Từ ngày 23.5, Microsoft đã bắt đầu cung cấp cho người dùng một loạt các bản nâng cấp trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm ChatGPT, Bing cũng như dịch vụ đám mây. Đây là động thái nhằm thu hẹp khoảng cách với Google của Alphabet.

Microsoft thêm bản nâng cấp AI đáng giá cho ChatGPT và Bing để cạnh tranh với Google

Sơn Vân | 24/05/2023, 08:33

Từ ngày 23.5, Microsoft đã bắt đầu cung cấp cho người dùng một loạt các bản nâng cấp trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm ChatGPT, Bing cũng như dịch vụ đám mây. Đây là động thái nhằm thu hẹp khoảng cách với Google của Alphabet.

Một trong những thay đổi quan trọng là việc triển khai các kết quả tìm kiếm trực tiếp từ Bing vào ChatGPT, chatbot nổi tiếng của đối tác OpenAI. Những câu trả lời của ChatGPT hiện chỉ giới hạn thông tin cho đến tháng 9.2021, thời điểm OpenAI kết thúc việc huấn luyện chatbot AI này.

Giờ đây, ChatGPT có thể lấy từ kết quả web Bing cho những người đăng ký trả phí và sẽ sớm thực hiện điều đó với người dùng miễn phí. Nhà sản xuất hệ điều hành Windows công bố điều này tại hội nghị Microsoft Build hàng năm.

Build là hội nghị hàng năm do Microsoft tổ chức nhằm hướng đến các nhà phát triển phần mềm, kỹ sư công nghệ và những người làm việc trong ngành công nghệ thông tin. Hội nghị này tập trung vào việc giới thiệu các công nghệ mới, cung cấp các buổi diễn thuyết, phiên hỏi đáp, buổi thảo luận và các phiên làm việc thực hành để trao đổi kiến thức và kỹ năng. Các chủ đề chính tại hội nghị Microsoft Build bao gồm phát triển ứng dụng, AI, học máy, đám mây, Internet of Things (IoT) và nhiều công nghệ khác liên quan đến việc phát triển phần mềm và xây dựng ứng dụng trên nền tảng của Microsoft.

Hồi tháng 1, Microsoft thông báo đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho “cha đẻ” ChatGPT.

Microsoft đang mở rộng plug-in cho Bing, sử dụng tiêu chuẩn được OpenAI chấp nhận và cho phép các doanh nghiệp giao dịch dễ dàng hơn với người tiêu dùng trong công cụ tìm kiếm của mình.

Ví dụ, một plug-in như vậy có thể giúp người dùng tìm kiếm ý tưởng bữa tối bằng cách đề xuất công thức nấu ăn và các nguyên liệu có thể được đặt hàng từ Instacart (công ty điều hành dịch vụ giao hàng và nhận hàng tạp hóa tại Mỹ, Canada) chỉ bằng một cú nhấp chuột, theo Yusuf Mehdi, Giám đốc tiếp thị người tiêu dùng của Microsoft.

"Đây là một sự thay đổi sâu sắc với cách con người sẽ sử dụng web", Yusuf Mehdi nói trong cuộc phỏng vấn.

Khi được hỏi liệu Microsoft có thể bán các vị trí đặt quảng cáo liên quan đến các plug-in hay không, Yusuf Mehdi cho biết công ty vẫn chưa đi đến điểm đó nhưng "mô hình về cách thu hút khách hàng đang thay đổi".

Các bản cập nhật cho Bing là một phần trong nỗ lực của Microsoft nhằm chiếm lĩnh thêm phần nào trong thị trường quảng cáo tìm kiếm ước tính trị giá 286 tỉ USD toàn cầu.

Giống như Microsoft, Google gần đây đã giới thiệu các bản nâng cấp generative AI cho công cụ tìm kiếm của mình, học hỏi từ dữ liệu trong quá khứ về cách trả lời các truy vấn mở không có câu trả lời rõ ràng trên web.

Việc người dùng ưa thích bản cập nhật công cụ tìm kiếm nào hơn vẫn chưa rõ ràng, vì Google chưa triển khai rộng rãi các thay đổi của mình. Tuy nhiên, Bard, đối thủ cạnh tranh với ChatGPT, đã bao gồm cả các câu trả lời được cung cấp bởi kết quả tìm kiếm của Google.

Khi được hỏi liệu ChatGPT có thay thế Bing ngay bây giờ hay không khi chatbot này bao gồm cả thông tin gần đây từ web, Yusuf Mehdi cho biết các chương trình mang lại những trải nghiệm khác nhau nhưng Microsoft cũng sẽ hưởng lợi, với các trích dẫn trong ChatGPT thúc đẩy lưu lượng truy cập đến Bing.

Các tính năng mới của dịch vụ đám mây cho phép doanh nghiệp xây dựng các plug-in kết nối với Microsoft 365 Copilot, trợ lý AI dành cho doanh nghiệp.

Theo Microsoft, một plug-in có thể cho phép nhân viên sử dụng ngôn ngữ đơn giản để yêu cầu trợ lý AI đặt vé du lịch hoặc giải thích các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng với nhà cung cấp. Microsoft đặt mục tiêu cho phép các công ty cấu hình trợ lý AI của riêng họ một cách rộng rãi hơn.

Công ty cũng cho biết sẽ cung cấp trợ lý AI dưới dạng bản xem trước cho một số người dùng hệ điều hành Windows bắt đầu từ tháng 6.

Ngoài ra, Microsoft còn thông báo về cách giúp người tiêu dùng xác định xem ảnh hoặc video có được tạo ra bởi AI của công ty hay không, tương tự thông báo từ Google.

microsoft-tang-cuong-suc-manh-cho-chatgpt-va-bing.jpg
Microsoft bắt đầu triển khai các kết quả tìm kiếm trực tiếp từ Bing vào ChatGPT - Ảnh: Internet

Có thêm thêm thị phần tìm kiếm nhờ AI

Việc Microsoft tích hợp công nghệ AI của OpenAI vào Bing đã hướng nhiều người đến với công cụ tìm kiếm từng bị lãng quên này. Điều đó giúp Bing cạnh tranh tốt hơn với Google về tốc độ tăng trưởng lượt truy cập trang, theo dữ liệu từ hãng phân tích Similarweb.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, tiết lộ số lượng cài đặt ứng dụng đã tăng gấp 4 lần kể từ khi Bing được trang bị AI vào tháng 2. Ông cũng thông báo Bing đã chiếm được thêm thị phần ở thị trường Mỹ trong quý 1/2023 nhưng không cung cấp các số liệu cụ thể.

Microsoft có thể kiếm được doanh thu hàng tỉ USD ngay cả với những thay đổi tương đối nhỏ trong thị phần tìm kiếm.

Google đã thống trị thị trường tìm kiếm trong nhiều thập kỷ với thị phần 85%, nhưng Phố Wall lo ngại công ty có thể tụt lại phía sau Microsoft trong cuộc đua AI đang ngày càng khốc liệt.

Nhà phân tích James Cordwell của công ty Atlantic Equities cho biết: “Các nhà đầu tư lo lắng Google đã trở thành một nhà độc quyền lười biếng trong lĩnh vực tìm kiếm và những diễn biến trong vài tháng qua là một hồi chuông cảnh tỉnh”.

James Cordwell nói thêm rằng các chi phí tiềm năng liên quan đến việc làm cho Google trở nên cạnh tranh hơn so với Bing cũng có thể là nguyên nhân gây lo ngại.

Trong nhiều năm, Bing là công cụ tìm kiếm bị Google bỏ xa. Tuy nhiên, Bing đã trở nên thú vị hơn với những người trong ngành khi gần đây được tích hợp AI.

Google đang trong quá trình tạo ra phiên bản mới công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI cũng như cập nhật công nghệ trên nền tảng hiện có của mình như một phần của dự án Magi. Ước tính có khoảng 160 nhân viên đang làm việc trong "phòng chạy nước rút" để hoàn thành các tính năng cập nhật trong một số lĩnh vực.

Công cụ tìm kiếm mới sẽ cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa hơn nhiều so với dịch vụ hiện tại của Google, cố gắng dự đoán nhu cầu từ người dùng.

Hàng tỉ người sử dụng công cụ tìm kiếm Google mỗi ngày cho mọi thứ. Website trắng đơn giản với logo Google và hộp trống ở giữa là một trong những trang được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Những thay đổi với Google sẽ có tác động đáng kể đến cuộc sống người dùng internet thông thường và đến gần đây khó có thể tưởng tượng ra điều gì có thể thách thức nó. Thế nhưng, mối đe dọa đến sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm ngày càng lớn khi Microsoft hợp tác với OpenAI để ra mắt phiên bản Bing mới tích hợp chatbot AI vào tháng 2.

Hiện đại hóa công cụ tìm kiếm đã trở thành nỗi ám ảnh của Google và những thay đổi dự định có thể đưa công nghệ AI mới vào các smartphone cùng gia đình trên toàn thế giới.

Tại hội nghị I/O ở thành phố Mountain View (bang California, Mỹ) hôm 10.5, Google đã giới thiệu phiên bản mới của công cụ tìm kiếm có tên Search Generative Experience (trải nghiệm sáng tạo tìm kiếm). Phiên bản Google được tân trang lại có thể tạo câu trả lời cho các truy vấn mở một cách sáng tạo, trong khi vẫn giữ nguyên danh sách liên kết đến những trang web mà người dùng đã quen thuộc.

Chúng tôi đang tân trang tất cả sản phẩm cốt lõi của mình, bao gồm cả tìm kiếm”, Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet, nói.

Ông cho biết Google đang tích hợp generative AI vào công cụ tìm kiếm cũng như các sản phẩm như Gmail và Google Photos.

Cathy Edwards, Phó chủ tịch Alphabet, cho biết người tiêu dùng Mỹ sẽ có quyền truy cập vào Search Generative Experience trong những tuần tới thông qua danh sách chờ, giai đoạn thử nghiệm mà Google sẽ giám sát chất lượng, tốc độ và chi phí của kết quả tìm kiếm.

Hôm 19.5, tờ Wall Street Journal đưa tin Samsung Electronics không sớm thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định trên smartphone của mình từ Google sang Bing.

Theo đó, Samsung Electronics đã tạm dừng cuộc đánh giá nội bộ nhằm thay thế Google bằng Bing trên ứng dụng duyệt web được cài đặt sẵn trên smartphone của công ty Hàn Quốc này.

Một phần lớn doanh thu mà các hãng cung cấp công cụ tìm kiếm có được đến từ mối quan hệ đối tác lâu dài với các nhà sản xuất smartphone như Samsung Electronics, Apple hay Xiaomi. Google sẽ được tăng lượt truy cập trang đáng kể khi là công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị của Apple và Samsung Electronics. Thế nhưng, Google phải trả tiền cho Apple và Samsung Electronics để đổi lấy điều này.

Theo báo cáo ngày 16.4 của trang New York Times, Google ước tính kiếm được khoảng 3 tỉ USD doanh thu hàng năm nhờ hợp đồng với Samsung Electronics,

Việc Samsung Electronics xem xét khả năng chuyển sang Bing đã được New York Times báo cáo lần đầu tiên vào tháng trước và ảnh hưởng đến cổ phiếu Alphabet thời điểm đó.

Vào tháng 4, nhiều nhân viên Google sốc khi biết Samsung Electronics đang xem xét dùng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của họ, The New York Times đưa tin.

Ý tưởng Samsung Electronics, công ty mỗi năm sản xuất hàng trăm triệu smartphone chạy hệ điều hành Android, xem xét việc chuyển đổi công cụ tìm kiếm khiến nhiều nhân viên Google hoang mang. Nay, họ có thể thở phào khi biết thông tin Samsung Electronics chưa có kế hoạch thay thế Google bằng Bing. Nếu vậy, Google tiếp tục phải trả cho Samsung Electronics nhiều tỉ USD mỗi năm để đổi lấy lượt truy cập.

Tương tự, Google phải trả cho Apple khoản tiền khổng lồ hàng năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của hãng này nhằm duy trì ưu thế cạnh tranh. Trang Forbes cho rằng Google trả cho Apple gần 15 tỉ USD vào năm 2021 để giữ vị trí công cụ tìm kiếm mặc định. Sang năm ngoái, con số lên đến 18 - 20 tỉ USD.

"AI đe dọa Google Search và Amazon"

Hôm 22.5, Bill Gates có phát biểu đáng chú ý về AI khi tin rằng công nghệ này có thể đe dọa công cụ tìm kiếm của Google và Amazon.

Tại hội thảo về AI do ngân hàng Goldman Sachs và công ty đầu tư mạo hiểm SV Angel tổ chức ngày 22.5, Bill Gates nói trong tương lai, công ty đứng đầu về AI sẽ tạo ra trợ lý kỹ thuật số cá nhân cho mỗi người. Công nghệ sẽ tốt đến mức thay đổi hành vi của người dùng.

Theo đồng sáng lập Microsoft, người dùng sẽ không cần vào website nào để tìm kiếm hay lên Amazon để mua sắm nữa. Trợ lý AI này có thể hiểu được nhu cầu và thói quen của người dùng, đọc những thứ họ không có thời gian xem qua.

Bill Gates tin rằng cơ hội thắng cuộc trong cuộc đua AI chia đều cho công ty khởi nghiệp và hãng công nghệ lớn.

Tôi sẽ rất thất vọng nếu Microsoft không đến được đích. Song, tôi cũng ấn tượng với một số công ty khởi nghiệp, trong đó có Inflection”, ông chia sẻ.

Inflection.ai là công ty khởi nghiệp do cựu lãnh đạo DeepMind, Mustafa Suleyman, sáng lập. Được Google mua lại vào năm 2014 với giá 500 triệu USD, DeepMind là công ty AI và nghiên cứu công nghệ có trụ sở tại London, thủ đô Anh.

bill-gates-tho-do-voi-web3-va-metaverse-danh-gia-cao-ai.jpg
Bill Gates cho rằng trợ lý AI có thể thay thế Google Search trong tương lai - Ảnh: Internet

Bill Gates dự đoán cần có thời gian để trợ lý cá nhân AI xuất hiện rộng rãi. Cho đến lúc đó, các công ty sẽ tiếp tục nhúng generative AI vào sản phẩm riêng của mình.

Tỷ phú 67 tuổi người Mỹ còn nhắc đến tác dụng của AI trong đẩy nhanh tiến bộ trong lĩnh vực y khoa, thúc đẩy phát triển dược phẩm. Dù hoạt động của bộ não vẫn là điều bí mật với các nhà khoa học, Bill Gates tin loài người sẽ tiến gần hơn đến việc tạo ra các loại thuốc chữa những bệnh như Alzheimer.

Ngoài ra, đồng sáng lập Microsoft dự đoán sự nổi lên của các công nghệ generative AI sẽ tác động đến giới văn phòng, những robot hình người trong tương lai sẽ rẻ hơn, ảnh hưởng lớn đến lực lượng sản xuất.

Bài liên quan
Amazon hỗ trợ tìm sản phẩm theo phong cách ChatGPT, tham gia cuộc đua AI với Google và Microsoft
Amazon lên kế hoạch đưa tìm kiếm sản phẩm theo phong cách ChatGPT đến cửa hàng trực tuyến của mình. Trước đó, Microsoft và Google tích hợp generative AI vào các công cụ tìm kiếm của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft thêm bản nâng cấp AI đáng giá cho ChatGPT và Bing để cạnh tranh với Google