Không chỉ doanh thu lên đến hàng nghìn tỉ đồng năm 2023, chỉ 2 tháng đầu năm nay, "ông lớn" này cũng thu về số tiền khủng từ việc bán vàng.
Thị trường và chính sách

Một 'ông lớn' liên tục thu về nghìn tỉ từ bán vàng

Tuyết Nhung 22/03/2024 16:59

Không chỉ doanh thu lên đến hàng nghìn tỉ đồng năm 2023, chỉ 2 tháng đầu năm nay, "ông lớn" này cũng thu về số tiền khủng từ việc bán vàng.

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh tháng 2 với doanh thu và lợi nhuận tháng đều đạt mức cao kỷ lục. Với dịp Tết Nguyên đán và vía Thần tài năm nay đều rơi vào tháng 2, PNJ thu về 4.649 tỉ đồng doanh thu thuần và 305 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 63% và 20% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung hai tháng đầu năm, doanh thu thuần của PNJ tăng 22%, đạt 8.478 tỉ đồng. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế lại giảm nhẹ 1% so với nền kỷ lục năm ngoái, về mức 550 tỉ đồng.

Công ty cho biết yếu tố giá vàng tăng đã tác động lớn lên tăng trưởng doanh thu giai đoạn này. Biên lợi nhuận gộp trung bình 2 tháng năm 2024 đạt 17,4%, thấp hơn mức cùng kỳ năm 2023 (19,4%). Nguyên nhân là sự thay đổi cơ cấu hàng hóa, sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác.

Cụ thể ở từng kênh, PNJ cho biết doanh thu trang sức bán sỉ 2 tháng năm 2024 tăng 7,8% nhờ mở rộng mạng lưới khách hàng sỉ. Doanh thu trang sức bán lẻ 2 tháng năm 2024 tăng 8,4% so với cùng kỳ.

"Dù sức mua chung bị suy giảm, doanh số bán lẻ của PNJ vẫn tiếp tục tăng trưởng nhờ thu hút một lượng đáng kể khách hàng mới và tăng cường tỷ lệ khách hàng cũ quay lại", đại diện công ty cho hay. Trong khi đó, với sự thay đổi của nhu cầu khách hàng, doanh thu vàng 24K của 2 tháng đầu năm 2024 tăng tới 48,5% so với cùng kỳ.

Năm 2023, PNJ đạt doanh thu và lãi ròng lần lượt là 33.137 tỉ đồng và gần 2.000 tỉ đồng. Riêng doanh thu từ bán vàng 24K trong năm 2023 lên đến hơn 10.000 tỉ đồng, đóng góp quan trọng trong tỷ trọng lợi nhuận của PNJ.

Theo PNJ, doanh thu trang sức bán lẻ trong năm 2023 giảm 7,8% và doanh thu trang sức bán sỉ trong năm 2023 giảm 30,5% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ có doanh thu vàng 24K trong năm tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Chuyên gia kinh tế tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thị trường vàng trong nước đang mất cân bằng so với thế giới. Giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá quốc tế. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới việc nhập lậu vàng.

Về các chính sách đối với thị trường vàng, theo ông Hiếu, trước kia những biện pháp của Ngân hàng Nhà nước đã giúp kiểm soát được tình trạng vàng hóa. Tuy nhiên, hiện các chính sách này không còn phù hợp. Giá vàng chênh quá cao so với thế giới gây ra sự mất cân bằng và khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt thị trường vàng trang sức, và người dân thiệt khi phải mua giá vàng cao.

Ngày hôm nay (22.3), thị trường vàng trong nước giảm là do đang chờ đợi những quyết định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước về việc bổ sung, sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng. Nối tiếp đà giảm phiên sáng nay, chiều nay giá vàng SJC tại các doanh nghiệp cũng đồng loạt giảm thêm từ 600.000 đến 1,5 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Tập đoàn DOJI điều chỉnh giảm mạnh nhất giá vàng miếng lên tới 1,5 triệu đồng/lượng, hiện doanh nghiệp này đang giao dịch giá mua - bán ở mức 77 - 79 triệu đồng/lượng. Tương tự, Công ty Phú Quý cũng điều chỉnh giảm 1,3 triệu đồng, hiện doanh nghiệp này đang giao dịch từ 77 - 78,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn và Công ty Vietnam Gold niêm yết giá mua - bán từ 78,8 - 79,8 triệu đồng/lượng, giảm 600.000 đồng/lượng. Như vậy, so với phiên sáng qua, thương hiệu này đã giảm khoảng 2,2 - 2,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng trong nước giảm mạnh hơn so với thế giới khiến chênh lệch giữa hai thị trường được thu hẹp đáng kể. Hiện giá vàng SJC trong nước và thế giới hiện chênh khoảng 14,6 triệu đồng, giảm 2,4 - 3,4 triệu đồng so với thời điểm "đỉnh" ngày 12.3. Còn vàng nhẫn vẫn giữ mức chênh 3,8 - 4,5 triệu đồng một lượng so với thế giới.

Theo các chuyên gia, giá vàng trong nước, đặc biệt là vàng miếng, không chỉ biến động theo xu hướng của giá vàng thế giới mà còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố nội địa. Hiện tại, thị trường vàng trong nước đang chờ đợi những quyết định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước về việc bổ sung, sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng.

Nhận định về xu thế giá vàng, một số nhà phân tích khuyến cáo, đối với các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường vàng và có ý định mua vàng tích lũy thời điểm này cần theo dõi sát diễn biến thị trường để có những quyết định mua vào an toàn, tránh thua lỗ.

Bài liên quan
Giá vàng tăng vùn vụt, vượt 82 triệu đồng/lượng
Sáng nay (9.3), giá vàng nhẫn đã vượt 70 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng cũng tăng mạnh, vượt 82 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một 'ông lớn' liên tục thu về nghìn tỉ từ bán vàng