Hãng Reuters dẫn lời Lầu Năm Góc thông báo vào ngày 19.10, khu trục hạm USS Carney trên Biển Đỏ đã đánh chặn 3 tên lửa hành trình cùng một số máy bay không người lái phóng từ Yemen nghi nhắm vào Israel.

Mỹ đánh chặn tên lửa từ Yemen nhắm vào Israel

Cẩm Bình | 20/10/2023, 08:24

Hãng Reuters dẫn lời Lầu Năm Góc thông báo vào ngày 19.10, khu trục hạm USS Carney trên Biển Đỏ đã đánh chặn 3 tên lửa hành trình cùng một số máy bay không người lái phóng từ Yemen nghi nhắm vào Israel.

Lầu Năm Góc xác định đợt tập kích mới diễn ra do lực lượng Houthi thực hiện. Không có thương vong khi Mỹ thực hiện đánh chặn, tên lửa cùng máy bay dường như đều rơi xuống biển.

“Động thái đánh chặn cho thấy kết cấu phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp mà chúng tôi đã xây dựng tại Trung Đông. Chúng tôi sẵn sàng sử dụng chúng bất cứ lúc nào cần thiết để bảo vệ đối tác cũng như lợi ích của chúng tôi ở khu vực”, theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder.

Houthi là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Yemen. Lực lượng này đối đầu với liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu từ tháng 3.2015 đến nay.

Đợt tập kích 19.10 diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang cảnh giác cao độ về hoạt động của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn khi căng thẳng Trung Đông tăng cao do xung đột Israel - Hamas. Thời gian qua Washington nhiều lần công khai khuyến cáo Hezbollah và Iran không tấn công Israel từ phía bắc, đồng thời triển khai tàu sân bay cùng chiến đấu cơ đến Địa Trung Hải để răn đe.

my.jpg
Khu trục hạm USS Carney - Ảnh: Reuters

Cửa khẩu Rafah chưa được mở

Trong môt diễn biến liên quan, đài CNN dẫn nguồn tin tiết lộ nhiều khả năng cửa khẩu Rafah chưa thể được mở vào ngày 20.10 bất chấp cả Ai Cập lẫn Israel đều đã đồng ý làm vậy theo yêu cầu từ Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nguồn tin nói rằng trước hết cần tiến hành sửa chữa đường sá ở phía Ai Cập, ngoài ra còn nhiều công việc chi tiết khác phải được chuẩn bị để đảm bảo hàng viện trợ duy trì lâu dài chứ không phải chỉ có một đợt riêng lẻ. Giới chức Mỹ kỳ vọng cửa khẩu Rafah sẽ mở vào cuối tuần. Trước đó Tổng thống Biden thông báo Ai Cập cho phép để 20 xe tải viện trợ đi qua.

Từ sau cuộc tấn công của Hamas cuối tuần trước, Israel phong tỏa Dải Gaza trên không, trên biển lẫn trên bộ, đồng thời cắt nguồn cung điện, lương thực, nhiên liệu khiến 2 triệu cư dân ở vùng lãnh thổ này rơi vào cảnh bất lực.

Rafah trở thành cửa ngõ duy nhất kết nối vùng lãnh thổ này với bên ngoài. Nhưng cửa khẩu hiện bị đóng nên viện trợ chưa thể đi vào Dải Gaza. Phía Ai Cập yêu cầu Israel đảm bảo không tấn công đoàn xe viện trợ.

Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đánh chặn tên lửa từ Yemen nhắm vào Israel