Apple đã tiêu hàng triệu USD để thêm mã QR vào màn hình iPhone giúp kiểm soát chi phí sản xuất của hai công ty Trung Quốc.

Màn hình iPhone có mã QR ẩn giúp Apple kiểm soát chi phí sản xuất của 2 đối tác Trung Quốc

Sơn Vân | 30/09/2023, 15:20

Apple đã tiêu hàng triệu USD để thêm mã QR vào màn hình iPhone giúp kiểm soát chi phí sản xuất của hai công ty Trung Quốc.

Có thể bạn chưa bao giờ nhìn thấy mã QR được khắc trên màn hình iPhone của mình vì nó nhỏ đến mức hầu hết mọi người không biết đến.

Bản tin mới của trang The Information nêu chi tiết cách Apple đặt các mã QR cực nhỏ trên iPhone kể từ năm 2020 để giúp công ty kiểm soát chi phí sản xuất và tiết kiệm hàng trăm triệu USD.

iPhone có mã QR ẩn dưới màn hình

Có rất nhiều mã QR được in trên các bộ phận bên trong iPhone và bạn có thể dễ dàng nhìn thấy chúng nếu mở máy của mình. Những mã số này giúp Apple tìm hiểu chi tiết về nguồn gốc của linh kiện. Song thật đáng ngạc nhiên là ngay cả màn hình iPhone cũng có mã QR ẩn.

Theo The Information, mã QR được khắc trên kính iPhone ở các giai đoạn sản xuất khác nhau. The Information đề cập rằng gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phát triển hệ thống này vào năm 2020, giúp Apple “theo dõi và giảm thiểu các khiếm khuyết” trong dây chuyền sản xuất của mình. Những mã QR này được mô tả là “có kích thước bằng hạt cát” và không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ có thể nhìn thấy được bằng thiết bị đặc biệt.

Trên thực tế, có hai mã QR trên mỗi màn hình iPhone và chúng được thêm vào điểm khác nhau, ở các giai đoạn sản xuất khác nhau. Thông tin không nhất quán về kích thước của các mã, cho rằng một mã có kích thước bằng hạt cát, nhưng sau đó mô tả nó là 0,2mm.

Chính xác thì mã QR giúp ích cho Apple như thế nào? Nói tóm lại, các mã QR này cho phép công ty theo dõi chính xác có bao nhiêu sản phẩm mặt kính mà Lens Technology và Biel Crystal, hai nhà cung cấp Trung Quốc, đang sản xuất và bao nhiêu sản phẩm bị lỗi bị họ đã vứt đi trong quá trình đó.

Lens Technology và Biel Crystal trước đây đã cản trở nỗ lực của Apple trong việc tìm hiểu tỷ lệ lỗi thực sự, điều này có thể làm tăng chi phí sản xuất của hãng. Apple đã trả hàng triệu USD để lắp đặt thiết bị laser và máy quét tại nhà máy Lens Technology và Biel Crystal để vừa bổ sung mã QR siêu nhỏ vừa quét mặt kính ở cuối quy trình sản xuất”, The Information đưa tin.

Việc triển khai mã QR khá khó khăn

Hai nguồn tin nói với The Information rằng mã QR nhỏ hơn là một ma trận gồm 625 điểm được nhúng bằng tia laser, không nằm cùng một vị trí trên mọi iPhone.

Trên một số mẫu iPhone, chẳng hạn như iPhone 12, mã QR nằm ngay phía trên loa trước. Các mẫu iPhone gần đây hơn đều có mã QR này được khắc laser trên khung màu đen ở cạnh dưới màn hình.

man-hinh-iphone-co-ma-qr-an-giup-apple-kiem-soat-2-nha-cung-cap-trung-quoc.jpg
Mã QR được khắc laser trên khung màu đen ở cạnh dưới màn hình iPhone 13 Pro - Ảnh: 9to5mac

The Information giải thích rằng việc phát triển loại mã QR này khá khó khăn với Apple. Những chiếc iPhone đầu tiên được khắc mã QR bằng laser vào kính, nhưng điều này cuối cùng lại khiến màn hình bị yếu đi. Trong các thử nghiệm thả rơi, các vết nứt trên kính hầu như luôn xuất phát từ vị trí đặt mã QR. Các kỹ sư đã phải tạo ra những kỹ thuật mới sử dụng thấu kính siêu nhỏ có đèn chiếu sáng dạng vòng.

Kết quả hóa ra là tích cực. Kể từ khi mã QR này được đưa ra, các nhà cung cấp của Apple đã giảm số lượng mặt kính bị loại bỏ xuống còn 1 trên 10 chiếc. Trước đây cứ 10 sản phẩm thì có 3 cái bị loại bỏ. Kết quả là Apple tiết kiệm được hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Apple vẫn tiếp tục sử dụng kính thô từ Corning và thường xuyên đầu tư vào công ty Mỹ này. Thế nhưng, nguyên liệu thô này được vận chuyển đến Lens Technology và Biel Crystal để được tạo hình.

Nếu mã QR nhỏ hơn để theo dõi các màn hình được cho bị lỗi thì mã QR thứ hai ghi lại các vấn đề thực sự. Mã QT lớn hơn cho phép Apple biết công ty nào trong số Lens Technology và Biel Crystal đã cung cấp màn hình thực sự bị hỏng.

Có thể Apple ghi lại nhiều thông tin hơn là chỉ về nhà sản xuất. Nhiều khả năng mã QR thứ hai có thể chứa đủ chi tiết để thu hẹp các vấn đề với các lô màn hình được sản xuất cụ thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Màn hình iPhone có mã QR ẩn giúp Apple kiểm soát chi phí sản xuất của 2 đối tác Trung Quốc