Tại hội nghị Connect thường niên của Meta Platforms vừa qua, tập trung vào thực tế ảo (VR) và metaverse, từ 'Apple' đã xuất hiện trên môi của nhiều người.

Mark Zuckerberg phải cảm ơn Apple vì khiến hội nghị Connect 2023 thêm sôi động

Sơn Vân | 01/10/2023, 17:35

Tại hội nghị Connect thường niên của Meta Platforms vừa qua, tập trung vào thực tế ảo (VR) và metaverse, từ 'Apple' đã xuất hiện trên môi của nhiều người.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, đã rất nhiệt tình khi giới thiệu kính VR Quest 3 của mình, có giá khởi điểm 499 USD và bắt đầu giao hàng vào tháng 10.

meta-phai-cam-on-apple1.jpg
Mark Zuckerberg đeo kính Quest 3 - Ảnh: Getty Images

Meta Platforms còn quảng cáo về sự phát triển của Quest Store, cửa hàng ứng dụng VR đã tạo ra doanh thu 2 tỉ USD kể từ khi ra mắt năm 2019, tăng so với mức 1,5 tỉ USD mà công ty công bố vào năm ngoái trong hội nghị Connect.

Sự khác biệt lớn năm nay so với Meta Connect 2022 là những người tham dự có được bức tranh rõ ràng hơn nhiều về việc Apple sắp gia nhập thị trường VR.

Vào tháng 6, Apple đã công bố kính thực tế hỗn hợp (MR) Vision Pro với mức giá đến 3.499 USD và được bán đầu năm tới ở Mỹ. Dù đây là bước đột phá lớn đầu tiên của Apple vào lĩnh vực VR nhưng sự thống trị lâu dài của nhà sản xuất iPhone trong mảng thiết bị tiêu dùng cao cấp và danh tiếng về phần cứng xuất sắc đã gây xôn xao Connect 2023 của Meta Platforms (trước đây là Facebook).

VR và MR dự kiến ​​sẽ vẫn là thị trường hẹp trong nhiều năm tới, nhưng cuộc trò chuyện của CNBC với hơn 10 người tham dự sự kiện tại trụ sở Meta Platforms ở thành phố Menlo Park (California, Mỹ) tuần này cho thấy quan điểm đang thay đổi với các nhà phát triển và công ty VR về tiềm năng mở rộng ngành công nghiệp.

Tom Symonds, Giám đốc điều hành công ty VR Immerse có trụ sở tại Anh, cho biết: “Chắc chắn có sự tò mò khi Apple tham gia thị trường. Apple luôn có thể kết hợp phần cứng và phần mềm một cách liền mạch”.

Trước thông báo về Vision Pro của Apple, ngành công nghiệp VR đã trải qua một chút khủng hoảng về bản sắc, khi các nhà đầu tư mạo hiểm rút lại khoản đầu tư cùng sự sụt giảm của Web3 và các dự án tiền điện tử liên quan.

Meta Platforms đã lỗ hàng tỉ USD mỗi quý khi xây dựng metaverse và Mark Zuckerberg tỏ ra không quan tâm đến việc chậm lại việc phát triển công nghệ này, gây thất vọng cho nhiều nhà đầu tư ở Phố Wall.

meta-phai-cam-on-apple.jpg
Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple đứng cạnh Vision Pro - Ảnh: Getty Images

Dù Vision Pro chỉ được bán vào đầu năm 2024 và không rõ bao nhiêu người muốn mua hoặc có thể mua kính đắt tiền này, sự tham gia của Apple cho thấy Meta Platforms đang thực hiện những nỗ lực đáng kể và có giá trị.

Ngoài việc giới thiệu Quest 3 trong tuần này, Meta Platforms còn ra mắt phiên bản mới nhất kính thông minh Ray-Ban, được phát triển bởi hãng EssilorLuxottica.

Chiếc kính mới sẽ có giá 299 USD khi bán ra vào ngày 17.10, sử dụng phần mềm AI của Meta Platforms để mọi người có thể xác định các địa điểm nổi tiếng hoặc dịch các biển báo khi nhìn vào các vật thể khác nhau. Thiết bị này sẽ tích hợp trợ lý Meta AI mới, có khả năng phát trực tiếp những gì người dùng đang nhìn thấy lên Facebook và Instagram, một tiến bộ so với khả năng chụp ảnh của thế hệ trước.

"Ai có tiền để vượt qua mức độ đó?"

Aneesh Kulkarni, Giám đốc công nghệ công ty đào tạo VR Strivr, cho biết sẽ có “sự mất niềm tin lớn” nếu Meta Platforms ngừng đầu tư mạnh mẽ để thúc đẩy thị trường VR đang phát triển.

Meta đầu tư và nỗ lực mạnh mẽ để đưa tiêu chuẩn hoặc chất lượng trong lĩnh vực VR lên một mức độ cao hơn. Ai có tiền để vượt qua mức độ đó?”, Aneesh Kulkarni đặt câu hỏi.

Ông nói thêm rằng dù doanh thu 2 tỉ USD từ cửa hàng ứng dụng “có vẻ không nhiều so với Apple Store”, nhưng đó là con số lớn và quan trọng. Apple có một thị trường khổng lồ, 1.100 tỉ USD doanh thu thanh toán và bán hàng cho các nhà phát triển trong năm 2022, nhờ sự phổ biến của các ứng dụng iPhone và iPad.

Josette Seitz, nhà phát triển MR của công ty tác động xã hội Baltu Technologies, nói Apple có thể có lợi thế khi thu hút các doanh nghiệp đã sử dụng sản phẩm của mình, chẳng hạn những công ty sử dụng iPad để giúp tiến hành bảo trì và các dịch vụ liên quan khác. Bà cho biết một công ty đang cung cấp iPad cho nhân viên hiện trường để kiểm tra hoặc thực hiện các nhiệm vụ tương tự có thể chuyển đổi dễ dàng sang Vision Pro sống động hơn nhờ khả năng tương tác của thiết bị.

Theo Josette Seitz, ở mức giá cao, Vision Pro có thể sẽ là một sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhiều hơn. Dù sao đi nữa, điều quan trọng là phải có nhiều người tham gia vào thị trường.

Không nên chỉ có một công ty. Chúng ta không thể coi đây là một hệ thống độc quyền”, bà nhận xét.

Gaspar Ferreiro, nhà phát triển của công ty VR Coal Car Studios, gọi mức giá của Vision Pro là điên rồ và cho biết Apple đang tham gia “canh bạc lớn”.

Các doanh nghiệp chắc chắn sẽ đánh cược”, Gaspar Ferreiro nói, đồng thời lưu ý rằng một số doanh nghiệp sẽ vung tiền vào các thiết bị của Apple vì danh tiếng và uy tín của công ty này.

Meta Platforms vẫn phải đối mặt với những thách thức của riêng mình. Công ty đã phải vật lộn để đưa VR trở thành xu hướng phổ biến dù đã có sự khởi đầu kéo dài nhiều năm và Gaspar Ferreiro không chắc chắn rằng những cải tiến của Quest 3 so với Quest 2 (rẻ hơn 200 USD) sẽ để thu hút khách hàng mới không phải là người trong ngành hoặc là nhà phát triển.

Người tiêu dùng nói chung có lẽ sẽ phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa: Liệu tôi có nên chi thêm 200 USD cho thiết bị kia không?”, Gaspar Ferreiro cho hay.

Một trong những cải tiến lớn nhất của Quest 3 so với phiên bản trước là tính năng passthrough, chuyển đổi tầm nhìn của một người thành định dạng kỹ thuật số, nên cho phép hình ảnh máy tính được phủ lên thế giới thực. Nhìn vào môi trường vật lý xung quanh bằng Quest 2 là trải nghiệm mờ ảo, thiếu màu sắc, nhưng với Quest 3 thì rõ ràng hơn nhiều và sẽ thú vị hơn khi sử dụng.

Với các nhà phát triển, Gaspar Ferreiro cho biết điều đó chuyển thành khả năng tạo ra nội dung hấp dẫn hơn và trải nghiệm thú vị về mặt hình ảnh hòa trộn giữa thế giới thực và kỹ thuật số.

Jeffrey Morin, Giám đốc điều hành dịch vụ thể dục ảo Litesport VR, cho biết Quest 3 có giá “vừa vượt ra ngoài phạm vi thoải mái của tôi, chẳng hạn việc mua cho con mình một món quà Giáng sinh”.

Thế nhưng, ông đồng ý rằng tính năng passthrough được cải tiến là rất có giá trị và rất quan trọng với ứng dụng MR sắp ra mắt của công ty dành cho Xponential Fitness. Ứng dụng này sẽ cho phép người dùng tập luyện với các huấn luyện viên cá nhân thực sự, những người hầu như có thể được chiếu vào phòng khách của họ.

Khi hợp tác với Apple, Jeffrey Morin cho biết Litesport VR sẽ tìm cách phát triển Vision Pro khi kính này phổ biến và giá có khả năng giảm xuống từ 1.000 đến 1.500 USD trong tương lai. Ban đầu, giá quá cao và Vision Pro sẽ yêu cầu người dùng phải đeo bộ pin, tạo thêm phiền toái trong quá trình tập luyện.

Ông nói lợi thế mà Apple mang lại là cơ sở khách hàng “có nhiều khả năng trả tiền đăng ký hơn”, mang lại nguồn doanh thu định kỳ. Dựa trên kinh nghiệm của Jeffrey Morin đến nay, hầu hết người dùng Quest hiện tại là những game thủ đã quen với việc mua ứng dụng một lần duy nhất thay vì đăng ký dịch vụ hoặc mua hàng tháng.

Theo Jeffrey Morin, dù Vision Pro vẫn chưa ra mắt nhưng ông nhận thấy số lượng người sử dụng ứng dụng thể dục VR của Litesport đã tăng lên sau khi kính Apple được công bố, điều này nhấn mạnh sự phấn khích chung của cộng đồng VR.

Cuối cùng, việc Apple chuyển sang VR là bằng chứng cho thấy đây không chỉ là một dự án phụ đầy tham vọng của Meta Platforms.

Nó không còn giống món đồ chơi nhỏ của Mark Zuckerberg nữa. Bây giờ nó là của mọi người”, Jeffrey Morin nói.

Bài liên quan
Apple ra mắt Vision Pro có thể làm kính của Meta hấp dẫn hơn
Sự cạnh tranh giữa Apple và Meta Platforms đang nóng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg phải cảm ơn Apple vì khiến hội nghị Connect 2023 thêm sôi động