Đài CNN dựa trên ảnh chụp vệ tinh của Công ty Maxar ghi nhận các lực lượng Nga đặt lốp xe lên một số máy bay chiến đấu để bảo vệ chúng khỏi máy bay không người lái (UAV) Ukraine.

Máy bay Nga ngụy trang bằng lốp xe để tránh bị UAV Ukraine tấn công

Cẩm Bình | 06/09/2023, 16:05

Đài CNN dựa trên ảnh chụp vệ tinh của Công ty Maxar ghi nhận các lực lượng Nga đặt lốp xe lên một số máy bay chiến đấu để bảo vệ chúng khỏi máy bay không người lái (UAV) Ukraine.

Ảnh chụp cho thấy tại căn cứ Engels nằm sâu trong lãnh thổ Nga có 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 được đặt lốp xe. Giới chuyên gia nói rằng đây cách là bổ sung thêm một lớp bảo vệ và giúp ngụy trang, đặc biệt là vào ban đêm.

UAV được dẫn đường bằng nhiều nguồn dữ liệu. Chúng bay rất nhanh nên người điều khiển có rất ít thời gian nhắm mục tiêu.

nga(1).jpg
Lốp xe được đặt trên một chiếc máy bay Nga - Ảnh: Maxar

Theo nhà sáng lập đơn vị sản xuất UAV One Way Aerospace Francisco Serra-Martins: “Lốp xe có thể làm giảm tín hiệu nhiệt của số khí tài hàng không chiến lược, nhưng chúng vẫn lộ diện trước camera hồng ngoại”.

Nhà tư vấn Steffan Watkins nhận định: “Nga dường như đang cố gắng “bọc giáp” cho những chiếc máy bay dễ trở thành mục tiêu tấn công. Tuy nhiên cách thức này hiệu quả hay không phụ thuộc vào đầu đạn của tên lửa hay UAV”. Ông còn cho rằng lốp xe có thể được sử dụng để ngăn mảnh vỡ từ một vụ nổ trên không đâm qua máy bay.

Một quan chức NATO cũng tin Nga làm vậy để bảo vệ máy bay, nhưng không rõ lốp xe có hiệu quả hay không.

Trước đó, chuyên gia hải quân người Mỹ H.I.Sutton phát hiện Nga cũng ngụy trang tàu chiến. Khu trục hạm Đô đốc Essen cùng 3 tàu khác được sơn sọc đen ở hai đầu – được cho khiến cảm biến quang điện chất lượng thấp trên UAV không phân biệt được tàu với hậu cảnh lộn xộn.

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay Nga ngụy trang bằng lốp xe để tránh bị UAV Ukraine tấn công