Hãng Reuters cho biết trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào mùa hè này, mọi người cần xem lại loại kem chống nắng mà mình sử dụng.

Lưu ý về sử dụng kem chống nắng trong nắng nóng cực đoan

Cẩm Bình | 19/08/2023, 10:40

Hãng Reuters cho biết trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào mùa hè này, mọi người cần xem lại loại kem chống nắng mà mình sử dụng.

Kem chống nắng phân thành 2 loại chính là kem thành phần khoáng chất và kem thành phần hóa học, đối phó tia cực tím (UV) của ánh sáng mặt trời theo cách khác nhau. Khác biệt này vô cùng quan trọng ở điều kiện nắng nóng cực đoan.

Cách thức kem chống nắng hoạt động

Kem thành phần khoáng chất chứa oxit kẽm hoặc titan dioxide. Chúng tạo ra rào cản phản xạ UV trước khi tia xuyên qua da. Vì loại này không được da hấp thụ nên kem công thức cũ thường đem lại cảm giác nhờn và để lại một lớp màu trắng.

Kem công thức mới có khoáng chất dạng hạt nano nên thẩm thấu vào da tốt hơn, theo tiến sĩ Jacqueline Watchmaker (Học viện Da liễu Mỹ).

Người không thích kết cấu đặc của kem thành phần khoáng chất thường sẽ chọn kem thành phần hóa học dạng kem hoặc dạng xịt. Tuy nhiên hóa chất sẽ đi vào máu nên giới chức y tế kêu gọi cần nghiên cứu thêm để làm rõ tác động khi sử dụng lâu dài.

luusun.jpg
Kem chống nắng giúp bảo vệ da trước tia cực tím - Ảnh: Reuters

Nên chọn loại nào?

Học viện Da liễu Mỹ khuyến nghị sử dụng kem chống nắng kháng nước, chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên, có khả năng bảo vệ trước UV-A (gây sạm và lão hóa da) lẫn UV-B (gây cháy nắng).

Còn theo chuyên gia Ross Radusky (Trung tâm Nghiên cứu và điều trị da liễu tại Texas) thì ở điều kiện nắng nóng cực đoan khi nhiệt độ cao hơn 32 độ C và độ ẩm cao suốt vài ngày, mọi người nên dùng kem thành phần khoáng chất vì kem thành phần hóa học có thể mất khả năng lọc lúc tiếp xúc nhiệt độ cao.

Ông cũng lưu ý nhiệt độ cao đồng nghĩa đổ nhiều mồ hôi hơn. Mồ hôi có thể gây ngứa hoặc phát ban với vài trường hợp dùng kem thành phần hóa học.

Học viện Da liễu Mỹ khuyên rằng dù cho nhiệt độ không quá cao, người da nhạy cảm vẫn nên chọn kem thành phần khoáng chất.

Thói quen sử dụng

Học viện Da liễu Mỹ lưu ý nhiều người chỉ sử dụng khoảng 20 - 50% lượng kem chống nắng cần thiết để đạt SPF ghi trên nhãn.

Theo tiến sĩ Watchmaker: “Một người trưởng thành cần khoảng 28gr kem chống nắng. Tôi khuyên nên thoa 2 lớp kem lên những vùng cơ thể tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như mặt, ngực, vai. Ngoài ra kem phải được bôi lại ít nhất mỗi 2 giờ một lần, sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi. Trong một đợt nắng nóng bạn sẽ đổ nhiều mồ hôi hơn nên vì vậy cần bôi lại thường xuyên hơn”.

Bảo quản kem chống nắng

Nhiệt độ bên trong ô tô hoặc túi đi biển có thể cao hơn nhiều so với bên ngoài, vì vậy cần chú ý cách bảo quản kem chống nắng.

Một nghiên cứu năm 2012 của Học viện Da liễu Mỹ chỉ ra 8 giờ tiếp xúc với nhiệt độ từ 30 - 60 độ C có thể khiến đặc tính của kem chống nắng thay đổi dẫn đến giảm hiệu quả. Chuyên gia Radusky nhắc nhở cần để kem chống nắng ở môi trường mát và tối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý về sử dụng kem chống nắng trong nắng nóng cực đoan