Bryan Johnson đã bổ sung một phương pháp điều trị đắt tiền khác vào thói quen mà ông hy vọng sẽ quay ngược đồng hồ sinh học của mình.
Nhịp đập khoa học

Muốn sống lâu dài, triệu phú công nghệ trải qua liệu pháp gien đắt đỏ không được FDA chấp thuận

Sơn Vân 25/12/2023 21:25

Bryan Johnson đã bổ sung một phương pháp điều trị đắt tiền khác vào thói quen mà ông hy vọng sẽ quay ngược đồng hồ sinh học của mình.

Triệu phú công nghệ 46 tuổi cho biết ông chi khoảng 2 triệu USD mỗi năm cho nỗ lực sống lâu hơn và đảo ngược tuổi sinh học của mình. Bryan Johnson gọi chương trình này là Project Blueprint và giờ đây nó đã đưa ông đến một hòn đảo Caribe xa xôi để trải nghiệm liệu pháp tiêm gien trực tiếp vào cơ thể.

Bryan Johnson cho biết trên Instagram rằng ông đã thực hiện đợt trị liệu bằng follistatin đầu tiên do công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Minicircle cung cấp vào tháng 9.

Follistatin là một loại protein trong cơ thể con người được cho là giúp tăng khối lượng cơ và giảm viêm. Nó sẽ khiến khách hàng tốn trung bình 25.000 USD một liều. Điều cần lưu ý là liệu pháp này không được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận và một số nhà khoa học không chắc nó có hiệu quả hay không.

Minicircle được tài trợ bởi tỉ phú Peter Thiel và Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman, trang Bloomberg đưa tin. Báo cáo cho biết công ty vẫn chưa công bố dữ liệu về các thử nghiệm y tế.

Bryan Johnson viết: “Hôm qua, tôi đã nhận được liệu pháp gien đầu tiên: follistatin. Bây giờ, tôi là một con người được cải tiến về mặt di truyền (GEH)”. Ông không trả lời câu hỏi tìm bình luận từ trang Insider.

Dù Bryan Johnson đang chi hàng triệu USD cho việc chống lão hóa, nhưng Mac Davis, người đồng sáng lập Minicircle, nói với Bloomberg rằng công ty không tính phí triệu phú này.

"Cho đến nay, ông ấy là người có địa vị cao nhất đến đây. Bryan Johnson đang mang lại cho chúng tôi thứ gì đó có giá trị hơn những gì chúng tôi sẽ tính cho ông ấy", Mac Davis nói.

Bryan Johnson cho biết đội ngũ bác sĩ tại Project Blueprint đã giúp ông có được làn da của một người 28 tuổi, trái tim của một người 37 tuổi và dung tích phổi của một người 18 tuổi. Tất nhiên, những tuyên bố này chưa được xác minh độc lập và thậm chí còn có cuộc tranh luận gay gắt về "tuổi sinh học" chính xác là gì.

Vào năm 2020, doanh nhân này tuyên bố cố gắng sống mãi mãi và điều đó có nghĩa là phải từ bỏ đồ ăn vặt và thức khuya để chuyển sang việc sử dụng hàng chục loại thực phẩm bổ sung cùng chế độ ăn chay.

Bryan Johnson đã tích lũy phần lớn tài sản của mình bằng cách thành lập công ty xử lý thanh toán Braintree và bán nó cho eBay với giá 800 triệu USD vào năm 2013.

muon-song-mai-mai-trieu-phu-cong-nghe-trai-qua-lieu-phap-gien-dat-do-khong-duoc-fda-chap-thuan1.jpg
Bryan Johnson bổ sung một phương pháp điều trị đắt tiền khác vào thói quen mà ông hy vọng sẽ quay ngược đồng hồ sinh học của mình - Ảnh: Internet

Bryan Johnson là Giám đốc điều hành hãng công nghệ sinh học Kernel, chuyên sản xuất thiết bị theo dõi và ghi lại hoạt động của não. Doanh nhân công nghệ 46 tuổi dành cả đêm trong một căn phòng ngủ gần như trống rỗng, chỉ có ba thứ ngoại lệ.

Ba đồ vật trong phòng ngủ của Bryan Johnson là chiếc giường, mặt nạ bảo vệ khuôn mặt bằng laser để giảm nếp nhăn và thiết bị gắn vào bộ phận sinh dục để đo khả năng cương cứng vào ban đêm của ông, theo bài viết trên Time Magazine.

Bryan Johnson giải thích rằng sự cương cứng vào ban đêm đóng vai trò như một chỉ số cho tuổi của cơ thể. “Tôi chỉ ngủ ở đây. Không làm việc, không đọc sách”, Bryan Johnson nói với Time Magazine.

Về thói quen ban đêm, Bryan Johnson đi ngủ lúc 20 giờ 30 tối và bắt đầu vào ngày mới trước 6 giờ sáng. Thói quen buổi tối của Bryan Johnson gồm sử dụng các sản phẩm làm đẹp của hãng CeraVe và đi chơi với con trai trước khi đi ngủ, theo một video mà ông đăng trên kênh YouTube cá nhân vào tháng 5.

Phần còn lại ngôi nhà của Bryan Johnson không thưa thớt như phòng ngủ. Nó bao gồm cả một phòng tập thể dục tại nhà với giấy dán tường cao từ trần đến sàn như khu rừng, các giá sách chứa đầy tiểu sử (gồm cả Napoléon và Ben Franklin) và một chiếc đèn trị liệu hồng ngoại mà ông sử dụng để mô phỏng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, nỗ lực thử nghiệm của Bryan Johnson nhằm biến cơ thể 46 tuổi thành 18 tuổi không chỉ liên quan đến việc sắp xếp chỗ ngủ kỳ dị.

Thói quen của Bryan Johnson gồm uống hơn 100 viên thuốc mỗi ngày, đội mũ lưỡi trai để chiếu ánh sáng đỏ vào da đầu, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, tập thể dục cường độ cao và tích cực đo tuổi cơ thể thông qua các phương tiện như xét nghiệm máu, siêu âm, MRI (chụp cộng hưởng từ), nội soi.

Cách tiếp cận của Bryan Johnson nhằm đảo ngược quá trình lão hóa đã gây ra nhiều tranh cãi. Các nhà khoa học nói với trang Insider rằng nhiều khía cạnh trong thói quen của Bryan Johnson mang lại những lợi ích sức khỏe không rõ ràng.

Vào tháng 7, Bryan Johnson cho biết ông đã tạm dừng một phần gây tranh cãi trong thói quen của mình - truyền huyết tương từ cậu con trai tuổi teen - vì thấy “không có lợi ích gì” từ việc đó.

Chắc chắn Bryan Johnson không đơn độc trong việc tìm kiếm bí quyết sống lâu. Ngày càng có nhiều doanh nhân giàu có nhất thế giới đang đầu tư tiền vào việc kéo dài tuổi thọ của con người.

Sam Altman rất tò mò việc khám phá những bí mật của việc chống lão hóa và sẵn sàng chi số tiền cực lớn để kéo dài tuổi thọ. Giám đốc điều hành OpenAI cho biết đang thực hiện chế độ chống lão hóa cá nhân như ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và dùng metformin, loại thuốc tiểu đường giá rẻ đã được các nhà nghiên cứu sinh học áp dụng nhằm kéo dài tuổi thọ. Ông rất mong chờ thuốc chống lão hóa thế hệ mới.

Metformin nằm trong nhóm thuốc senomorphics hứa hẹn sẽ thuần hóa các tế bào lão hóa. Đây là những tế bào trong cơ thể đã ngừng nhân lên nhưng không chết, khiến chúng có biệt danh là tế bào xác sống.

Theo tạp chí MIT Technology Review, Sam Altman đã đầu tư 180 triệu USD vào Retro Bioscatics, công ty có sứ mệnh "kéo dài thêm 10 năm tuổi thọ khỏe mạnh cho con người".

Hiện vẫn chưa rõ giá trị tài sản ròng của Sam Altman là bao nhiêu, bởi tên ông không xuất hiện trên các chỉ số tỷ phú nổi tiếng do tờ Bloomberg hoặc Forbes thống kê. Song, MIT Technology Review cho biết đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của một cá nhân vào công ty khởi nghiệp theo đuổi sự trường thọ cho con người.

Larry Ellison, người đồng sáng lập Oracle, đã quyên góp hàng triệu USD cho nghiên cứu chống lão hóa kể từ năm 1997.

Jeff Bezos (nhà đồng sáng lập Amazon) đầu tư lớn vào Altos Labs, công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học với mục tiêu "khôi phục sức khỏe và khả năng phục hồi của tế bào thông qua lập trình trẻ hóa tế bào để đẩy lùi bệnh tật, chấn thương và khuyết tật có thể xảy ra trong suốt cuộc đời".

Tỷ phú Yuri Milner (gốc Nga) cũng là nhà đầu tư của Altos Labs. Ngoài ra, quỹ nghiên cứu do ông rót vốn còn trao các khoản tài trợ trị giá 3 triệu USD/3 năm cho các nhà nghiên cứu về tuổi thọ.

Peter Thiel, đồng sáng lập PayPal và nhà phân tích dữ liệu lớn Palantir, đã rót hàng triệu USD vào nghiên cứu chống lão hóa, đặc biệt là quỹ Methuselah - tổ chức phi lợi nhuận nhằm mục đích biến "người 90 thành 50 tuổi vào năm 2030".

Peter Thiel tuyên bố: "Sẽ có thể đảo ngược tất cả bệnh tật của con người giống như cách chúng ta có thể sửa lỗi của một chương trình máy tính. Cái chết cuối cùng sẽ từ một bí ẩn biến thành vấn đề có thể giải quyết được".

Bài liên quan
Các nhà khoa học tuyên bố bước đột phá chống lão hóa nhờ khám phá tủy sống
Sau 7 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã xác định được một nhóm tế bào đặc biệt góp phần gây ra quá trình lão hóa và có thể được giảm thiểu bằng cách bổ sung vitamin C hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muốn sống lâu dài, triệu phú công nghệ trải qua liệu pháp gien đắt đỏ không được FDA chấp thuận