Xuất hiện lo ngại máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của hải quân Mỹ vừa gặp nạn ở Biển Đông tuần qua có thể rơi vào tay Trung Quốc.

Mỹ gấp rút trục vớt chiếc tiêm kích F-35 gặp nạn ở Biển Đông

Cẩm Bình | 26/01/2022, 14:41

Xuất hiện lo ngại máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của hải quân Mỹ vừa gặp nạn ở Biển Đông tuần qua có thể rơi vào tay Trung Quốc.

Tai nạn xảy ra khi một phi công lái chiếc F-35C cố hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson. Viên phi công sau đó thoát khỏi máy bay an toàn, nhưng có 7 quân nhân trên tàu bị thương.

Trung tá Nicholas Lingo - người phát ngôn của Hạm đội 7 cho biết: “Tôi có thể xác nhận rằng chiếc tiêm kích va chạm với sàn đáp lúc hạ cánh rồi rơi xuống biển. Hải quân Mỹ đang tiến hành hoạt động trục vớt”.

Khi được hỏi về mối lo ngại chiếc F-35C gặp nạn rơi vào tay Trung Quốc, trung tá Lingo trả lời: “Chúng tôi không thể đoán được ý định của Trung Quốc trong chuyện này”.

f35.jpg
Máy bay tiêm kích F-35 - Ảnh: Business Insider

Đây là vụ tai nạn thứ 2 liên quan đến F-35 và tàu sân bay trong vòng hơn 2 tháng qua. Trước đó 1 chiếc F-35 hoạt động trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth cũng rơi xuống Địa Trung Hải vào tháng 11.2021, Anh đã trục vớt được chiếc bị nạn này.

Đầu tháng 12.2021 cũng có 1 chiếc F-35A của quân đội Hàn Quốc phải hạ cánh khẩn cấp lúc huấn luyện.

Năm 2019 từng có F-35 bị rơi tại Thái Bình Dương. Mỹ thời điểm đó huy động cả máy bay tuần tra P-8A, khu trục hạm USS Stethem trang bị radar Aegis mạnh mẽ, máy bay ném bom B-52, hợp tác với Nhật Bản cùng tìm kiếm.

F-35 là chiến đấu cơ đa nhiệm của Mỹ nhưng có mặt rộng rãi trong lực lượng không quân các nước Anh, Canada, Úc, Ý, Hà Lan, Nhật… Dòng máy bay này có 3 phiên bản A (cất/hạ cánh truyền thống), B (cất cánh trên đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng) và C (hoạt động trên tàu sân bay).

Thông tin của F-35 rất quý giá đối với Trung Quốc, Nga. Những nước này, nhất là Trung Quốc đang cố gắng cải thiện năng lực tàng hình và phát triển động cơ riêng cho loạt máy bay tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ gấp rút trục vớt chiếc tiêm kích F-35 gặp nạn ở Biển Đông