Bluesky, mạng xã hội do người đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey hậu thuẫn, đã thoát ra khỏi giai đoạn thử nghiệm và cho phép mọi người tạo tài khoản từ ngày 7.2.2024 để tham gia dịch vụ.
Thế giới số

Mạng xã hội do đồng sáng lập Twitter hậu thuẫn mở cửa cho mọi người đăng ký sau hơn 1 năm thử nghiệm

Sơn Vân 07/02/2024 12:14

Bluesky, mạng xã hội do người đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey hậu thuẫn, đã thoát ra khỏi giai đoạn thử nghiệm và cho phép mọi người tạo tài khoản từ ngày 7.2.2024 để tham gia dịch vụ.

Cho đến hôm 6.2.2024, bất kỳ ai muốn tham gia Bluesky đều cần có lời mời, điều này đồng nghĩa là tìm kiếm một thành viên hiện có và xin lời mời. Bluesky cho biết giai đoạn chỉ dành cho khách mời này giúp trang web có thời gian xây dựng công cụ kiểm duyệt và các tính năng khác.

bluesky-mang-xa-hoi-do-dong-sang-lap-twitter-hau-thuan-mo-cua-cho-moi-nguoi-dang-ky-sau-hon-1-nam-thu-nghiem.jpg
Người dùng internet đã có thể tạo tài khoản để sử dụng Bluesky mà không cần lời mời - Ảnh chụp màn hình

Bluesky giống Twitter (hiện được gọi là X) ở nhiều khía cạnh, nhưng chưa cung cấp tính năng nhắn tin trực tiếp giữa người dùng. Bluesky cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh hơn X, dù chưa rõ liệu chúng có hấp dẫn người dùng hay không.

Mặc định, Bluesky hiển thị các bài đăng theo tài khoản bạn theo dõi theo dòng thời gian tuyến tính, nhưng cũng có thể chuyển sang dòng thời gian dựa trên thuật toán do người dùng khác tạo. Ngoài hệ thống kiểm duyệt của mình, Bluesky còn có ý định cho phép người dùng tạo ra các lớp kiểm duyệt bổ sung. Tính năng đó chưa được kích hoạt.

Khi mọi thứ thực sự đi vào guồng, Bluesky có kế hoạch cho phép người dùng tự do di chuyển các bộ sưu tập bạn bè, người theo dõi và dữ liệu khác sang các mạng xã hội cạnh tranh. Như công ty đề cập trong một trang truyện tranh dí dỏm được đưa vào thông báo hôm 6.2, Bluesky đặt mục tiêu trở thành "tài khoản mạng xã hội cuối cùng bạn cần tạo".

Trong thực tế, điều này có thể không dễ dàng như vậy. Thuật ngữ kỹ thuật để làm các mạng xã hội tương tác như vậy là "liên minh" và có nhiều cách mà các trang web có thể liên minh với nhau. Ví dụ, Mastodon và các trang tiểu blog tương tự, gồm cả dịch vụ Threads của Meta Platforms, sử dụng một thuật toán liên minh gọi là ActivityPub, có thể cho phép người dùng di chuyển giữa chúng.

Trên thực tế, Threads đã bắt đầu thử nghiệm chia sẻ bài đăng lên Mastodon và các dịch vụ khác bằng ActivityPub. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, viết trong một bài đăng trên Threads vào tháng 12.2023: “Việc làm cho Threads tương tác sẽ mang lại cho mọi người nhiều sự lựa chọn về cách họ tương tác và sẽ giúp nội dung đến được với nhiều người hơn. Tôi khá lạc quan về điều này”.

Ngược lại, Bluesky áp dụng một thuật toán liên minh Authenticated Transfer Protocol và đến nay là dịch vụ duy nhất sử dụng nó. Trang "câu hỏi thường gặp" về giao thức lập luận rằng ActivityPub khiến việc chuyển tài khoản trở nên cồng kềnh và thiếu các tính năng quan trọng khác.

Bluesky trở nên phổ biến khi nhiều người rời bỏ X của Elon Musk trong bối cảnh gia tăng các phát ngôn thù hận và lỗi. Thế nhưng, Bluesky vẫn có quy mô nhỏ hơn nhiều so với X. Trước đây, Tổng thống Mỹ - Joe Biden từng nằm trong danh sách chờ dùng thử Bluesky.

Cuối tháng 4.2023, Bluesky phát hành ứng dụng của mình và giới hạn người dùng bằng cách giữ trong tình trạng chờ mời thử nghiệm. Vào thời điểm đó, Jay Graber (Giám đốc điều hành Bluesky) nói rằng danh sách chờ sử dụng Bluesky đã hơn 1,9 triệu người.

Đầu tháng 5.2023, tài khoản chính thức của Bluesky đã thông báo: “Chính sách hiện tại của Bluesky là không thể tiếp nhận các nguyên thủ quốc gia tham gia bản thử nghiệm cùng chúng tôi".

Bluesky đánh giá cao "sự nhiệt tình của nhiều người trong việc gửi lời mời" nhưng yêu cầu người dùng cảnh báo nhóm phát triển trước khi mời những nhân vật nổi tiếng, vì có thể làm quá tải hệ thống.

Bluesky bắt đầu thử nghiệm bản beta và tung ra danh sách chờ của mình chỉ vài ngày sau khi Elon Musk thông báo hoàn tất việc mua Twitter hồi cuối tháng 10.2022.

Nhóm tuổi của khách truy cập nhiều nhất vào trang web Bluesky là 25 - 34 tuổi.

Hầu hết đối thủ của X cho đến nay vẫn gặp khó khăn. Elon Musk đã cố gắng ngăn chặn những đối thủ mới bằng cách tạm thời chặn liên kết trong các hồ sơ người dùng và bài đăng trên X đến các nền tảng khác, chẳng hạn Mastodon. Sau đó, tỷ phú công nghệ gây khó khăn cho việc truy cập vào các liên kết Substack thông qua X.

Jack Dorsey từng sử dụng Bluesky để chỉ trích Elon Musk và cách tỷ phú giàu nhất thế giới vận hành X. Jack Dorsey cho rằng Elon Musk không "hành xử đúng đắn"kể từ khi tiếp quản X.

“Tôi nghĩ Elon Musk đã hành động sai khi nhận ra thời điểm mua lại của mình quá tệ. Tôi cũng không cho rằng việc hội đồng quản trị ép ông mua vào lúc đó như vậy là đúng”, Jack Dorsey chia sẻ trên Bluesky.

Khi một người dùng Bluesky nói rằng ông rất buồn vì X đang ngày càng tệ dần, Jack Dorsey phản hồi “Đúng vậy”.

Jack Dorsey nói X không thể tồn tại với tư cách là một công ty đại chúng. “Bạn có muốn nó rơi vào tay những quỹ phòng hộ hoặc các nhà hoạt động Phố Wall hay không? Đó chính là cách duy nhất nếu không tư nhân hóa X”, ông cho biết.

Trong một bài viết khác, Jack Dorsey cho rằng đáng lẽ Elon Musk nên từ bỏ thương vụ Twitter và đền bù 1 tỉ USD phí đơn phương hủy hợp đồng.

Theo Jack Dorsey, nếu Elon Musk hay bất cứ ai muốn mua lại Twitter, họ chỉ cần ra giá làm hài lòng hội đồng quản trị và cao hơn những gì Twitter có thể mang lại là được. “Vì vậy, tôi cho rằng Elon Musk đáng lẽ nên rút khỏi thương vụ và đền bù 1 tỉ USD”, Jack Dorsey khẳng định.

Điều đáng nói là Jack Dorsey từng ủng hộ đưa Elon Musk vào hội đồng quản trị và mua lại Twitter.

Hồi tháng 4.2022, Jack Dorsey tweet: "Elon là giải pháp duy nhất mà tôi tin tưởng. Tôi tin tưởng sứ mệnh của anh ấy là mở rộng ánh sáng của tri thức".

Jack Dorsey tiếp tục giữ cổ phần của Twitter sau khi Elon Musk nắm quyền, với tỷ lệ 2,4%, theo hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC).

Bài liên quan
Threads trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất Apple App Store ở Mỹ, X tụt dốc
Threads tuần này đã trở thành ứng dụng phổ biến nhất trong cửa hàng ứng dụng của Apple tại Mỹ, cho thấy đối thủ cạnh với X đang có được sức hút.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạng xã hội do đồng sáng lập Twitter hậu thuẫn mở cửa cho mọi người đăng ký sau hơn 1 năm thử nghiệm