Kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple sẽ thiếu một số ứng dụng quan trọng khi được bán ra vào ngày 2.2 tới, làm dấy lên lo ngại về mối quan hệ vốn đã căng thẳng với một số nhà phát triển.
Thế giới số

Mối quan hệ căng thẳng của Apple với các nhà phát triển ứng dụng khiến Vision Pro khó tiến xa

Sơn Vân 22/01/2024 11:00

Kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple sẽ thiếu một số ứng dụng quan trọng khi được bán ra vào ngày 2.2 tới, làm dấy lên lo ngại về mối quan hệ vốn đã căng thẳng với một số nhà phát triển.

Giống như nhiều nền tảng công nghệ mới, Vision Pro có thành công hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ từ các ứng dụng và dịch vụ của bên thứ ba. Đó là lĩnh vực mà Apple vẫn phải đối mặt với nhiều câu hỏi.

Một số nhà phát triển tên tuổi lớn đến nay vẫn chưa làm gì nhiều để hỗ trợ Vision Pro. Ba trong số các dịch vụ phát trực tuyến phổ biến nhất thế giới là Netflix, YouTube và Spotify Technology SA đã báo hiệu họ sẽ không tung ra phần mềm cho VisionOS (hệ điều hành của Vision Pro) hoặc cho phép các ứng dụng iPad của họ chạy trên kính thực tế hỗn hợp này.

Các nhà phát triển quan trọng khác, gồm cả các trụ cột của iOS và iPadOS như Google và Meta Platforms, dường như sẵn sàng tránh xa nền tảng mới ngay từ đầu. Đó là sự khác biệt so với quá khứ.

Các nhà phát triển nổi tiếng trước đây đã chuyển sang nền tảng mới của Apple ngay lập tức. App Store trên iPhone và iPad đã nhanh chóng bùng nổ với các tựa game mới sau khi ra mắt và cả hai nền tảng này hiện đều có hàng triệu ứng dụng. Vision Pro có thể là câu chuyện khác.

Thời điểm Apple bán ra Vision Pro không thuận lợi, rơi vào lúc đặc biệt nhạy cảm với Apple và các nhà phát triển của họ. Các nhà sản xuất phần mềm đã than phiền trong nhiều năm về chính sách của App Store. Cách tiếp cận mới từ Apple cho phép các nhà phát triển thanh toán bên ngoài ứng dụng của họ nhưng vẫn phải trả cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ khoản hoa hồng đến 27% khiến nhiều người không hài lòng.

Spotify chỉ trích chính sách mới vào tuần trước, nói rằng “Apple đã chứng minh rằng sẽ không dừng lại ở việc bảo vệ lợi nhuận mà họ kiếm được từ các nhà phát triển và người tiêu dùng dưới sự độc quyền của App Store”.

Apple quảng cáo rằng Vision Pro sẽ chạy được hơn 1 triệu ứng dụng ngay từ đầu, trong đó có phần mềm của Walt Disney, TikTok, Amazon, Paramount Global. Thế nhưng, nhà báo nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg dự đoán rằng 99% tổng số ứng dụng là phiên bản từ iPad chứ không phải phần mềm mới được thiết kế cho VisionOS.

Các nhà phát triển cung cấp phần mềm trên iPad sẽ tự động thấy ứng dụng của họ xuất hiện trên App Store dành cho Vision Pro, trừ khi chọn không tham gia, như Netflix, Spotify và YouTube đang lên kế hoạch thực hiện.

Ngay cả bản thân Apple cũng chưa hỗ trợ nền tảng mới một cách mạnh mẽ nhất có thể. Dù Mark Gurman hy vọng điều này sẽ sớm được khắc phục nhưng Apple đã không tối ưu hóa một số ứng dụng quan trọng nhất cho Vision Pro. Điều đáng ngạc nhiên là Apple đang đưa Podcasts, News, Calendar, Reminders và các ứng dụng quan trọng khác trong phiên bản iPad lên Vision Pro mà không thiết kế lại giao diện.

Theo Mark Gurman, có vài lý do chính khiến các nhà phát triển không mấy hào hứng với Vision Pro:

- Xây dựng phần mềm có thể tốn kém và các nhà phát triển muốn thu hồi vốn đầu tư. Vì vậy, một số nhà sản xuất phần mềm có thể đang chờ xem thị trường Vision Pro lớn đến mức nào trước khi cam kết tung ra một ứng dụng mới. Tuy nhiên, điều này không giải thích được việc các nhà phát triển chủ động chọn không hỗ trợ ứng dụng iPad của họ trên Vision Pro.

- Một số nhà phát triển không hài lòng với Apple về các chính sách, phí và cách thực hiện khác của App Store, điều này thu hút sự chú ý từ các nhà quản lý. Những nhà phát triển này biết rằng Vision Pro phụ thuộc vào các ứng dụng mới thú vị và có thể không muốn giúp Apple quảng bá thiết bị này.

- Một số nhà phát triển cảm thấy rằng các ứng dụng của họ không tương thích tốt với môi trường thực tế hỗn hợp trên Vision Pro, vốn dựa vào chuyển động mắt và cử chỉ tay. Một số game được chơi tốt nhất với bộ điều khiển cầm tay VR (thực tế ảo), thứ mà Vision Pro hiện chưa cung cấp. Ngoài ra, các nhà phát triển không có quyền truy cập đầy đủ vào các tính năng theo dõi mắt và cảm biến chuyển động, khiến việc tận dụng tối đa kính thực tế hỗn hợp trở nên khó khăn hơn.

- Các nhà phát triển nhận thấy hiệu suất kém của ba App Store mới gần đây nhất của Apple dành cho Apple TV, Watch, iMessage và không muốn tham gia cho đến khi họ biết liệu phiên bản Vision Pro có thành công hay không.

- Vision Pro là một sản phẩm đắt tiền (giá 3.999 USD), với lượng người dùng tương đối thấp và sẽ tiếp tục như vậy trong một thời gian nữa. Nếu Apple bán được khoảng 300.000 đến 400.000 chiếc Vision Pro dự kiến ​​sẽ xuất xưởng trong năm nay, đó không phải là cơ sở người dùng lớn cho các nhà phát triển, đặc biệt là sau khi tính đến phần hoa hồng mà công ty thu từ các ứng dụng và dịch vụ trả phí.

moi-quan-he-cang-thang-cua-apple-voi-cac-nha-phat-trien-khien-vision-pro-kho-tien-xa.jpg
Nhiều nhà phát triển ứng dụng không hào hứng với Vision Pro - Ảnh: Bloomberg​​​

Paul Haddad, nhà phát triển ứng dụng iPad và iPhone nổi tiếng, cho biết ông không mấy quan tâm đến việc khám phá tiềm năng của Vision Pro. “Tôi chắc chắn rằng một số người sẵn sàng chi 3.500 USD để khám phá điều này, nhưng tôi không phải là một trong số họ”, Paul Haddad viết trên mạng xã hội Mastodon.

Các nhà phát triển khác tức giận với Apple và những chính sách của hãng. Nhà phát triển độc lập Aaron Vegh cho biết trên blog của mình rằng anh không biết liệu Vision Pro có thành công hay không. "Nhưng tôi có thể nói điều này một cách công khai không? Thật tuyệt vời nếu nó thất bại?", anh viết.

Thu hút các game thủ sẽ là thử thách lớn với nền tảng này. Đó chính là điểm hạn chế với giao diện đổi mới của Vision Pro. Nó không phù hợp với một số game VR phổ biến nhất hiện nay, như Assassin's Creed và Asgard's Wrath 2, vốn hoạt động tốt nhất với bộ điều khiển VR chuyên dụng.

Vision Pro hỗ trợ bộ điều khiển PlayStation và Xbox, nhưng nhiều nhà phát triển xây dựng tựa game cho kính VR lại thích bộ điều khiển cầm tay dựa trên chuyển động hơn, một ý tưởng bị Apple bác bỏ. Dù vậy, có rất nhiều tựa game Apple Arcade sắp ra mắt, gồm cả NBA 2K24.

Các nhà phát triển ưa thích giao diện cho màn hình cảm ứng có những khó khăn riêng. Dave Wiskus, người điều hành nền tảng podcasting độc lập Nebula, viết rằng “các ứng dụng được thiết kế dành riêng cho cảm ứng không chuyển trực tiếp sang mô hình tương tác của Vision Pro, khiến chúng hơi kỳ quặc và khó đoán”.

Cuối cùng, đó là vấn đề về các App Store trước đó của Apple. Các nhà phát triển đã tạo ra phần mềm cho Apple TV, Watch hay iMessage giờ đây cảm thấy những nền tảng đó như những “thị trấn ma” với rất ít sự hỗ trợ.

Apple Watch là sản phẩm thành công nhưng vẫn chưa trở thành thiên đường cho phần mềm của bên thứ ba. Twitter, Uber, Slack và Facebook đều đã xây dựng ứng dụng cho Apple Watch, nhưng sau đó lại đóng cửa và từ bỏ nền tảng này.

Thế nhưng, hy vọng vẫn le lói trong một số trường hợp. Slack (hiện là một phần của hãng Salesforce) đã phát hành ứng dụng cho Vision Pro. Microsoft đã tung ra phiên bản Office 365 cho Vision Pro. Người dùng kính thực tế hỗn hợp của Apple cũng có thể trải nghiệm ứng dụng từ Zoom Video Communications và Box. Câu hỏi bây giờ là có bao nhiêu hãng khác sẽ tham gia cùng họ.

Bài liên quan
Thử thách của Apple với Vision Pro thế hệ tiếp theo: Dễ đeo hơn
Vision Pro của Apple và Quest 3 của Meta Platforms chưa được bán ra, nhưng hai công ty này đã tiến hành công việc nghiên cứu sản phẩm thế hệ tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mối quan hệ căng thẳng của Apple với các nhà phát triển ứng dụng khiến Vision Pro khó tiến xa