăng chóng mặt, đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Lượng điện tiêu thụ tăng chóng mặt, đạt mức cao nhất từ đầu năm

Tuyết Nhung | 15/07/2023, 16:40

Nắng nóng gay gắt kéo dài những ngày qua ở khu vực miền Bắc khiến lượng điện tiêu thụ tăng chóng mặt, đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) ngày 15.7 cho biết, từ ngày 7 - 13.7, do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, phụ tải miền Bắc ghi nhận mức công suất và lượng cao nhất từ trước đến nay là 23.094MW và 465,9 triệu kWh.

tieu-thu-dien.jpg

Về phụ tải toàn quốc, lượng điện trung bình ngày đạt 920,7 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 39,9 triệu kWh, công suất cực đại trong tuần đạt 45.474MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và cao hơn 1.723MW so với tuần trước.

Theo Cục Điều tiết điện lực, so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng tiêu thụ trung bình ngày của miền Bắc những ngày qua tăng 104%, công suất đỉnh lớn nhất là 103%. Nắng nóng kéo dài cũng khiến điện sử dụng trên toàn quốc lên tới 920,7 triệu kWh, tăng 39,9 triệu kWh/ngày so với tuần trước đó.

"Công suất cực đại của hệ thống điện trong tuần đạt 45.474MW, cao nhất từ đầu năm đến nay. Các kỷ lục trong năm về sản lượng và công suất cực đại liên tục bị xô đổ và thiết lập các kỷ lục mới. Dù phụ tải tăng cao kỷ lục nhưng do công tác chuẩn bị kỹ lượng, sự cố và hiện tượng suy giảm công suất ở các nhà máy nhiệt điện đã được khắc phục kịp thời và tình hình thủy văn các hồ miền Bắc được cải thiện nên tình hình cung cấp điện trong tuần qua vẫn được đảm bảo tốt", Cục Điều tiết điện lực cho hay.

Tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống điện quốc gia, bao gồm cả điện nhập khẩu trong thời gian này đạt 6,129 tỉ kWh, tăng 3,59% so với tuần trước, trung bình ngày đạt 875,6 triệu kWh.

Tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống quốc gia lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 13.7 đạt 147,024 tỉ kWh, cao hơn 1,35% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 51,68% so với kế hoạch năm.

Từ ngày 7 - 13.7, lượng phát của thủy điện tiếp tục tăng mạnh do nước về các hồ đã được cải thiện. Trong đó, các hồ ở miền Bắc đã vào thời kỳ lũ chính vụ nên lưu lượng nước về hồ tăng so với tuần trước. Các hồ bậc thang đã phối hợp vận hành để tận dung tối ưu cột nước phát điện. Cụ thể, lượng điện phát của thủy điện đạt 1.682,6 triệu kWh, chiếm 27,5% tổng sản lượng nguồn phát và tăng 24% so với tuần trước.

Nhiệt điện than đạt 2.990,7 triệu kWh, chiếm 48,8% tổng nguồn phát và tăng 3,3% so với tuần trước. Tình hình cung cấp than, khí cho phát điện được đảm bảo.

Về năng lượng tái tạo, tổng sản lượng điện gió đạt 84,4 triệu kWh, chiếm 1,4% tổng nguồn phát, điện mặt trời mặt đất đạt 339,8 triệu kWh, chiếm 5,5%, điện mặt trời mái nhà đạt 284,2 triệu kWh, chiếm 4,6%. Lưới điện 500/220/110 kV vận hành an toàn, ổn định, không xảy ra sự cố gây ngừng giảm cung cấp điện.

Cục Điều tiết điện lực dự báo từ ngày 15 - 21.7, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to, nền nhiệt ở các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ được dự báo thấp hơn so với tuần trước. Do đó nhu cầu phụ tải hệ thống điện quốc gia được dự báo thấp.

"Việc huy động các nguồn điện được thực hiện hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải. Cụ thể, các nhà máy thủy điện trong tuần tới sẽ được khai thác theo tình hình thủy văn thực tế và định hướng tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 7, đáp ứng ràng buộc lưới điện, nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ. Các nhà máy nhiệt điện than dự kiến huy động theo nhu cầu hệ thống và lượng điện cam kết (nếu có), đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện và chất lượng điện áp", đại diện Cục Điều tiết điện lực cho hay.

Bài liên quan
Tiêu thụ điện giảm mạnh, EVN buộc phải hạn chế phát điện
Tiêu thụ điện giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều loại hình nguồn điện buộc phải giảm phát...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
3 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lượng điện tiêu thụ tăng chóng mặt, đạt mức cao nhất từ đầu năm