Miền Bắc trở lạnh đột ngột đã làm gia tăng trẻ em nhập viện do mắc cúm mùa, có thể gây biến chứng nặng, có nguy cơ tử vong.

Miền Bắc trở lạnh đột ngột, hàng trăm trẻ nhập viện vì cúm mùa

Dạ Thảo | 16/12/2020, 12:33

Miền Bắc trở lạnh đột ngột đã làm gia tăng trẻ em nhập viện do mắc cúm mùa, có thể gây biến chứng nặng, có nguy cơ tử vong.

Miền Bắc trở lạnh sâu đột ngột chính là điều kiện để cho vi rút phát triển, kích ứng đường hô hấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và người già.

Nói về tình trạng trẻ em nhập viện thời gian này tăng cao đột ngột, TS.BS Đỗ Thiện Hải, Trưởng khoa Nội nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay những ngày này miền Bắc có đợt lạnh tăng cường, trẻ mắc cúm A vào viện nhiều, trong đó có những bệnh nhi bị biến chứng viêm phổi, viêm não tăng cao hơn so với thời gian trước đây.

kiem-tra-suc-khoe-cho-benh-.jpg
Điều trị cho bệnh nhi mắc bệnh về đường hô hấp tại bệnh viện Nhi trung ương

Chỉ tính từ tháng 10 đến nay, bệnh viện tiếp nhận 820 trẻ nhập viện vì bị cúm nặng, riêng tháng 11 có gần 500 bệnh nhi. Phần lớn trẻ mắc bệnh dưới 3 tuổi và chưa được tiêm ngừa cúm. Theo TS Hải, bệnh cúm thường gặp ở Việt Nam và các nước trong khu vực do virus cúm A và B, có thể gây dịch theo vùng hoặc diện rộng. Bệnh có thể tự khỏi sau 3-5 ngày.

Tuy nhiên, những trẻ có bệnh mạn tính như hen phế quản, viêm phế quản co thắt, tim mạch thì khi nhiễm cúm có thể làm khởi phát một đợt bệnh mới. Cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, ho…

Bệnh cúm gây viêm đường hô hấp, hay gặp nhất là ở trẻ em có sức đề kháng kém. Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục, nhưng đối với trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch…, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

5-2-(1).jpg
Khi trẻ bị viêm đường hô hấp hay bị cúm mùa cần đưa trẻ tới bác sĩ khám kịp thời

Ngoài biến chứng gây viêm phổi, viêm não, gần đây bắt đầu xuất hiện những ca biến chứng viêm cơ tim. Bệnh nhi bị viêm cơ tim sau cúm thường có biểu hiện sốt cao, đau ngực, bụng buồn nôn, nhịp tim nhanh và tử vong đột ngột. Phần lớn trẻ mắc bệnh dưới 3 tuổi, đủ tuổi tiêm vắc-xin ngừa cúm nhưng hầu hết số trẻ này chưa được gia đình cho đi tiêm. Một số trẻ có biến chứng viêm não sau khi nhiễm cúm khoảng từ ngày thứ 3 đến thứ 10. Những trẻ này thường nhập viện trong tình trạng sốt, viêm đường hô hấp, ho, khò khè, lơ mơ, co giật, xét nghiệm cúm dương tính.

TS Hải dự báo, cúm là bệnh đặc trưng của mùa Đông Xuân, nên số trẻ em mắc bệnh còn có thể tăng trong những ngày tới. Hiện có khoảng 50 bệnh nhân đang điều trị tại khoa là bệnh nhi mắc cúm. Những trẻ có bệnh cảnh nền như rối loạn chuyển hóa, viêm phổi mạn tính kéo dài, tim bẩm sinh… khi có thêm bệnh cúm biểu hiện bệnh nặng hơn rất nhiều.

Bác sĩ cũng khuyến cáo khi bệnh nhân mắc bệnh cúm mùa chủ yếu thường được chăm sóc tại nhà bằng cách cho uống nhiều nước và dùng thuốc hạ sốt. Nếu thấy trẻ dấu hiệu nặng lên như sốt cao liên tục không hạ được nhiệt độ, mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu, đau đầu, buồn nôn, cần đưa đến bệnh viện. Để phòng bệnh, ngoài ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng, trẻ tốt nhất nên được tiêm vắc-xin cúm và đeo khẩu trang.

"Người già và trẻ em là 2 đối tượng cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý nhất, đăc biệt nên tiêm vắc-xin phòng cúm định kỳ hàng năm nhằm tăng sức đề kháng. Các phụ huynh tuyệt đối không tự ý mua kháng sinh để điều trị khi trẻ em và người lớn tuổi có triệu chứng ho, cúm và sốt hoặc sử dụng đơn thuốc cũ nhiều lần khi bệnh tái phát. Khi người bệnh có biểu hiện sốt cao liên tục 2-3 ngày không giảm, ho nhiều, ăn uống kém, cần đưa đến bác sỹ chuyên khoa để được điều trị kịp thời, tránh bệnh trở nặng" - bác sĩ Hải cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc trở lạnh đột ngột, hàng trăm trẻ nhập viện vì cúm mùa