Bài đánh giá về Vision Pro mà nhiều người đều đợi chờ đã xuất hiện: Mark Zuckerberg chia sẻ ý kiến cá nhân sau khi thử nghiệm kính thực tế hỗn hợp giá 3.500 USD của Apple, sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Quest 3 giá 500 USD do Meta Platforms cung cấp.
Thế giới số

Mark Zuckerberg chê Vision Pro, khen Quest 3 của Meta, cuộc chiến kính thực tế hỗn hợp thêm nóng

Sơn Vân 14/02/2024 12:07

Bài đánh giá về Vision Pro mà nhiều người đều đợi chờ đã xuất hiện: Mark Zuckerberg chia sẻ ý kiến cá nhân sau khi thử nghiệm kính thực tế hỗn hợp giá 3.500 USD của Apple, sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Quest 3 giá 500 USD do Meta Platforms cung cấp.

Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Meta Platforms, vừa đăng một video lên Instagram nhằm mục đích chê bai Vision Pro. Sau khi sử dụng Vision Pro, Mark Zuckerberg kết luận rằng Quest 3 không chỉ có giá cả phải chăng hơn mà còn tốt hơn.

"Trước đây, tôi kỳ vọng rằng Quest sẽ là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết mọi người vì nó thực sự tốt và rẻ hơn gấp 7 lần. Thế nhưng sau khi sử dụng Vision Pro, tôi không chỉ nghĩ Quest là lựa chọn tốt hơn, mà còn là sản phẩm tốt hơn về mọi mặt. Chúng có những điểm mạnh khác nhau, nhưng nhìn chung, Quest tốt hơn cho phần lớn những thứ mà mọi người sử dụng thực tế hỗn hợp", Mark Zuckerberg nói trong video.

Mark Zuckerberg và Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, có mối thù kéo dài vài năm nay. Vì vậy, họ sẽ không bao giờ trở thành người quảng bá cho kính thực tế hỗn hợp của nhau.

Trong video, Mark Zuckerberg liệt kê hàng loạt các tính năng tốt hơn trên Quest 3: Màn hình sáng hơn, tầm nhìn rộng hơn, nội dung sống động hơn, không có dây, không bị "mờ", trọng lượng nhẹ hơn. Khả năng sử dụng hạn chế và sự kém thoải mái của Vision Pro khi đeo đã bị chê bai kể từ khi bán ra hôm 2.2 ở Mỹ, khiến một số người bắt đầu trả lại thiết bị.

Mark Zuckerberg chỉ ra trong bài đánh giá của mình rằng sử dụng Quest 3 “thoải mái hơn rất nhiều” so với Vision Pro. "Chúng tôi đã thiết kế nó để nhẹ hơn 120 gram, điều này tạo ra sự khác biệt thực sự lớn trên khuôn mặt của bạn", tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nói.

Dù ca ngợi Quest 3, Mark Zuckerberg cũng dành hai lời khen cho Vision Pro. Giám đốc điều hành Meta Platforms thừa nhận "tính năng theo dõi bằng mắt trên Vision Pro thực sự rất tốt", đồng thời nói thêm rằng mức độ tương tự đã được đưa vào các phiên bản Quest và sẽ được đưa trở lại vào mẫu trong tương lai. Ông cũng cho biết Vision Pro có "độ phân giải cao hơn" so với Quest 3, điều này cũng "thực sự tốt" nhưng không quên thêm vào vài lời châm biếm.

Mark Zuckerberg nói: “Tôi rất ngạc nhiên trước bao nhiêu sự đánh đổi mà Apple phải thực hiện với chất lượng của thiết bị, về sự thoải mái, công thái học cũng như các khía cạnh khác của màn hình và các yếu tố tạo tác để đạt được độ phân giải cao hơn đó”.

Công thái học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về khả năng và giới hạn của con người, sau đó áp dụng kiến thức này để thiết kế các sản phẩm, hệ thống và môi trường phù hợp với con người, giúp chúng ta làm việc hiệu quả và an toàn hơn, đồng thời giảm thiểu sự mệt mỏi và căng thẳng.

Mục tiêu của công thái học:

- Tăng hiệu quả và năng suất làm việc.

- Giảm thiểu sai sót và tai nạn.

- Cải thiện sự thoải mái và sức khỏe của con người.

- Tăng sự hài lòng của người sử dụng.

Công thái học được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:

- Thiết kế sản phẩm: ghế, bàn làm việc, máy tính, điện thoại, đồ dùng nhà bếp,…

- Thiết kế công nghiệp: nhà máy, dây chuyền sản xuất,…

- Thiết kế môi trường: văn phòng, trường học, bệnh viện,…

Có ba lĩnh vực chính trong công thái học:

- Công thái học vật lý: Nghiên cứu về các yếu tố vật lý của môi trường làm việc, chẳng hạn như tư thế, ánh sáng, tiếng ồn,…

- Công thái học nhận thức: Nghiên cứu về các yếu tố nhận thức của môi trường làm việc, chẳng hạn như tải lượng công việc, căng thẳng,..

- Công thái học tổ chức: Nghiên cứu về các yếu tố tổ chức của môi trường làm việc, chẳng hạn như văn hóa làm việc, giao tiếp,…

Nhìn chung, Mark Zuckerberg có vẻ thích thú với việc Apple không thể làm tốt mọi thứ cho Vision Pro, ít nhất là trong lần thử nghiệm đầu tiên.

Ông nói: “Khi tôi nhìn xung quanh, có vẻ như rất nhiều người giả định rằng Vision Pro sẽ có chất lượng cao hơn vì đó là sản phẩm Apple và có giá cao hơn Quest 3 đến 3.000 USD. Song thành thật mà nói, tôi khá ngạc nhiên khi Quest 3 tốt hơn rất nhiều cho đa số người sử dụng hai chiếc kính này với mức giá chênh lệch đó".

mark-zuckerberg-che-vision-pro-khen-quest-cua-meta-cuoc-chien-kinh-thuc-te-hon-hop-them-nong(1).jpg
Mark Zuckerberg cho rằng Quest 3 tốt hơn Vision Pro - Ảnh: Internet

Sau đó, Giám đốc điều hành Meta Platforms đã chế nhạo những người hâm mộ Apple cuồng nhiệt.

“Tôi biết rằng một số fanboy cảm thấy khó chịu mỗi khi có ai đó dám đặt câu hỏi liệu Apple có dẫn đầu trong một lĩnh vực mới hay không. Song thực tế là mọi thế hệ điện toán đều có mô hình mở và mô hình đóng. Trong lĩnh vực di động, mô hình đóng của Apple đã thắng, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy", Mark Zuckerberg cho hay.

Chưa hết, Mark Zuckerberg đặt Meta Platforms vào vị trí có khả năng chiến thắng trước Apple ít nhất là trong cuộc đua kính thực tế hỗn hợp: “Nếu bạn quay trở lại kỷ nguyên máy tính cá nhân, mô hình mở của Microsoft là người chiến thắng. Trong thế hệ tiếp theo, Meta sẽ là mô hình mở. Tôi thực sự muốn đảm bảo rằng mô hình mở sẽ chiến thắng. Một lần nữa, tương lai vẫn chưa được viết".

Vision Pro là thiết bị phần cứng đầu tiên của Apple trong lĩnh vực thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Nó cho phép người dùng tương tác với phương tiện kỹ thuật số được tích hợp với thế giới thực. Người dùng có thể điều khiển các ứng dụng của Vision Pro thông qua mắt và ngón tay.

Kính được trang bị chip M2, phụ trách tác vụ về thị giác máy tính, đồ họa, cùng chip R1 xử lý ảnh và âm thanh đầu vào. Kính thực tế hỗn hợp của Apple có thể nhận diện chính xác biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ tay qua hệ thống 5 cảm biến và 12 camera. Màn hình OLED trên Vision Pro có mật độ điểm ảnh cao hơn tivi 4K.

Vision Pro nâng cao cách người dùng xem tivi ở nhà và cách họ sử dụng máy tính tại nơi làm việc, có khả năng định vị kính thực tế hỗn hợp của Apple là sản phẩm kế thừa cho cả tivi truyền thống và Mac.

Kết hợp nội dung kỹ thuật số 3D với tầm nhìn ra thế giới bên ngoài, Vision Pro tham gia vào thị trường đông đúc với các đối thủ giá rẻ hơn từ Meta Platforms, HTC và những công ty khác, nhưng hầu như chỉ dành cho thị trường game chứ chưa tìm được lượng người dùng đại chúng.

Phóng viên Jordan Hart của trang Insider cho biết thiết bị này có tiềm năng mở ra xu hướng mới giống iPhone của Apple từng làm hơn 15 năm trước.

Trước Mark Zuckerberg, hai nhân vật công nghệ nổi tiếng khác là Elon Musk và Sam Altman đã nhận xét về Vision Pro.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, coi Vision Pro chỉ là công nghệ "ấn tượng thứ hai" xuất hiện trong 17 năm qua kể từ thời iPhone thông qua bài đăng trên X.

Sam Altman không nêu rõ ông nghĩ công nghệ ấn tượng nhất là gì. Thế nhưng, có thể doanh nhân 38 tuổi người Mỹ đề cập đến trí tuệ nhân tạo (AI) và có cụ thể là ChatGPT của OpenAI (ra mắt vào tháng 11.2022).

Sam Altman trước đây nói rằng AI đang trên đà thay đổi thế giới theo những cách chưa từng thấy kể từ khi iPhone đưa máy tính vào túi của mọi người.

ChatGPT đã bắt đầu tác động đến ngành công nghiệp AI và cuộc sống hàng ngày theo những cách chưa từng có. Sam Altman nói với các nhà phát triển rằng ông muốn biến ChatGPT thành "trợ lý cá nhân siêu thông minh" cho công việc.

Dù yêu thích những gì ChatGPT mang lại nhưng Sam Altman không ưa tên gọi của nó. Phản hồi bài đăng X của Sam Altman, một người dùng khác cho rằng Vision Pro có cái tên không tốt. Giám đốc điều hành OpenAI trả lời: "ChatGPT còn tệ hơn nhiều".

Đây không phải là lần đầu tiên Sam Altman chê tên gọi sản phẩm AI đình đám nhất của OpenAI.

Sam Altman từng nói với Trevor Noah trên podcast của diễn viên hài này vào tháng 12.2023: “Đó là một cái tên khủng khiếp nhưng nó quá phổ biến để có thể thay đổi”.

Khác với Sam Altman, Elon Musk cho rằng kính Vision Pro chưa gây ấn tượng dù ám chỉ nó có thể thành công như iPhone.

"Tôi đã thử Vision Pro, nhưng không thực sự ấn tượng. Có vẻ nó vẫn chưa hoàn thiện", Elon Musk viết trên X khi phản hồi một bài đánh giá kính thực tế hỗn hợp của Apple.

Elon Musk không mô tả trải nghiệm thực tế của bản thân, nhưng so sánh Vision Pro với iPhone khi mới ra mắt.

"Theo tôi, mẫu iPhone đầu tiên không thực sự tuyệt vời. Nó thiếu tính năng so với những giải pháp thay thế thời đó, nhưng đã trở thành smartphone tốt nhất thế giới khi iPhone thế hệ ba được tung ra", tỷ phú giàu nhất thế giới viết.

Hồi tháng 6.2023, Elon Musk từng đăng ảnh chế để mỉa mai mức giá 3.500 USD của Vision Pro, so sánh nó với gói nấm có khả năng gây ảo giác với dòng quảng cáo "lập tức kết nối với vật thể bay không xác định (UFO) và người ngoài hành tinh". Nhiều người cho rằng đây là bức ảnh chế hay nhất về Vision Pro.

Bài liên quan
Khoảnh khắc nghị sĩ yêu cầu Mark Zuckerberg xin lỗi các bậc cha mẹ có con tuổi teen tự tử hoặc bị tổn hại
Thượng nghị sĩ Josh Hawley từng đưa ra một số quan điểm cực đoan, thậm chí nằm ngoài chuẩn mực bảo thủ thông thường và là nhân vật gây tranh cãi trong Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, những lời chỉ trích liên tục của ông với một số vấn đề thực sự đang xảy ra trong các hãng công nghệ lớn đôi khi khiến người ta nhớ đến tiêu đề kinh điển của trang web châm biếm Clickhole là "Đau lòng: Người tồi tệ nhất mà bạn biết vừa đưa ra quan điểm tuyệt vời".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg chê Vision Pro, khen Quest 3 của Meta, cuộc chiến kính thực tế hỗn hợp thêm nóng