Hôm 2.5, Microsoft thông báo rằng sẽ đầu tư 2,2 tỉ USD trong vòng 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhịp đập khoa học

Microsoft công bố khoản đầu tư lớn nhất trong 32 năm hoạt động tại Malaysia

Sơn Vân 02/05/2024 12:45

Hôm 2.5, Microsoft thông báo rằng sẽ đầu tư 2,2 tỉ USD trong vòng 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ nhằm quảng bá công nghệ AI tạo sinh của mình ở khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

Microsoft cho biết đây là khoản đầu tư lớn nhất của công ty trong 32 năm hoạt động tại Malaysia, sẽ bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây và AI, tạo cơ hội nâng cao kỹ năng AI cho 200.000 người và hỗ trợ các nhà phát triển của quốc gia Đông Nam Á này.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, nói trong chuyến thăm Malaysia: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Microsoft có cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới ngay tại đất nước này để mọi tổ chức và công ty khởi nghiệp đều có thể hưởng lợi”.

Microsoft cũng sẽ hợp tác với chính phủ Malaysia để thành lập Trung tâm Ưu tiên AI quốc gia và nâng cao năng lực an ninh mạng của nước này.

Gặp Satya Nadella hôm 2.5, Thủ tướng Anwar Ibrahim nói khoản đầu tư này hỗ trợ những nỗ lực của Malaysia trong việc phát triển năng lực AI cho nước này.

Microsoft đang cố gắng mở rộng hỗ trợ phát triển AI trên toàn cầu.

Malaysia là điểm Satya Nadella dừng chân thứ ba trong chuyến thăm các nước Đông Nam Á nhằm quảng bá công nghệ AI tạo sinh của Microsoft. Trước đó, Satya Nadella đã công bố khoản đầu tư 1,7 tỉ USD vào Indonesia và thông báo Microsoft sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan.

khoan-dau-tu-lon-nhat-cua-microsoft-trong-32-nam-hoat-dong-tai-malaysia.jpg
Satya Nadella phát biểu trong sự kiện Microsoft Build: AI Day tại Bangkok, thủ đô Thái Lan ngày 1.5 - Ảnh: Reuters

Ngày 1.5, Microsoft tuyên bố trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên ở Thái Lan sẽ mở rộng khả năng về cung cấp các dịch vụ đám mây siêu quy mô.

Trung tâm này còn giúp nâng cao độ tin cậy, hiệu suất và tuân thủ các tiêu chuẩn về quyền riêng tư và nơi lưu trữ dữ liệu ở cấp doanh nghiệp.

Thủ tướng Thái Lan - Srettha Thaivisin cho rằng trung tâm dữ liệu phù hợp với mục tiêu của nước này là trở thành trung tâm kinh tế số. Ông nhấn mạnh khoản đầu tư của Microsoft là bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế số của Thái Lan, làm tăng khả năng cạnh tranh và giúp nước này thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hôm 30.4, Satya Nadella công bố Microsoft sẽ đầu tư 1,7 tỉ USD trong 4 năm tới để mở rộng dịch vụ đám mây và AI ở Indonesia.

Satya Nadella cho biết khoản đầu tư của Microsoft sẽ "mang cơ sở hạ tầng AI mới nhất và tốt nhất đến Indonesia". Doanh nhân người Mỹ 56 tuổi nói thêm: “Chúng tôi sẽ dẫn đầu làn sóng này về mặt cơ sở hạ tầng AI cần thiết”.

Hôm 30.4, Satya Nadella đã gặp Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo và các bộ trưởng Indonesia để thảo luận việc nghiên cứu chung về AI và phát triển tài năng AI, Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Truyền thông Budi Arie Setiadi nói với các phóng viên.

Bộ trưởng Budi Arie Setiadi cho biết ông Joko Widodo đề nghị Microsoft đặt các trung tâm dữ liệu của mình trên hòn đảo nghỉ mát Bali hoặc thủ đô mới Nusantara, nơi vẫn đang được xây dựng trong khu rừng nhiệt đới trên đảo Borneo và dự kiến khánh thành vào ngày 17.8.2024, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 79 Quốc khánh Indonesia.

Satya Nadella nói Microsoft sẽ đào tạo 2,5 triệu người ở Đông Nam Á về cách sử dụng AI vào năm 2025, trong đó có 840.000 người tại Indonesia.

Gã khổng lồ phần mềm Mỹ đang cố gắng mở rộng hỗ trợ phát triển AI trên toàn cầu, gồm khoản đầu tư 2,9 tỉ USD vào cơ sở hạ tầng đám mây và AI ở Nhật Bản cùng 1,5 tỉ USD vào công ty G42 có trụ sở tại UAE.

Chuyến thăm Indonesia của Satya Nadella diễn ra hai tuần sau khi Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook gặp ông Joko Widodo và cho biết sẽ xem xét xây dựng một cơ sở sản xuất ở Indonesia.

Trước đó, Nvidia (hãng chip giá trị nhất thế giới của Mỹ) đã lên kế hoạch xây dựng một trung tâm AI trị giá 200 triệu USD tại Indonesia sau khi CEO Jensen Huang đến thăm nước này cuối năm 2023, trong bối cảnh tìm cách tăng cường đầu tư vào khu vực Đông Nam Á.

Theo Bộ trưởng Budi Arie Setiadi, trung tâm AI mới sẽ đặt tại thành phố Surakarta, tỉnh Trung Java, Indonesia.

Được xây dựng với mục đích hỗ trợ củng cố cơ sở hạ tầng viễn thông, nguồn nhân lực và nhân tài kỹ thuật số ở địa phương, đây cũng là dự án hợp tác đầu tiên giữa Nvidia cùng hãng viễn thông hàng đầu Indonesia là Indosat Ooredoo Hutchison.

Indosat Ooredoo Hutchison thông báo đã sẵn sàng tích hợp kiến trúc chip AI Nvidia thế hệ mới có tên B200 Blackwell vào cơ sở hạ tầng của mình, với mục tiêu đưa Indonesia vào "kỷ nguyên mới của AI và tiến bộ công nghệ".

Indonesia có dân số đông nhất Đông Nam Á (hơn 278 triệu) và am hiểu công nghệ, khiến quốc gia này trở thành thị trường mục tiêu quan trọng cho đầu tư liên quan đến công nghệ.

Microsoft từ lâu đã có quan hệ tốt với Đông Nam Á, khu vực đang phát triển nhanh chóng với hơn 685 triệu dân. Đây cũng là nơi có nhu cầu cao về các trung tâm dữ liệu và công nghệ tiên tiến để thúc đẩy thương mại trực tuyến, và giao dịch số, đồng thời số lượng các công ty khởi nghiệp công nghệ đột phá đang tăng lên.

Đơn vị điện toán đám mây Azure của Microsoft, cạnh tranh với Amazon, Google và Alibaba trong khu vực, đã mở trung tâm dữ liệu Đông Nam Á đầu tiên tại Singapore vào năm 2010 và lên kế hoạch trong vài năm để mở các trung tâm ở Indonesia và Malaysia.

Tại Thái Lan, Microsoft vào năm ngoái đã cam kết hợp tác trong lĩnh vực AI và phát triển cơ sở hạ tầng đám mây với các cơ quan chính phủ.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra nhu cầu lớn của khu vực Đông Nam Á với các công nghệ có hỗ trợ AI. Điều này giúp tăng lợi nhuận cho Microsoft sau khi hợp tác với OpenAI, công ty tạo ra chatbot ChatGPT và mô hình chuyển văn bản thành video Sora.

Daniel Ives, Giám đốc điều hành của hãng Wedbush Securities, nhận định: “Đông Nam Á là một mỏ vàng tiềm năng cho Microsoft khi cuộc cách mạng AI bước vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”.

Microsoft đã đầu tư hơn 10 tỉ USD vào OpenAI để giành được 49% cổ phần, giúp đưa tập đoàn này trở thành một trong những cái tên thắng lớn trong cuộc đua AI. Động cơ đằng sau chiến lược AI của Microsoft bao gồm Azure và các trợ lý phần mềm AI như Copilot, được hỗ trợ bởi cùng công nghệ đằng sau ChatGPT.

Tuần trước, Microsoft đã đánh bại các ước tính từ các nhà phân tích ở Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024, nhờ vào việc áp dụng AI trên các dịch vụ đám mây của mình.

Satya Nadella cho biết doanh thu của công ty trong quý 1/2024 tăng 17% so với cùng kỳ năm trước lên 61,9 tỉ USD, với lợi nhuận ròng tăng 20% lên 21,9 tỉ USD.

Microsoft được các nhà đầu tư quan tâm mạnh mẽ kể từ khi tích cực đẩy mạnh việc triển khai công cụ AI tạo sinh, bắt đầu bằng việc đầu tư hơn 10 tỉ USD vào OpenAI đầu năm 2023.

Microsoft đã cung cấp chatbot Copilot dưới dạng tiện ích bổ sung cho một số sản phẩm chính như Office 365 và GitHub. Việc đẩy mạnh ứng dụng AI đã thúc đẩy doanh số bán các dịch vụ đám mây quan trọng của hãng.

Báo cáo kết quả kinh doanh này được các nhà đầu tư Phố Wall hoan nghênh, giúp giá cổ phiếu Microsoft tăng vọt sau đó.

Cùng với Amazon, Microsoft và Google là những nhà cung cấp trung tâm dữ liệu dựa trên đám mây lớn nhất thế giới, chuyên lưu trữ và xử lý dữ liệu trên quy mô lớn và đây cũng là nhóm những công ty giàu nhất thế giới.

Bài liên quan
Coca-Cola ký thỏa thuận 1,1 tỉ USD để sử dụng dịch vụ đám mây và AI của Microsoft
Công ty Coca-Cola đã ký thỏa thuận trị giá 1,1 tỉ USD trong 5 năm để sử dụng dịch vụ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) của Microsoft.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu tổ chức các kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn
một giờ trước Giáo dục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft công bố khoản đầu tư lớn nhất trong 32 năm hoạt động tại Malaysia