Reuters dẫn lời Thư ký đảng Move Forward (MFP) Chaithawat Tulathon tuyên bố họ sẽ để cho đảng Pheu Thai dẫn dắt việc thành lập chính phủ mới của Thái Lan.

MFP nhường đường cho Pheu Thai lập chính phủ mới

Cẩm Bình | 21/07/2023, 14:01

Reuters dẫn lời Thư ký đảng Move Forward (MFP) Chaithawat Tulathon tuyên bố họ sẽ để cho đảng Pheu Thai dẫn dắt việc thành lập chính phủ mới của Thái Lan.

Theo Thư ký Tulathon, MFP ủng hộ bất cứ ứng viên thủ tướng nào mà Pheu Thai đưa ra trong lần bỏ phiếu tại quốc hội ngày 27.7 tới.

screenshot-2023-07-21-125421.png
Nỗ lực thành lập chính phủ mới tại Thái Lan gặp lực cản lớn - Ảnh: Reuters

Trước đó, liên minh 8 đảng do MFP lập nên đề cử nhà lãnh đạo MFP Pita Limjaroenrat giữ chức thủ tướng, nhưng ông thất bại trong lần bỏ phiếu tuần trước. Tuần này, Quốc hội Thái Lan tước tư cách ứng viên của ông.

MFP và Pheu Thai lần lượt nắm 151 và 141 ghế hạ nghị sĩ, nhưng ứng viên của liên minh cần giành được 376 phiếu chấp thuận trong bỏ phiếu tại quốc hội (gồm cả hạ nghị sĩ lẫn thượng nghị sĩ).

Nguyên nhân khiến chính trị gia Limjaroenrat thất bại chính là cam kết thúc đẩy sửa đổi Luật về tội khi quân (xúc phạm quốc vương) khiến MFP không được lòng giới thượng nghị sĩ.

Dù trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, nhưng Pheu Thai cẩn trọng hơn trong việc gửi đi thông điệp về Luật khi quân. Họ không đả động gì đến vấn đề nhạy cảm này nên khả năng bỏ phiếu của ứng viên đảng này cao hơn.

Tuần qua, Pheu Thai quyết định chuẩn bị đề cử ứng viên Srettha Thavisin nếu chính trị gia Limjaroenrat không thể nắm quyền. Doanh nhân Thavisin được giới lãnh đạo doanh nghiệp có sức ảnh hưởng yêu thích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
MFP nhường đường cho Pheu Thai lập chính phủ mới