Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành Intel, không ngại sự cạnh tranh từ Nvidia hay Qualcomm, ít nhất là khi nói đến một phần của thị trường chip PC.

Lý do CEO Intel không lo ngại chip PC của Nvidia và Qualcomm

Sơn Vân | 29/10/2023, 19:05

Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành Intel, không ngại sự cạnh tranh từ Nvidia hay Qualcomm, ít nhất là khi nói đến một phần của thị trường chip PC.

Trong cuộc họp công bố thu nhập quý 3/2023 của Intel mới đây, Pat Gelsinger nói với các nhà phân tích rằng mối đe dọa về việc một trong hai công ty Nvidia hay Qualcomm sẽ lấy đi thị phần từ Intel trên thị trường CPU (bộ xử lý trung tâm) PC không phải là điều ông lo lắng.

Pat Gelsinger được hỏi về các báo cáo cho biết Nvidia đang nghiên cứu xây dựng CPU dựa trên Arm để cạnh tranh với các sản phẩm PC của Intel. Qualcomm gần đây cũng đã công bố CPU của riêng mình cạnh tranh với Intel.

Chúng tôi coi trọng mọi cuộc cạnh tranh nhưng nghĩ rằng lịch sử là kim chỉ nam cho chúng tôi ở đây. Nhìn chung, chúng tôi không thấy những điều này có tiềm năng quan trọng đến thế. Động lực của chúng tôi rất mạnh mẽ. Chúng tôi có một lộ trình mạnh mẽ cho việc ra mắt Meteor Lake vào ngày 14.12”, Pat Gelsinger trả lời.

Meteor Lake là tên mã chip thế hệ 14 của Intel (được gọi là Core Ultra), có một sự thay đổi lớn so với các thiết kế trước đây. Một trong những thay đổi đáng nói nhất mà Intel tạo ra với kiến trúc Meteor Lake chính là việc ứng dụng thiết kế chiplet nhiều phần ghép lại với nhau thành một CPU hoàn chỉnh.

Điều này đồng nghĩa những phần khác nhau của sản phẩm thương mại được gia công từ công nghệ và tiến trình khác nhau, thậm chí từ các công ty khác nhau, rồi ứng dụng các công nghệ đóng gói chip của chính Intel ghép lại, tạo ra Core Ultra hoàn chỉnh. Đây là những CPU đầu tiên của Intel sử dụng thiết kế chiplet xếp chồng ba chiều Foveros 3D và kỹ thuật in thạch bản cực tím (EUV) với tiến trình sản xuất 7 nanomet.

Ý tưởng là tạo ra một CPU mạnh mẽ và hiệu quả hơn mà khách hàng doanh nghiệp của Intel có thể dễ dàng tùy chỉnh. Meteor Lake cũng bao gồm cả NPU (bộ xử lý thần kinh chuyên dụng) để đảm nhiệm việc thực hiện các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, như tạo hình ảnh và giọng nói.

Meteor Lake cũng đánh dấu thế hệ chip dành cho máy tính đầu tiên của Intel bỏ thương hiệu Core i vốn đã quen thuộc với người dùng suốt 15 năm qua. Intel cho biết dòng Core Ultra sẽ là chip máy tính tiết kiệm năng lượng nhất công ty từng tạo ra, trong khi hiệu suất đồ họa cũng tăng gấp đôi.

Tuần qua, Reuters đưa tin Nvidia đang trong quá trình phát triển CPU dựa trên Arm của riêng mình nhằm sử dụng trong PC chạy Windows để cạnh tranh với các sản phẩm hiện có của Intel và AMD. Nvidia đã phát triển CPU dựa trên Grace Arm cho các trung tâm dữ liệu, vì vậy đây không phải là lần đầu tiên hãng chip có giá trị nhất thế giới tham gia vào cuộc chơi.

Trong khi đó, Qualcomm đã tiết lộ CPU mới nhất dành cho PC chạy Windows, mang tên Snapdragon X Elite, tại một sự kiện được tổ chức ở Hawaii (Mỹ) vào tuần này. Theo Qualcomm, Snapdragon X Elite có thể thực hiện các tác vụ dựa trên AI và đủ hiệu suất để cạnh tranh với chip PC của Intel lẫn các chip tùy chỉnh của Apple. Trước đây, Qualcomm đã sản xuất chip PC của riêng mình, dù hãng này gặp phải vấn đề tương thích khi cố gắng chạy một số ứng dụng Windows.

Tin tức về Nvidia và Qualcomm được đưa ra khi thị trường PC toàn cầu đang trong giai đoạn phục hồi sau hai năm doanh số bán hàng sụt giảm mạnh kể từ đợt tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Người tiêu dùng đã mua hàng triệu PC khi đại dịch COVID-19 bắt đầu diễn ra để làm việc từ xa và giải trí trong thời gian bị phong tỏa

Theo công ty nghiên cứu Gartner, doanh số bán PC đã giảm đáng kể trong 8 quý vừa qua, song vẫn có hy vọng cho ngành này ở phía trước.

Tin tốt cho các nhà cung cấp PC là thời kỳ tồi tệ nhất có thể kết thúc vào cuối năm 2023. Thị trường PC doanh nghiệp đã sẵn sàng cho chu kỳ thay thế tiếp theo, được thúc đẩy bởi các bản nâng cấp Windows 11. Nhu cầu PC của người tiêu dùng cũng sẽ bắt đầu phục hồi khi PC được mua trong thời kỳ đại dịch đang bước vào giai đoạn đầu của chu kỳ làm mới”, Mikako Kitagawa, nhà phân tích công nghệ tại Gartner, cho biết.

Điều này sẽ giúp Intel có một đợt tăng trưởng đáng kể trong năm tới. Tuy nhiên, nếu Qualcomm sản xuất chip hiệu suất tốt và chip của Nvidia có sẵn vào thời điểm đó, cả hai cũng có lợi thế khi cạnh tranh với Intel.

ly-do-ceo-intel-khong-lo-ngai-chip-pc-cua-nvidia-hay-qualcomm.jpg
Pat Gelsinger tham dự lễ khởi công cơ sở sản xuất chất bán dẫn mới của Intel ở thành phố New Albany, bang Ohio, Mỹ hồi tháng 9.2022 - Ảnh: Reuters

Những nỗ lực của Nvidia, AMD và Qualcomm có thể gây náo động ngành công nghiệp chip PC mà Intel thống trị từ lâu nhưng đang chịu áp lực ngày càng tăng từ Apple.

Các chip tùy chỉnh của Apple đã mang lại cho máy tính Mac thời lượng pin tốt hơn và hiệu năng nhanh hơn so với các chip đối thủ ngốn nhiều năng lượng hơn. Các lãnh đạo tại Microsoft đã quan sát thấy những chip dựa trên Arm của Apple hoạt động hiệu quả như thế nào, gồm cả khả năng xử lý AI, và mong muốn đạt được hiệu suất tương tự.

Vào năm 2016, Microsoft đã hợp tác với Qualcomm để dẫn đầu nỗ lực chuyển hệ điều hành Windows sang kiến trúc bộ xử lý cơ bản của Arm, nơi cung cấp sức mạnh cho smartphone và pin nhỏ của chúng. Theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Microsoft đã cấp cho Qualcomm thỏa thuận độc quyền để phát triển chip tương thích với Windows cho đến năm 2024.

Hai nguồn tin nói với Reuters rằng Microsoft đã khuyến khích những hãng khác tham gia thị trường sau khi thỏa thuận độc quyền đó hết hạn.

Jay Goldberg, Giám đốc điều hành của D2D Advisory - công ty tư vấn tài chính và chiến lược, nói: “Microsoft đã học được từ những năm 90 rằng họ không muốn phụ thuộc vào Intel nữa, không muốn phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất. Nếu thực sự thành công trong lĩnh vực chip PC, Arm sẽ không bao giờ để Qualcomm làm nhà cung cấp duy nhất”.

Microsoft đã khuyến khích các nhà sản xuất chip liên quan tích hợp các tính năng AI tiên tiến vào CPU mà họ đang thiết kế. Microsoft hình dung phần mềm được tăng cường AI như Copilot sẽ trở thành một phần ngày càng quan trọng trong việc sử dụng Windows. Để biến điều đó thành hiện thực, Nvidia, AMD và các hãng khác sẽ cần phải dành nguồn lực trên các chip sắp ra mắt.

Không có gì đảm bảo thành công nếu Microsoft và các hãng chip tiến hành thực hiện kế hoạch này. Các nhà phát triển phần mềm đã dành hàng thập kỷ và hàng tỉ USD để viết mã cho Windows chạy trên kiến trúc tính toán x86, được cả Intel và AMD sử dụng. Mã máy tính được xây dựng cho chip x86 sẽ không tự động chạy trên các thiết kế dựa trên Arm và quá trình chuyển đổi có thể đặt ra nhiều thách thức.

Intel cũng đưa các tính năng AI vào chip của mình và gần đây đã giới thiệu một chiếc máy tính xách tay chạy những tính năng tương tự ChatGPT trực tiếp trên thiết bị.

Dù thế nào đi nữa, Intel vẫn là công ty dẫn đầu thị trường PC, nắm giữ 70% thị trường tính đến tháng 1.2023 và Pat Gelsinger dường như không lo ngại về việc hãng sẽ sớm mất vị trí đó.

Bài liên quan
Intel coi thủy tinh là vật liệu quan trọng trong cuộc đua cung cấp sức mạnh cho AI
Tập đoàn Intel đang đặt cược vào một loại vật liệu bất ngờ có thể giúp máy tính trên thế giới xử lý khối lượng công việc trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng. Đó là thủy tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do CEO Intel không lo ngại chip PC của Nvidia và Qualcomm