Microsoft và OpenAI đang lên kế hoạch cho một siêu máy tính chưa từng có, sử dụng hàng triệu chip máy chủ chuyên dụng và giá có thể lên đến 100 tỉ USD, trang The Information đưa tin.
Nhịp đập khoa học

Microsoft và OpenAI định xây dựng siêu máy tính Stargate không tưởng cho AI, giá đến 100 tỉ USD

Sơn Vân 30/03/2024 11:01

Microsoft và OpenAI đang lên kế hoạch cho một siêu máy tính chưa từng có, sử dụng hàng triệu chip máy chủ chuyên dụng và giá có thể lên đến 100 tỉ USD, trang The Information đưa tin.

Có tên gọi Stargate, siêu máy tính này sẽ là trung tâm của kế hoạch 5 giai đoạn, tập trung vào hàng loạt cơ sở siêu máy tính mà hai công ty dự định xây dựng trong 6 năm tới, theo The Information. Stargate, giai đoạn 5 của kế hoạch, có thể ra mắt ngay sau năm 2028.

Theo nguồn tin này, các lãnh đạo cả hai công ty đã vạch ra kế hoạch cho dự án trung tâm dữ liệu, dự kiến sẽ cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI.

Người phát ngôn Microsoft từ chối bình luận trực tiếp về thông tin này nhưng nhấn mạnh khả năng đã được chứng minh của công ty trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI tiên phong.

“Chúng tôi luôn lập kế hoạch cho việc đổi mới cơ sở hạ tầng tiếp theo cần thiết để tiếp tục nâng cao khả năng của AI”, một đại diện của Microsoft nói với trang Insider.

OpenAI không trả lời ngay lập tức câu hỏi từ Insider.

Đã cam kết đầu tư hơn 13 tỉ USD vào OpenAI, Microsoft có thể sẽ cung cấp tài chính cho Stargate. OpenAI hiện sử dụng các trung tâm dữ liệu của Microsoft để cung cấp năng lượng cho chatbot ChatGPT của mình, theo thỏa thuận mà Microsoft có quyền bán lại công nghệ của OpenAI cho khách hàng.

Những người trong nội bộ Microsoft nói với Insider hồi đầu tháng 3 rằng chiến lược của công ty ngày càng tập trung vào việc hợp tác với OpenAI, khiến một số người lo lắng rằng về cơ bản Microsoft đang trở thành một bộ phận CNTT cho công ty khởi nghiệp Mỹ.

Theo báo cáo, siêu máy tính Stargate có thể đắt hơn 100 lần so với các trung tâm dữ liệu lớn nhất đang hoạt động. Dự án báo hiệu số tiền khổng lồ có thể sẽ được đổ vào ngành này khi AI tiếp tục phát triển những năm tới.

Stargate cũng có tiềm năng vượt xa sức mạnh tính toán hiện được Microsoft cung cấp cho OpenAI từ các trung tâm dữ liệu của họ trên khắp nước Mỹ, nhưng sẽ cần ít nhất vài gigawatt điện để làm được điều đó, The Information đưa tin.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết sự tham gia của Microsoft vào dự án phụ thuộc việc OpenAI thực hiện lời hứa tăng cường khả năng AI.

Theo báo cáo, việc tìm kiếm các chip máy chủ cần thiết là yếu tố chính dẫn đến mức giá khổng lồ của Stargate. Các nguồn tin nói rằng việc tìm đủ nguồn điện năng để cung cấp năng lượng cho dự án cũng đặt ra những thách thức và hai công ty đã bàn về khả năng sử dụng các nguồn năng lượng thay thế, chẳng hạn năng lượng hạt nhân.

Nhu cầu về chip AI đã lên đến đỉnh điểm, cho phép một số ít công ty (chủ yếu là Nvidia) kiểm soát thị trường. Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đã bày tỏ sự thất vọng với tình trạng "khắc nghiệt" này và báo hiệu vào đầu năm nay rằng muốn tự mình sản xuất chip.

Vấn đề nan giải về chip chỉ là một trong nhiều chi tiết vẫn cần được giải quyết liên quan đến Stargate. Những người quen thuộc với dự án nói với The Information rằng Microsoft cần tìm ra cách đặt nhiều bộ xử lý đồ họa (GPU) hơn vào một giá đỡ so với hiện tại để tăng hiệu suất của chip. Theo báo cáo, công ty cũng cần tìm cách ngăn chặn chip quá nóng.

Hiện chưa rõ Stargate sẽ được đặt ở đâu tại Mỹ và liệu nó sẽ được xây dựng ở một trung tâm dữ liệu duy nhất hay một số trung tâm gần nhau.

microsoft-va-openai-dinh-xay-dung-sieu-may-tinh-stargate-khong-tuong-cho-ai-gia-den-100-ti-usd.jpg
Microsoft và OpenAI đang lên kế hoạch cho một siêu máy tính chưa từng có, sử dụng hàng triệu chip máy chủ chuyên dụng và giá có thể lên đến 100 tỉ USD - Ảnh: Internet

AI tác động lớn đến cuộc sống hàng triệu người trên thế giới, nhưng mặt trái là công nghệ này đang tiêu thụ rất nhiều điện năng.

Theo trang The New Yorker, ChatGPT có thể đang sử dụng hơn nửa triệu kilowatt-giờ (kWh) điện để đáp ứng khoảng 200 triệu truy vấn từ người dùng mỗi ngày.

The New Yorker đưa tin một hộ gia đình ở Mỹ trung bình sử dụng khoảng 29 kilowatt-giờ điện mỗi ngày. Theo đó, ChatGPT tiêu thụ lượng điện nhiều gấp 17.000 lần một hộ gia đình ở Mỹ mỗi ngày.

Nếu được tiếp tục được cải tiến và sử dụng nhiều hơn, ChatGPT nói riêng và AI tạo sinh nói chung có thể tiêu thụ nhiều điện hơn đáng kể.

Ví dụ, nếu Google tích hợp công nghệ AI tạo sinh vào mọi tìm kiếm thì sẽ dẫn đến việc tiêu thụ khoảng 29 tỉ kilowatt-giờ điện mỗi năm, theo tính toán của Alex de Vries, nhà khoa học dữ liệu của Ngân hàng Quốc gia Hà Lan, trong một bài báo về năng lượng bền vững đăng trên tạp chí Joule. Theo The New Yorker, đó là lượng điện nhiều hơn các quốc gia như Kenya, Guatemala và Croatia tiêu thụ trong một năm.

“AI tiêu thụ rất nhiều điện năng. Mỗi máy chủ AI đều có thể tiêu thụ nhiều điện năng hơn chục hộ gia đình ở Anh cộng lại. Vì vậy, con số tăng lên rất nhanh", Alex de Vries nói với trang Insider.

Alex de Vries ước tính trong bài báo rằng đến năm 2027, toàn bộ lĩnh vực AI sẽ tiêu thụ từ 85 đến 134 terawatt-giờ điện (1 terawatt-giờ bằng 1 tỉ kilowatt-giờ) mỗi năm.

Ông nói: “Mức tiêu thụ điện của AI có khả năng chiếm một nửa lượng tiêu thụ điện toàn cầu vào năm 2027. Tôi nghĩ đó là một con số khá đáng kể”.

Sam Altman đặt tham vọng huy động 5.000 - 7.000 tỉ USD cho sáng kiến chip AI

Sam Altman đã đàm phán với các nhà đầu tư để gây quỹ cho một sáng kiến ​​công nghệ nhằm tăng cường năng lực chế tạo chip của thế giới và mở rộng khả năng cung cấp sức mạnh cho AI cùng nhiều thứ khác, theo tạp chí Wall Street Journal.

Báo cáo cho biết dự án có thể yêu cầu huy động từ 5.000 tỉ USD đến 7.000 tỉ USD, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Các kế hoạch gây quỹ của Sam Altman nhằm mục đích giải quyết hạn chế với sự phát triển OpenAI, gồm cả sự khan hiếm chip AI cần thiết để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho ứng dụng AI như ChatGPT, Wall Street Journal đưa tin.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) đã dự báo doanh số chip toàn cầu sẽ tăng 13,1% lên 595,3 tỉ USD trong năm 2024, so với mức giảm khoảng 8% vào 2023.

Số tiền mà Sam Altman thảo luận là cực kỳ lớn so với tiêu chuẩn gây quỹ của các công ty. Các nhà đầu tư định giá OpenAI ở mức hơn 80 tỉ USD.

Là một phần của cuộc đàm phán, Sam Altman đang đề xuất mối quan hệ hợp tác giữa OpenAI, các nhà đầu tư, hãng sản xuất chip và công ty cung cấp năng lượng, cùng nhau bỏ tiền để xây dựng các nhà máy sản xuất chip mà sau đó sẽ do các hãng chip điều hành.

Theo Wall Street Journal, phần lớn nỗ lực có thể được tài trợ bằng khoản vay và các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu.

Cuối tháng 1, Sam Altman đã đến Hàn Quốc gặp gỡ lãnh đạo của Samsung Electronics và SK Hynix (hai hãng sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới) để thảo luận về các mối quan hệ hợp tác tiềm năng để sản xuất chip.

Doanh nhân 38 tuổi người Mỹ có kế hoạch sử dụng hàng tỉ USD mà ông đang cố gắng huy động cho một liên doanh chip nhằm thiết lập mạng lưới các nhà máy sản xuất chip AI, trang Bloomberg đưa tin.

Theo báo cáo, dự án sẽ liên quan đến việc hợp tác với những nhà sản xuất chip hàng đầu và mạng lưới các nhà máy sẽ có phạm vi toàn cầu.

Sản xuất chip rất tốn kém và đòi hỏi một lượng lớn tài nguyên, bên cạnh hàng tỉ USD tài trợ. Chi phí đã tăng lên trong những năm qua khi công nghệ sản xuất chip được sử dụng trong các ứng dụng AI tiến bộ.

Tập đoàn G42 (UAE) và SoftBank Group (Nhật Bản) nằm trong số các công ty đã tổ chức thảo luận với Sam Altman, nhưng các cuộc đàm phán vẫn còn trong giai đoạn đầu.

Theo Bloomberg, các cuộc đàm phán với G42, mà OpenAI hợp tác hồi tháng 10.2023, tập trung vào việc huy động từ 8 tỉ USD đến 10 tỉ USD, nhưng tình trạng hiện tại của việc thảo luận vẫn chưa rõ ràng.

Intel (gã khổng lồ chip Mỹ), TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới ở Đài Loan), Samsung Electronics (hãng chip nhớ số 1 thế giới), SK Hynix (hãng chip nhớ lớn thứ hai thế giới) là những đối tác tiềm năng của OpenAI.

Cả SK Hynix và Samsung Electronics đều sản xuất chip nhớ băng thông cao (HBM) được sử dụng trong chipset AI. Samsung Electronics cũng đóng vai trò là nhà sản xuất chip theo hợp đồng, cạnh tranh trực tiếp với TSMC.

Bài liên quan
Lãnh đạo dự án siêu máy tính Dojo nghỉ việc: Bước lùi với nỗ lực về xe tự lái của Tesla
Ganesh Venkataramanan, người đứng đầu dự án siêu máy tính Dojo của Tesla, đã rời công ty. Đây là một bước thụt lùi với những nỗ lực về công nghệ xe tự lái của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft và OpenAI định xây dựng siêu máy tính Stargate không tưởng cho AI, giá đến 100 tỉ USD