Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết nước này đã chấp thuận chuyển giao chiến đấu cơ F-16 từ Đan Mạch và Hà Lan để Ukraine chống lại Nga ngay khi khóa huấn luyện phi công hoàn thành.

Mỹ chấp thuận chuyển F-16 cho Ukraine từ Đan Mạch, Hà Lan

Cẩm Bình | 18/08/2023, 07:53

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết nước này đã chấp thuận chuyển giao chiến đấu cơ F-16 từ Đan Mạch và Hà Lan để Ukraine chống lại Nga ngay khi khóa huấn luyện phi công hoàn thành.

Nguồn tin quan chức tiết lộ gần đây Đan Mạch và Hà Lan đề nghị Mỹ đưa ra đảm bảo, và Ngoại trưởng Antony Blinken đã gửi thư cho người đồng cấp hai nước châu Âu với nội dung nêu rõ: “Tôi viết thư này để bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ đối với việc chuyển giao F-16 cũng như huấn luyện phi công Ukraine bởi những người hướng dẫn có trình độ. Ukraine cần đủ sức bảo vệ mình trước hành động vi phạm chủ quyền từ Nga”.

Nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh việc chấp thuận các yêu cầu sẽ cho phép Ukraine “tận dụng tối đa năng lực chiến đấu mới sau khi nhóm phi công đầu tiên hoàn thành khóa huấn luyện.

f16.jpg
Hai chiếc F-16 của quân đội Hà Lan - Ảnh: Reuters

Thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi phát ngôn viên không quân Ukraine Yuriy Ihnat cho biết nước này không thể tiếp nhận tiêm kích F-16 để triển khai chiến đấu trước năm 2024.

Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây viện trợ chiến đấu cơ thế hệ mới, đặc biệt là F-16. Mỹ phản đối với lý do lo ngại Ukraine dùng loại chiến đấu cơ này tấn công mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga làm cuộc chiến leo thang. Tuy nhiên tại hội nghị thượng đỉnh G7 tháng 5, Tổng thống Joe Biden bất ngờ tuyên bố cho phép các nước đồng minh huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng F-16.

Liên minh gồm 11 quốc gia dự kiến bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái tiêm kích F-16 trong tháng 8 tại Đan Mạch. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Poulsen tháng trước bày tỏ hy vọng sẽ thấy “kết quả” từ khóa huấn luyện vào đầu năm 2024.

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chấp thuận chuyển F-16 cho Ukraine từ Đan Mạch, Hà Lan