Hãng tin AFP dẫn lời Lầu Năm Góc ngày 24.8 thông báo họ sẽ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái F-16 từ tháng tới.

Mỹ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái F-16 từ tháng 9

Cẩm Bình | 25/08/2023, 10:40

Hãng tin AFP dẫn lời Lầu Năm Góc ngày 24.8 thông báo họ sẽ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái F-16 từ tháng tới.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder, sẽ có một số phi công cùng vài chục nhân sự phụ trách bảo trì máy bay được huấn luyện. Trước tiên họ cần được tiếp nhận đào tạo tiếng Anh tại căn cứ không quân Lackland trên địa bàn bang Texas vào tháng 9, sau đó mới đến căn cứ vệ binh quốc gia Morris ở bang Arizona để được huấn luyện bay.

myus.jpg
Chiến đấu cơ F-16 - Ảnh: CNA

Chương trình huấn luyện thường kéo dài 5 - 8 tháng tùy kỹ năng phi công. Phát ngôn viên Ryder nhấn mạnh khóa đào tạo tiếng Anh ban đầu rất quan trọng vì lái F-16 rất phức tạp, đòi hỏi phải biết thuật ngữ chuyên ngành. Ông còn cho biết sở dĩ Mỹ triển khai chương trình huấn luyện riêng là vì Đan Mạch và Hà Lan không thể đảm đương tất cả công việc chuẩn bị phi công cần thiết cho Kyiv.

Phía Nhà Trắng thông báo Tổng thống Joe Biden vào cùng ngày đã bàn luận chương trình huấn luyện với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Nhà lãnh đạo Mỹ tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraine chống trả Nga.

Chiến đấu cơ đa nhiệm một động cơ F-16 ra mắt vào những năm 1970, có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công trên không lẫn tấn công mặt đất. Không quân Mỹ đánh giá đây là hệ thống vũ khí hiệu suất cao với chi phí tương đối thấp.

Sau khi được Mỹ chấp thuận, Đan Mạch và Hà Lan vào tháng qua đã cam kết viện trợ Ukraine hàng chục chiếc F-16. Mới đây Na Uy cũng thông báo chuyển giao chiến đấu cơ này (khoảng 5 - 10 chiếc).

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái F-16 từ tháng 9