Tại tọa đàm “Món ngon từ sợi lúa gạo trong ẩm thực 3 miền”, một số món ăn đang dần mai một đi đã được các nghệ nhân, nghệ sĩ tái hiện là bánh nghệ Gò Công, Phan Thiết; bánh canh bột xắt thịt vịt Cai Lậy... và bún thang cầu kỳ của miền Bắc.
Văn hóa

Món ngon từ sợi lúa gạo trong ẩm thực 3 miền

Nguyễn Hằng 17/12/2023 14:55

Tại tọa đàm “Món ngon từ sợi lúa gạo trong ẩm thực 3 miền”, một số món ăn đang dần mai một đi đã được các nghệ nhân, nghệ sĩ tái hiện là bánh nghệ Gò Công, Phan Thiết; bánh canh bột xắt thịt vịt Cai Lậy... và bún thang cầu kỳ của miền Bắc.

thongmedia-2020.jpg
Các loại bột làm từ lúa gạo Việt Nam và màu sắc pha chế từ nguyên liệu tự nhiên như lá dứa, nếp cẩm...

Hành trình tìm lại khẩu vị người Việt xưa

Trong khuôn khổ sự kiện tôn vinh “Món ngon từ sợi lúa gạo trong ẩm thực ba miền” diễn ra vào ngày 16.12, nhiều chuyên gia và nghệ nhân ẩm thực đã chia sẻ về giá trị của món ngon từ hạt lúa gạo của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thời gian gần đây, lúa gạo Việt Nam được vinh danh trên thị trường thế giới.

thongmedia-2258.jpg
Chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long, Bùi Thị Sương đang chia sẻ về những món ngon từ lúa gạo Việt Nam và món bánh nghệ đang dần bị mai một đi.

Trong dịp này, người yêu ẩm thực Việt sẽ có dịp thưởng thức vị xưa của các món ngon dân gian và giao lưu gặp gỡ các nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, Đặng Hồng Thắm, chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long, Bùi Công Thành, Thạc sĩ Đặng Kiều Diễm, nghệ sĩ Xuân Hương... và lắng nghe câu chuyện về hành trình tìm lại khẩu vị Việt xưa qua các món sợi từ lúa gạo ba miền.

Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi sự kiện tôn vinh bản sắc ẩm thực thuần túy Việt Nam mang tên "Hương vị quê nhà” do thương hiệu Mặn Mòi chủ trì cùng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực. Và sẽ có khoảng 200 món ngon dân dã trải dài trên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam được tái hiện.

thongmedia-2149.jpg
Nghệ nhân Đặng Hồng Thắm đến từ Tiền Giang đang thực hiện món bánh nghệ. Theo nữ nghệ nhân, cô đã làm món bánh nghệ đã 30 năm và hiện chỉ làm theo đơn đặt hàng vì món ăn này đã không còn phổ biến.

Chương trình được diễn ra trong bối cảnh thương hiệu lúa gạo Việt Nam những năm gần đây liên tiếp đón nhận những vinh danh nổi bật trên toàn thế giới, khẳng định giá trị nguyên liệu bản địa cũng như mở ra thêm cơ hội cho nông sản địa phương lẫn nền ẩm thực Việt Nam.

Giá trị ẩm thực những món ngon từ sợi lúa gạo Việt Nam

Tại buổi tọa đàm, chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long chia sẻ về giá trị ẩm thực những món ngon từ sợi lúa gạo Việt Nam. Theo ông, khi nói đến Việt Nam là nói đến nền văn minh lúa nước, gắn liền với lúa gạo. Và trong bữa ăn hằng ngày của người Việt luôn có cơm – món ăn có nguồn gốc từ lúa gạo. Ngoài ra, còn có bún, bánh… và món phở được vinh danh trên thế giới thì sợi phở cũng được chế biến từ lúa gạo.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực, người nội trợ Việt Nam từ xưa đến nay đã biết sáng tạo, chế biến từ hạt lúa gạo ra nhiều món ăn, từ khai vị, món chính, cho đến tráng miệng, thậm chí là thức uống ngon miệng.

thongmedia-2498.jpg
Nghệ sĩ, nghệ nhân Xuân Hương với món bánh canh bột xắt thịt vịt Cai Lậy. Theo nghệ sĩ Xuân Hương, món ăn này có nguồn gốc từ miền Tây nhưng hiện nay đã không còn phổ biến. Ở Sài Gòn, món ăn này dường như đã không còn.

Câu chuyện từ lúa gạo là một "mê hồn trận" về ẩm thực. Và rất nhiều món ngon từ lúa gạo mà ra, từ các vùng miền Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Hồng… đến miền Nam, đều rất đa dạng và phong phú.

Cũng tại buổi tọa đàm, một số món ăn được tái hiện là bánh nghệ Gò Công được thực hiện bởi nghệ nhân Đặng Hồng Thắm; nghệ sĩ Xuân Hương tái hiện món bánh canh bột xắt thịt vịt Cai Lậy… Đây là những món đang dần mai một và chỉ còn xuất hiện ở một số khu vực, đặc biệt, không còn thấy ở TP.HCM dù nơi đây được xem là nơi hội tụ các tinh hoa ẩm thực vùng miền.

Ngoài ra, chuyên gia ẩm thực Bùi Công Thành đã thực hiện món bún thang đặc trưng của miền Bắc với công thức cầu kỳ và tỉ mỉ.

thongmedia-2061.jpg
Chuyên gia ẩm thực Bùi Công Thành với món bún thang mang hương vị đặc trưng của miền Bắc. Điều đặc biệt của món ăn này chính là nước dùng. Món ăn được thực hiện cầu kỳ và nguyên liệu phải đảm bảo sự tươi, ngon....
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Món ngon từ sợi lúa gạo trong ẩm thực 3 miền