Khoảng 1 năm rưỡi sau khi Facebook đổi tên thành Meta và dốc toàn lực xây dựng phiên bản internet tương lai có tên metaverse, gã khổng lồ công nghệ hiện cho biết ưu tiên đầu tư hàng đầu của họ sẽ là thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI).

Mark Zuckerberg lên tiếng việc Meta chuyển khoản đầu tư lớn nhất từ metaverse sang AI

Sơn Vân | 15/03/2023, 22:45

Khoảng 1 năm rưỡi sau khi Facebook đổi tên thành Meta và dốc toàn lực xây dựng phiên bản internet tương lai có tên metaverse, gã khổng lồ công nghệ hiện cho biết ưu tiên đầu tư hàng đầu của họ sẽ là thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong một bức thư gửi nhân viên hôm 14.3, Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg đã công bố kế hoạch sa thải thêm 10.000 nhân viên những tháng tới và tập trung vào chiến lược mới của ông về "hiệu quả" cho công ty.

Được công bố lần đầu trong cuộc gọi thông báo lợi nhuận hàng quý của Meta Platforms vào tháng 2, chiến lược tập trung vào hiệu quả đến sau nhiều năm đầu tư mạnh mẽ vào tăng trưởng, gồm cả các lĩnh vực có tiềm năng nhưng chưa được chứng minh như thực tế ảo.

Giờ đây, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ tập trung chủ yếu vào việc cắt giảm chi phí và hợp lý hóa các dự án. Ông viết: “Xây dựng metaverse vẫn là trọng tâm để xác định tương lai của kết nối xã hội, nhưng đó không phải là nơi mà Meta sẽ đầu tư phần lớn vốn của mình”.

Tỷ phú công nghệ 38 tuổi người Mỹ cho hay: “Khoản đầu tư lớn nhất của chúng tôi là thúc đẩy AI và tích hợp nó vào mọi sản phẩm của chúng tôi”.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh rằng các công cụ AI có thể giúp người dùng ứng dụng của Meta Platforms thể hiện bản thân và khám phá nội dung mới. Hơn nữa, ông cũng nói rằng các công cụ AI mới có thể được sử dụng để tăng hiệu quả nội bộ bằng cách giúp “các kỹ sư viết mã nhanh hơn và tốt hơn”.

Các bình luận được đưa ra sau điều mà Mark Zuckerberg mô tả là lời cảnh tỉnh vào năm 2022, khi “nền kinh tế thế giới thay đổi, áp lực cạnh tranh gia tăng và tốc độ tăng trưởng của chúng tôi chậm lại đáng kể”.

Meta Platforms và tiền thân là Facebook đã tham gia vào nghiên cứu AI trong nhiều năm, nhưng những nhận xét từ Mark Zuckerberg được đưa ra trong bối cảnh cơn sốt AI đang tăng cao trong thế giới công nghệ, bắt đầu vào cuối tháng 11.2022 khi công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) do Microsoft hậu thuẫn phát hành ChatGPT công khai.

AI nhanh chóng lan truyền nhờ khả năng tạo ra các phản hồi hấp dẫn và sau đó khởi động một cuộc chạy đua giữa các hãng công nghệ.

Đầu tháng 2, Microsoft đã công bố đang tích hợp công nghệ đằng sau ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing. Một ngày trước thông báo của Microsoft, Google cũng đã tiết lộ chatbot AI của riêng mình có tên Bard. Không để bị bỏ lại phía sau, Meta Platforms đã thông báo vào cuối tháng 2 rằng đang thành lập một “nhóm sản phẩm cấp cao nhất” để tăng cường hoạt động của công ty trên các công cụ AI.

Meta Platforms đã giới thiệu công cụ hỗ trợ sáng tạo tích hợp AI có thể tạo hình ảnh, video và văn bản nhưng vẫn chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm nào như vậy trên ứng dụng của mình.

Ali Mogharabi, nhà phân tích chứng khoán cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Morningstar, chia sẻ với CNN về nhận xét của Mark Zuckerberg: “Ông ấy thực sự nghĩ rằng tập trung vào AI là điều tốt”.

Ali Mogharabi nói các khoản đầu tư của Meta Platforms vào AI "đem lại lợi ích cho cả hai phía", vì có thể cải thiện hiệu suất cho các kỹ sư tạo ra sản phẩm và tích hợp các tính năng AI vào danh mục ứng dụng công ty có thể tạo ra thời gian tương tác nhiều hơn cho người dùng, từ đó có thể thúc đẩy doanh thu quảng cáo.

Về lâu dài, Ali Mogharabi cho biết: “Rất nhiều khoản đầu tư vào AI và nhiều cải tiến đến từ những khoản đầu tư đó, thực sự có thể được áp dụng cho toàn bộ dự án metaverse”.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh việc đầu tư vào AI và sử dụng các công cụ của công nghệ gây ồn ào này để làm cho công ty hoạt động hiệu quả hơn và thúc đẩy lợi nhuận của nó, cũng là điều mà các cổ đông và thị trường muốn nghe”, Ali Mogharabi nói thêm.

Nhiều nhà đầu tư trước đây đã than phiền về các tham vọng và chi tiêu của công ty trong lĩnh vực metaverse. Vào năm 2022, Meta Platforms đã lỗ hơn 13,7 tỉ USD trong đơn vị Reality Labs, nơi lưu giữ những nỗ lực về metaverse của họ.

Các nhà đầu tư dường như hoan nghênh sự thay đổi trọng tâm của Mark Zuckerberg từ metaverse sang hiệu quả. Sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực vào năm 2022, cổ phiếu Meta Platforms đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm 2023 và hiện ở mức 192,88 USD.

Angelo Zino, nhà phân tích chứng khoán cấp cao tại CFRA Research, cho biết đợt sa thải thứ hai tại Meta Platforms "chính thức khiến chúng tôi tin rằng Mark Zuckerberg đã hoàn toàn chuyển đổi chiến lược, thay đổi cách kể chuyện của công ty để tập trung vào hiệu quả hơn là tìm cách phát triển metaverse bằng mọi giá".

mark-zuckerberg-len-tieng-viec-meta-chuyen-khoan-dau-tu-lon-nhat-tu-metaverse-sang-ai.jpg
Mark Zuckerberg chuyển khoản đầu tư lớn nhất từ metaverse sang AI, tập trung vào chiến lược "hiệu quả" cho Meta - Ảnh: Internet

Cổ phiếu Meta Platforms tăng sau thông báo sa thải 10.000 nhân viên

Hôm 14.3, công ty mẹ của Facebook cho biết sẽ cắt giảm 10.000 nhân viên trong năm 2023. Qua đó, Meta Platforms trở thành hãng công nghệ lớn đầu tiên công bố đợt sa thải hàng loạt lần thứ hai khi ngành này chuẩn bị đối mặt với suy thoái kinh tế sâu sắc.

Cổ phiếu Meta Platforms đã tăng 6% sau tin tức này. Việc cắt giảm việc làm được dự đoán rộng rãi là một phần của quá trình tái cấu trúc sẽ khiến Meta Platforms loại bỏ kế hoạch tuyển dụng cho 5.000 vị trí mới, loại bỏ các dự án có mức độ ưu tiên thấp hơn…

Động thái này đến vài tháng sau vụ Meta Platforms cắt giảm hơn 11.000 người hồi tháng 11.2022, tương đương với 13% lực lượng lao động tại thời điểm đó.

Lo ngại về suy thoái kinh tế do lãi suất tăng đã gây ra một loạt đợt cắt giảm việc làm hàng loạt trên toàn nước Mỹ những tháng gần đây. Các hãng công nghệ đã dẫn đầu khi loại bỏ hơn 290.000 nhân viên kể từ đầu năm 2022, theo trang web theo dõi Layoffs.fyi.

Việc Meta Platforms tiếp tục sa thải nhân viên là một trong những vấn đề rõ rệt nhất của ngành công nghệ. Ngoài vấn đề lạm phát, Meta Platforms cũng đang phải đối mặt với những mối đe dọa đặc biệt với hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số cốt lõi của mình trong khi chi tiêu hào phóng cho các kế hoạch xây dựng metaverse tương lai của Mark Zuckerberg.

Trong thông điệp gửi nhân viên hôm 14.3, Mark Zuckerberg cho biết hầu hết các đợt cắt giảm nhân sự mới sẽ được công bố trong hai tháng tới, song một số trường hợp sẽ tiếp diễn đến cuối năm 2023.

"Trong phần lớn lịch sử của công ty, chúng tôi đã chứng kiến doanh thu tăng trưởng nhanh chóng qua từng năm và có đủ nguồn lực để đầu tư vào nhiều sản phẩm mới. Thế nhưng, năm ngoái là một hồi chuông cảnh tỉnh khiến chúng ta phải thức tỉnh. Tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị cho khả năng rằng hiện thực kinh tế mới này sẽ tiếp diễn trong nhiều năm", ông viết.

Mark Zuckerberg cho biết ông có kế hoạch tiếp tục giảm quy mô của nhóm tuyển dụng, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt sa thải vào mùa thu. Việc tái cấu trúc trong nhóm công nghệ sẽ được công bố cuối tháng 4 và cắt giảm với các nhóm kinh doanh sẽ diễn ra vào tháng 5.

Meta Platforms cũng sẽ loại bỏ nhiều lớp quản lý và yêu cầu nhiều quản lý trở thành những người đóng góp cá nhân, đồng thời loại bỏ các vai trò phi kỹ thuật, tự động hóa nhiều chức năng hơn và ít nhất là đảo ngược một phần cam kết về "ưu tiên làm việc từ xa" mà Mark Zuckerberg thực hiện trong bối cảnh đại dịch.

Hôm 10.3, Meta Platforms cho biết đang khám phá "các lựa chọn thay thế chiến lược" cho Kustomer, công ty dịch vụ khách hàng mà họ mua lại vào năm ngoái.

Công ty có trụ sở ở thành phố Menlo Park (bang California, Mỹ) cũng đã giải thể đội ngũ thử nghiệm sản phẩm mới (New Product Experimentation) và phân công nhà lãnh đạo Ime Archibong làm việc trên sản phẩm cho Messenger, theo Reuters.

Các nhà đầu tư đã cảnh giác với việc Mark Zuckerberg chi tiêu hào phóng khi tăng trưởng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh chính của Meta Platforms giảm dần trong bối cảnh lạm phát cao và quảng cáo kỹ thuật số giảm mạnh sau khi bùng nổ trong đại dịch.

Meta Platforms cũng phải vật lộn với những thay đổi về quyền riêng tư do Apple dẫn đầu và sự cạnh tranh từ TikTok.

Với lần cắt giảm nhân sự mới nhất, Meta Plaforms dự kiến chi phí vào năm 2023 sẽ vào khoảng từ 86 tỉ USD đến 92 tỉ USD, thấp hơn so với mức dự báo từ 89 tỉ đến 95 tỉ USD.

Bài liên quan
Meta sẽ đưa chatbot kiểu ChatGPT vào Facebook Messenger và WhatsApp
Không có hãng công nghệ lớn nào làm ngơ với làn sóng generative AI. Meta Platforms là công ty mới nhất tham gia thử nghiệm các công cụ AI cho các sản phẩm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg lên tiếng việc Meta chuyển khoản đầu tư lớn nhất từ metaverse sang AI