Nhiều nhân viên Google hoặc Meta Platforms đang rời đi, tham gia hoặc thành lập các công ty khởi nghiệp để có thể đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và có khả năng nhận được khoản tiền lớn hơn nếu thành công.

Lý do nhiều tài năng bỏ lương cao ở Google và Meta để đầu quân cho các startup AI

Sơn Vân | 04/05/2023, 23:15

Nhiều nhân viên Google hoặc Meta Platforms đang rời đi, tham gia hoặc thành lập các công ty khởi nghiệp để có thể đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và có khả năng nhận được khoản tiền lớn hơn nếu thành công.

Giả sử bạn đang làm việc cho Microsoft, Google hoặc Meta Platforms. Với việc thắt chặt chi tiêu, chỉ những dự án nội bộ có triển vọng nhất mới được cấp nguồn lực. Nhóm của bạn đã bị tác động bởi việc cắt giảm nhân sự và có tin đồn rằng nhiều người sẽ mất việc hơn nữa. Ở Meta Platforms, các đợt cắt giảm nhân sự tiếp theo đã được xác nhận vào cuối tháng 4 và bạn không biết ai sẽ có tên trong danh sách đó. Tinh thần nội bộ đang xấu đi, nhân viên Meta Platforms nói.

Không có gì ngạc nhiên khi một số người, với tương lai không chắc chắn trong hãng công nghệ lớn (Big Tech), đang rời đi và tham gia cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI). Dù cả ba gã khổng lồ công nghệ này đã đầu tư rất nhiều vào AI và tuyên bố đây là ưu tiên hàng đầu, nhưng các nhân viên đang rời đi, tham gia hoặc thành lập các công ty khởi nghiệp, nơi họ có thể đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và có khả năng nhận được khoản tiền lớn hơn nếu thành công.

Vinod Khosla, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng đến thăm văn phòng hãng tin Bloomberg News, thấy rất nhiều tài năng cũ của Google, Meta Platforms và Microsoft đến gặp ông để giới thiệu về các công ty mớii, đặc biệt là về AI.

Vinod Khosla nói: “Thời điểm tồi tệ với các Big Tech là thời điểm tuyệt vời cho các công ty khởi nghiệp mà bạn sẽ nghe thấy trong khoảng 5 năm tới”.

Ông nói thêm rằng Meta Platforms và Google đang giới hạn tài nguyên cho “các dự án tiên tiến nhất” của họ. “Điều đó sẽ khiến nhiều người bỏ đi và họ gia nhập các công ty khởi nghiệp vì hướng đến sứ mệnh nhiều hơn là hướng đến tiền lương”, Vinod Khosla cho hay.

Tại các hãng công nghệ lớn, Vinod Khosla đã nghe thấy lời phàn nàn về việc tiếp thị chậm cho những vụ đặt cược AI lớn. Các nhân viên cũng đang nỗ lực tập trung nhiều hơn vào việc sắp xếp những gì đang được sản xuất cho phù hợp với các sản phẩm và ngành nghề kinh doanh đã thành công, chẳng hạn như YouTube tại Google và quảng cáo ở Meta Platforms.

Đó là một sự khác biệt so với việc đầu tư vào thử nghiệm ngẫu nhiên hơn mà nền văn hóa của họ cho phép trước khi thắt lưng buộc bụng. Một người quản lý của Meta Platforms nói với tôi rằng kể từ đợt sa thải đầu tiên, các nhân viên đã khuyến khích nhau theo đuổi những tham vọng bên ngoài thay vì ở lại để chịu đợt cắt giảm việc làm tiếp theo.

n.jpg
Nhiều tài năng rời Google và Meta để đầu quân cho các công ty khởi nghiệp AI để tìm cơ hội mới

Hiện tại, một số công ty AI nổi bật đã được liên kết với các cựu nhân viên Google. Character AI (cho phép tổ chức các cuộc trò chuyện chatbot thực tế với những tính cách quen thuộc) được thành lập bởi Noam Shazeer và Daniel De Freitas, những người tiên phong nghiên cứu mô hình ngôn ngữ LaMDA tại Google.

Cohere (giúp sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn dễ dàng hơn) và Adept (phòng nghiên cứu sản phẩm và nghiên cứu máy học) cũng được thành lập bởi các cựu nhân viên Google. Đó là những người đã cùng Noam Shazeer thực hiện một trong những bài viết Attention is All You Need mang tính bước ngoặt về AI từ nghiên cứu của Google. 7 trong số 8 tác giả bài viết này không còn ở Google nữa.

Việc các tài năng rời bỏ hãng công nghệ lớn để theo đuổi làn sóng mới nhất không phải là hiện tượng mới nhưng điều này cũng không phải luôn đảm bảo thành công. Những năm gần đây, nhiều nhân viên cấp cao của Meta Platforms quyết định thành lập hoặc tham gia các công ty tiền mã hóa, nhưng không có kết quả kinh doanh như kỳ vọng cho đến thời điểm hiện tại.

Hầu như không có nhiều ví dụ về sự đổi mới lớn đến từ một thực thể lớn hiện có. Hệ sinh thái doanh nghiệp khởi nghiệp này là cần thiết để tiến bộ”, Vinod Khosla nhận xét.

Trong đại dịch, các ngân hàng ở Phố Wall và các công ty cổ phần tư nhân đã đầu tư hàng tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp sở hữu và quản lý các thương hiệu nổi tiếng được bán trên Amazon.com. Họ đặt cược rằng những công ty khởi nghiệp này sẽ trở thành Procter & Gamble tiếp theo. Điều đó đã không thực sự thành công và bây giờ các nhà tài trợ đang chịu trách nhiệm cho khoảng 16 tỉ USD.

Procter & Gamble là công ty đa quốc gia của Mỹ nổi tiếng, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và tiếp thị các sản phẩm tiêu dùng hàng đầu trên thế giới.

Hai cựu nhân viên nghiên cứu AI hàng đầu ở Google huy động vốn cho Essential AI

Ashish Vaswani và Niki Parmar, hai nhà nghiên cứu nổi tiếng trước đây của Google và là tác giả bài viết đột phá mở đường cho sự bùng nổ generative AI, đã huy động được 8 triệu USD cho công ty khởi nghiệp Essential AI của họ, bốn nguồn tin nói với Reuters.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Công ty đầu tư tư nhân Thrive Capital (Mỹ) dẫn đầu vòng đầu tư cho Essential AI. Essential AI vẫn ở chế độ ẩn mình và chưa tung ra bất kỳ sản phẩm nào. Conviction và nhà đầu tư thiên thần Elad Gil cũng tham gia vòng gọi vốn của Essential AI, một nguồn tin thân cận với công ty cho biết.

Được thành lập bởi doanh nhân Joshua Kushner, Thrive Capital cũng là nhà đầu tư vào OpenAI.

Essential AI nhắm mục tiêu xây dựng phần mềm cho các doanh nghiệp sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn.

Thrive Capital từ chối bình luận. Ashish Vaswani và Niki Parmar không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Khoản gọi vốn này được thực hiện sau khi Ashish Vaswani và Niki Parmar rời Adept AI, công ty họ đồng sáng lập vào năm 2021 cùng với cựu giám đốc Google - David Luan. Adept tập trung vào việc đào tạo một mạng thần kinh để thực hiện các nhiệm vụ tổng quát cho khách hàng doanh nghiệp và đã gọi vốn 415 triệu USD từ các nhà đầu tư, gồm cả General Catalyst.

EssentialAI không cạnh tranh trực tiếp với Adept, theo nguồn tin của Reuters.

Ashish Vaswani và Niki Parmar là tác giả đầu tiên và thứ ba của bài viết Attention Is All You Need năm 2017, giới thiệu kiến trúc học sâu "transformer" đã trở thành nền tảng cho chatbot ChatGPT và cuộc chạy đua phát triển các sản phẩm generative AI.

Bộ đôi này cùng 5 tác giả khác bài viết nổi tiếng đã rời Google để bắt đầu dự án kinh doanh của riêng họ và sau đó thu hút hàng triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư mạo hiểm, bao gồm cả Noam Shazeer (Giám đốc điều hành Character.AI) và Aidan Gomez (người sáng lập Cohere).

Bài liên quan
Samsung cấm nhân viên dùng generative AI sau khi dữ liệu nhạy cảm rò rỉ trên ChatGPT
Hôm 1.5, Samsung Electronics đã cấm nhân viên sử dụng các công cụ generative AI phổ biến như ChatGPT sau khi phát hiện có kỹ sư dán mã nhạy cảm lên chatbot AI này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do nhiều tài năng bỏ lương cao ở Google và Meta để đầu quân cho các startup AI