Hãng Reuters dẫn lời Nhà Trắng cáo buộc Iran liên quan chặt chẽ đến hoạt động tấn công tàu hàng mà nhóm Houthi thực hiện thời gian gần đây.
Chuyển động

Mỹ cáo buộc Iran liên quan đến hoạt động tấn công tàu hàng của Houthi

Cẩm Bình 23/12/2023 08:12

Hãng Reuters dẫn lời Nhà Trắng cáo buộc Iran liên quan chặt chẽ đến hoạt động tấn công tàu hàng mà nhóm Houthi thực hiện thời gian gần đây.

“Chúng tôi biết Iran tham gia sâu vào việc lập kế hoạch các vụ nhắm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ. Động thái này phù hợp với chính sách hỗ trợ trang bị lâu dài và khuyến khích Houthi gây bất ổn của Tehran. Đây là thách thức tầm quốc tế đòi hỏi phải có hành động tập thể”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson phát biểu ngày 22.12.

Theo Nhà Trắng, máy bay không người lái (UAV) Houthi sử dụng để tập kích tàu hàng có nhiều điểm tương đồng với thiết bị KAS-04 do Iran chế tạo, giữa tên lửa Iran và loại Houthi dùng cũng khá giống nhau ở một số đặc điểm. Ngoài ra tình báo Iran thu thập cũng là nguồn thông tin quan trọng cho Houthi lập kế hoạch tấn công.

Phía Iran đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc. Hiện Houthi chưa đưa ra bình luận gì.

my.jpg
Biển Đỏ - tuyến vận tải quan trọng của thế giới - đang trở nên cực kỳ nguy hiểm - Ảnh: CNBC

Houthi là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ Yemen. Lực lượng này đối đầu với liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu từ tháng 3.2015 đến nay.

Thỉnh thoảng nhóm tập kích vài tàu trong khu vực, số vụ tấn công gia tăng từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra. Houthi tiến hành tấn công bằng UAV hoặc tên lửa chống hạm, thậm chí dùng trực thăng để bắt giữ một tàu hàng vào tháng trước. Lầu Năm Góc xác định tính đến nay đã có hơn 100 vụ tập kích nhắm vào 10 tàu hàng – hoạt động khiến Mỹ quyết định lập liên quân tuần tra Biển Đỏ với hơn 20 nước tham gia. Ngày 20.12, thủ lĩnh Houthi Abdel-Malek al-Houthi cảnh báo xem tàu chiến của Mỹ cùng đồng minh là mục tiêu.

Bài liên quan
Kết thúc phiên tòa chống độc quyền về Google, thẩm phán Mỹ cân nhắc phán quyết mang tính bước ngoặt
Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng hôm 3.5 về các tuyên bố rằng công ty con của Alphabet thống trị một cách bất hợp pháp lĩnh vực tìm kiếm trên web và quảng cáo có liên quan, trong một trường hợp mà chính phủ Mỹ cho rằng có thể định hình “tương lai của internet”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc Iran liên quan đến hoạt động tấn công tàu hàng của Houthi