Chính quyền Mỹ muốn dân thường được bảo vệ và yêu cầu phía Israel thực hiện các cuộc tấn công chính xác.
Quốc tế

Mỹ kêu gọi Israel thay đổi chiến thuật ở Gaza

Hoàng Vũ (theo Wall Street Journal) 13:57 29/11/2023

Chính quyền Mỹ muốn dân thường được bảo vệ và yêu cầu phía Israel thực hiện các cuộc tấn công chính xác.

Theo Wall Street Journal (WSJ), Mỹ đang hối thúc Israel sửa đổi kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo của chiến dịch ở Gaza để bảo vệ dân thường tốt hơn, đồng thời bác bỏ những chỉ trích rằng Nhà Trắng tạo điều kiện cho lực lượng Israel toàn quyền tiến hành cuộc chiến với Hamas.

Mặc dù Mỹ vẫn ủng hộ mục tiêu tiêu diệt Hamas của Israel nhưng chính quyền nước này luôn hy vọng giảm thiểu đổ máu.

Kể từ khi xung đột nổ ra, số dân thường Palestine thiệt mạng đã lên tới 15.000 người, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Điều này đã khiến một số nhà lập pháp Đảng Dân chủ và quan chức chính quyền của ông Biden lo ngại.

hoa-ky-dang-yeu-cau-israel-chi-dinh-cac-khu-vuc-gan-cac-co-so-cua-lien-hop-quoc-hoac-cac-co-so-ha-tang-khac-lam-noi-tru-an-cho-dan-thuong-ma-luc-luong-israel-se-tim-cach-tranh..png
Mỹ đang yêu cầu Israel chỉ định các khu vực gần các cơ sở của Liên Hợp Quốc hoặc các cơ sở hạ tầng khác làm nơi trú ẩn cho dân thường - Ảnh: AFP

Do đó, chính quyền Mỹ đang thúc giục lực lượng Israel tiến hành các cuộc không kích một cách chính xác, đồng thời đảm bảo cơ sở hạ tầng dân sự như bệnh viện, mạng lưới điện không trở thành mục tiêu.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến và để mở rộng hoạt động ở Dải Gaza nói chung. Sẽ không có nơi ẩn náu cho những kẻ khủng bố và các thủ lĩnh Hamas”, Benny Gantz, cựu Bộ trưởng quốc phòng và hiện là thành viên nội các chiến tranh của Israel - cho biết hôm 28.11.

Theo một quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ, ngoài việc thúc đẩy các cuộc không kích có mục tiêu chính xác hơn, Mỹ đang từ chối kế hoạch của Israel nhằm di dời phần lớn dân thường ở Gaza đến một “vùng an toàn” hẹp ở Dải al-Mawasi gần bờ biển.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cho rằng khu vực này quá nhỏ và cằn cỗi để có thể chứa hàng nghìn thường dân phải rời bỏ quê hương. Theo Liên Hợp Quốc, ít nhất 1,7 triệu người trong số 2 triệu người ở Gaza đã phải di dời do xung đột.

Một số quan chức Mỹ hôm 28.11 cho WSJ biết họ tin rằng Israel đã bắt đầu trì hoãn kế hoạch vùng an toàn đó.

Washington hiện yêu cầu Israel chỉ định các khu vực gần các cơ sở của Liên hợp quốc hoặc các cơ sở hạ tầng được bảo vệ khác làm nơi trú ẩn cho dân thường. Mỹ cũng đang thúc giục viện trợ nhân đạo tiếp tục được chuyển đến khoảng hai triệu thường dân Gaza ngay cả khi các hoạt động quân sự bắt đầu lại.

Giới chức Mỹ trước đó thuyết phục Israel tiến hành hoạt động quân sự theo từng giai đoạn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thả con tin. Israel cũng đã sử dụng cách tiếp cận này trong những tuần gần đây.

Một quan chức Israel cho biết chính phủ nước này “rất chú ý đến quan điểm của Mỹ”. Tuy nhiên, Israel cũng phát tín hiệu rằng họ vẫn quyết tâm loại bỏ sự kiểm soát của Hamas ở Gaza dù đối mặt với áp lực gia tăng của quốc tế để đảm bảo giảm thiểu tổn hại cho dân thường.

Giới chức Israel đã nói với những người đồng cấp Mỹ rằng họ kỳ vọng giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột ở Gaza sẽ diễn ra khác với những tuần đầu của cuộc chiến. Nhưng vẫn chưa rõ Israel sẽ thực hiện các đề xuất của Washington ở mức độ nào.

Chính quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tin rằng họ đã thực hiện các hoạt động của mình một cách chính xác. Israel cho đến nay đã tấn công mạnh mẽ vào các khu dân cư và các khu vực đông đúc khác - nơi được cho là ẩn náu của lực lượng Hamas.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã chia Gaza thành hơn 600 khu vực, thông báo cho dân thường từng khu vực về nơi họ cần đến để tránh bị nhắm tới. Giới chức Israel khẳng định những phương tiện liên lạc này sẽ giúp dân thường Palestine sử dụng hành lang an toàn để thoát khỏi các nơi là mục tiêu của IDF.

“Chúng tôi đã gửi hàng triệu tin nhắn và cuộc gọi thoại được ghi âm, thực hiện hàng chục nghìn cuộc gọi từ IDF và Shin Bet để yêu cầu mọi người di chuyển”, một quan chức IDF cho WSJ biết hôm 28.11.

Các quan chức Mỹ chỉ ra các lĩnh vực khác mà Israel đã sửa đổi lập trường của mình, bao gồm cả việc cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza theo điều kiện ngừng bắn tạm thời với Hamas. Tuy nhiên, chính quyền Biden mong muốn Israel làm nhiều hơn nữa và đang tiếp tục gây sức ép để không phải di dời thêm người Palestine.

Bài liên quan
Mỹ tạm dừng chuyển đạn dược cho Israel
Đài CNN dẫn nguồn thạo tin tiết lộ chính quyền Tổng thống Joe Biden tạm dừng chuyển một lô đạn dược do Mỹ sản xuất cho Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
6 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi Israel thay đổi chiến thuật ở Gaza