Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, hôm 27.9 đã giới thiệu các sản phẩm AI mới cho người tiêu dùng, gồm cả bot tạo ra hình ảnh chân thực, kính thông minh trả lời các câu hỏi và kính thực tế ảo mới.

Mark Zuckerberg giới thiệu chatbot Meta AI, kính thông minh trả lời câu hỏi và livestream

Sơn Vân | 28/09/2023, 10:30

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, hôm 27.9 đã giới thiệu các sản phẩm AI mới cho người tiêu dùng, gồm cả bot tạo ra hình ảnh chân thực, kính thông minh trả lời các câu hỏi và kính thực tế ảo mới.

Mark Zuckerberg mô tả các sản phẩm này là sự kết hợp giữa thế giới ảo và thực, đồng thời nhấn mạnh rằng một phần của những gì Meta Platforms cung cấp là trí tuệ nhân tạo (AI) miễn phí hoặc chi phí thấp có thể tích hợp vào thói quen hàng ngày.

Kính Quest của Meta là sản phẩm bán chạy nhất trong không gian thực tế ảo (VR) non trẻ và các lãnh đạo công ty đã mô tả nó là sản phẩm có giá trị tốt nhất trong ngành, khi Apple sắp bán ra kính thực tế tăng cường (AR) Vision Pro đắt tiền hơn nhiều (giá 3.500 USD).

Phát biểu từ sân trung tâm trong khuôn viên Thung lũng Silicon rộng lớn của Meta Plafforms, Mark Zuckerberg cho biết kính thông minh Ray-Ban thế hệ mới của Meta Platforms sẽ bắt đầu xuất xưởng vào ngày 17.10 với giá 299 USD.

Thiết bị này sẽ tích hợp trợ lý Meta AI mới, có khả năng phát trực tiếp những gì người dùng đang nhìn thấy lên Facebook và Instagram, một tiến bộ so với khả năng chụp ảnh của thế hệ trước.

mark-zuckerberg-noi-ve-chatbot-meta-ai-kinh-thong-minh-tra-loi-cau-hoi-va-livestream.jpg
Kính thông minh Ray-Ban trong sự kiện Meta Connect tại trụ sở chính của công ty ở thành phố Menlo Park, bang California, Mỹ ngày 27.9 - Ảnh: Reuters
mark-zuckerberg-noi-ve-chatbot-meta-ai-kinh-thong-minh-tra-loi-cau-hoi-va-livestream1.jpg
Mark Zuckerberg nói về giá kính thông minh Ray-Ban - Ảnh: Reuters

Mark Zuckerberg phát biểu tại hội nghị Meta Connect, sự kiện lớn nhất trong năm của công ty truyền thông xã hội cũng như hội nghị trực tiếp đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Ông cũng cho biết kính thực tế ảo Quest 3 mới nhất sẽ bắt đầu xuất xưởng vào ngày 10.10 và giới thiệu các sản phẩm generative AI hướng tới người tiêu dùng đầu tiên của công ty. Trong đó có một chatbot Meta AI có khả năng tạo ra cả câu trả lời văn bản và hình ảnh chân thực như thật.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Mark Zuckerberg nói: “Đôi khi chúng tôi đổi mới bằng cách phát hành thứ gì đó chưa từng thấy trước đây. Song đôi khi chúng tôi đổi mới bằng cách lấy thứ gì đó tuyệt vời nhưng siêu đắt và làm cho nó có giá cả phải chăng cho mọi người hoặc thậm chí miễn phí".

Meta AI sẽ được tích hợp vào kính thông minh với vai trò trợ lý, bắt đầu bằng việc triển khai phiên bản beta tại Mỹ. Một bản cập nhật phần mềm được lên kế hoạch cho năm tới sẽ cung cấp cho trợ lý Meta AI khả năng xác định các địa điểm và vật thể mà mọi người đang nhìn thấy cũng như thực hiện dịch ngôn ngữ.

Meta Platforms đã tạo ra Meta AI bằng cách sử dụng mô hình tùy chỉnh dựa trên Llama 2, mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ mà công ty đã phát hành cho mục đích thương mại công cộng vào tháng 7. Mark Zuckerberg cho biết chatbot Meta AI sẽ có quyền truy cập vào thông tin theo thời gian thực thông qua quan hệ đối tác với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Nick Clegg, Chủ tịch các vấn đề toàn cầu của Meta Platforms, nói công ty đã thực hiện các bước để lọc các chi tiết riêng tư khỏi dữ liệu được sử dụng để đào tạo mô hình và cũng áp đặt các hạn chế với những gì công cụ này có thể tạo, như lệnh cấm tạo ra hình ảnh thực tế của các nhân vật công chúng.

Chúng tôi đã cố gắng loại trừ các tập dữ liệu có nhiều thông tin cá nhân”, Nick Clegg nói, trích dẫn LinkedIn làm ví dụ về một trang web có nội dung không được sử dụng.

Bot AI tùy chỉnh

Meta Platforms cũng thông báo rằng đang xây dựng một nền tảng mà các nhà phát triển cũng như người bình thường có thể sử dụng để tạo ra các bot AI tùy chỉnh của riêng họ. Những bot này sẽ có hồ sơ trên Instagram, Facebook và cuối cùng xuất hiện dưới dạng hình đại diện trong metaverse.

Để chứng minh khả năng của công cụ này, Meta Platforms đã tạo ra một bộ gồm 28 chatbot với các tính cách khác nhau được thiết kế theo giọng nói của những người nổi tiếng như Charli D'Amelio, Snoop Dogg và Tom Brady, theo một bài đăng trên blog của công ty.

Các tính năng này dường như nhằm mục đích phát triển những ứng dụng và thiết bị hiện có hơn là phát triển các bề mặt quảng cáo mới hoặc các nguồn doanh thu khác.

Bob O'Donnell, chuyển gia phân tích tại hãng TECHnalysis Research, nhận xét: "Tôi không thấy việc kiếm tiền từ các sản phẩm AI xảy ra với Meta trong một thời gian dài và tôi nghĩ nó sẽ mang tính gián tiếp hơn. Meta có vẻ quan tâm nhiều hơn đến việc giúp phát triển một nền tảng mà các nhà phát triển khác sẽ sử dụng".

Hôm 27.9, Mark Zuckerberg cũng cho biết rằng game trên nền tảng đám mây Xbox sẽ đến với Quest vào tháng 12.

Meta Platforms lần đầu tiên công bố kính Quest 3 vào mùa hè, gần khoảng thời gian Apple ra mắt Vision Pro.

Với giá khởi điểm từ 500 USD, Quest 3 sở hữu công nghệ thực tế hỗn hợp từng có trên thiết bị Quest Pro đắt tiền hơn của Meta Platforms ra mắt năm ngoái, cho phép người dùng xem một luồng video về thế giới thực xung quanh họ.

Các thông báo nêu trên phản ánh cách Mark Zuckerberg lên kế hoạch điều hướng thay đổi sự quan tâm từ các nhà đầu tư với AI trong năm nay từ các công nghệ thực tế ảo và tăng cường.

Các cổ đông kỳ vọng rất nhiều vào sự kiện này khi năm ngoái từng chỉ trích công ty mẹ của Facebook và Instagram vì đã chi quá nhiều cho metaverse, khiến Mark Zuckerberg phải sa thải hàng chục nghìn nhân viên để tiếp tục tài trợ cho tầm nhìn của mình.

Các nhà phát triển đang theo dõi để đánh giá những ứng dụng họ có thể tạo cho các thiết bị phần cứng mới nhất của Meta Platforms. Trong khi đó, các nhà đầu tư đang tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy liệu canh bạc khiến Meta Platforms thua lỗ hơn 40 tỉ USD kể từ năm 2021 có cơ hội thành công hay không.

Bài liên quan
Meta cung cấp miễn phí mô hình AI nguồn mở, hợp tác với Microsoft và Qualcomm
Meta Platforms đã xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn để cạnh tranh với OpenAI và Google, nhưng đang thực hiện cách tiếp cận khác là phát hành miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg giới thiệu chatbot Meta AI, kính thông minh trả lời câu hỏi và livestream