Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ nước này chuẩn bị công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine. Trong gói viện trợ có tên lửa tầm ngắn phóng từ trên không Hydra 70.

Mỹ cung cấp tên lửa tầm ngắn phóng từ trên không cho Ukraine

Cẩm Bình | 03/05/2023, 09:22

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ nước này chuẩn bị công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine. Trong gói viện trợ có tên lửa tầm ngắn phóng từ trên không Hydra 70.

Hydra 70 là sản phẩm của công ty quốc phòng General Dynamics. Tên lửa này có thể giúp Ukraine làm suy yếu các vị trí đồn trú trên bộ của quân Nga, đem lại hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất lúc Kyiv triển khai đợt phản công mùa xuân.

a_11.jpg
Tên lửa Hydra 70 được nạp vào nòng phóng gắn trên máy bay - Ảnh: Defense News

Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm ngắn phóng từ trên không. Ngoài Hydra 70 thì gói viện trợ còn có lựu pháo cỡ nòng 155mm, đạn dược cho các hệ thống lựu pháo, dàn HIMARS, tên lửa chống tăng TOW, súng cối, xe tải, thiết bị phá dỡ.

Gói viện trợ mới dùng đến đặc quyền cho phép Tổng thống Mỹ trực tiếp lấy khí tài từ kho dự trữ mà không cần quốc hội thông qua trong trường hợp khẩn cấp.

Mỹ cấp tổng cộng 37 gói viện trợ (tính cả gói viện trợ Reuters vừa tiết lộ) có tổng trị giá 36 tỉ USD cho Ukraine từ khi cuộc chiến nổ ra cho đến nay. Thông tin về gói viện trợ thứ 37 xuất hiện trong bối cảnh Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đang tranh cãi về vấn đề nợ công. Nếu hai bên không tìm được tiếng nói chung, Washington có thể vỡ nợ vào ngày 1.6 tới.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua dự luật nâng mức trần nợ kèm điều khoản cắt giảm chi tiêu – nội dung mà đảng Dân chủ và Tổng thống Joe Biden không chấp nhận. Ông chủ Nhà Trắng dự định họp với 4 nghị sĩ dẫn đầu quốc hội vào tuần tới nhằm tìm ra giải pháp.

Dù tranh cãi về nợ công, hai đảng đều khẳng định sẽ tiếp tục viện trợ Ukraine.

Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cung cấp tên lửa tầm ngắn phóng từ trên không cho Ukraine