Lãnh đạo Advanced Micro-Fabrication Equipment Inc China (AMEC), nhà sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu Trung Quốc, tin rằng việc chính quyền Biden tăng cường hạn chế đầu tư và xuất khẩu tiết lộ mục tiêu thực sự của Mỹ là giữ cho công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc đi sau công nghệ tiên tiến ít nhất 5 thế hệ.

‘Mỹ muốn ngành công nghiệp sản xuất chip của Trung Quốc đi sau 5 thế hệ’

Sơn Vân | 11/08/2023, 23:10

Lãnh đạo Advanced Micro-Fabrication Equipment Inc China (AMEC), nhà sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu Trung Quốc, tin rằng việc chính quyền Biden tăng cường hạn chế đầu tư và xuất khẩu tiết lộ mục tiêu thực sự của Mỹ là giữ cho công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc đi sau công nghệ tiên tiến ít nhất 5 thế hệ.

Gerald Yin Zhiyao, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành AMEC, đã đưa ra nhận xét này tại Hội nghị thường niên về thiết bị bán dẫn Trung Quốc ở thành phố Vô Tích (Trung Quốc), gần Thượng Hải.

Ông đề cập đến các hạn chế xuất khẩu được Mỹ áp đặt vào tháng 10.2022, diễn ra gần 10 tháng trước khi ông Biden ban hành lệnh hành pháp cho phép Bộ trưởng Tài chính Mỹ cấm hoặc hạn chế các khoản đầu tư của Mỹ vào các thực thể Trung Quốc trong ba lĩnh vực gồm chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Các quy tắc hồi tháng 10.2022 phơi bày ý định thực sự của Mỹ, nhằm mục đích giữ công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc ở mức 28 nanomet, kém ít nhất 5 thế hệ so với ngưỡng tiên tiến toàn cầu từ 3 nanomet đến 14 nanomet. Chúng ta không thể chấp nhận điều này”, Gerald Yin Zhiyao nói tại hội nghị.

Nanomet đề cập đến chiều rộng giữa các bóng bán dẫn trên chip. Con số nanomet càng nhỏ thì chip càng cao cấp, nhưng cũng khó chế tạo hơn và tốn kém hơn.

Gerald Yin Zhiyao mô tả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ mới của Mỹ nhắm vào tất cả nhà máy sản xuất chip Trung Quốc là lệnh cấm nguy hiểm nhất kể từ khi nước này bắt đầu đưa ra các biện pháp trừng phạt với các hãng công nghệ cao Trung Quốc vào năm 2019.

Giám đốc điều hành AMEC gọi là lệnh hành pháp mới nhất của ông Biden là “bước đi thứ 16” của Mỹ chống lại Trung Quốc kể từ năm 2019.

Các quy tắc được áp đặt vào tháng 10.2022 nhằm mục đích hạn chế khả năng sản xuất chip logic của Trung Quốc ở cấp độ 14 nanomet, chip DRAM 18 nanomet và bộ nhớ 3D NAND ở 128 lớp. Mỹ đã nêu nguyên nhân đưa ra quy tắc này do các rủi ro an ninh quốc gia và ứng dụng quân sự tiềm năng của các chip tiên tiến.

Gerald Yin Zhiyao có kinh nghiệm 20 năm trong ngành công nghiệp thiết bị sản xuất chip của Mỹ, bao gồm cả thời gian làm việc tại Applied Materials. Ông cho biết thiết bị bán dẫn được mua tại các nhà máy của Trung Quốc chỉ chiếm 15% tổng số thiết bị sử dụng trong ngành ở nước này. Ông nói 85% máy còn lại đến từ Mỹ, Hà Lan và Nhật Bản.

Đó là lý do tại sao Mỹ cần Nhật Bản và Hà Lan tham gia để hạn chế sự phát triển của chúng ta”, Gerald Yin Zhiyao nói trong một căn phòng chật kín các chuyên gia và nhà đầu tư bán dẫn.

my-muon-nganh-cong-nghiep-san-xuat-chip-cua-trung-quoc-di-sau-5-the-he.jpg
Gerald Yin Zhiyao cho rằng các hạn chế xuất khẩu từ chính quyền Biden cho thấy mục đích của Mỹ là giữ cho ngành công nghiệp chip Trung Quốc đi sau 5 thế hệ - Ảnh: Shutterstock

Theo các chuyên gia trong ngành tham dự hội nghị, các hãng cung cấp thiết bị bán dẫn Trung Quốc vẫn tụt hậu so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu về cả thị phần và mức độ tinh vi của công nghệ. Các nhà cung cấp thiết bị sản xuất bán dẫn Trung Quốc hầu như không có sự hiện diện trên thế giới trong một số phân khúc, chẳng hạn in thạch bản. Bắt kịp những lĩnh vực này là cuộc chiến khó khăn với các công ty Trung Quốc trong môi trường địa chính trị ngày càng tồi tệ, đang vắt kiệt nguồn vốn và hợp tác công nghệ từ nước ngoài.

Li Jinxiang, Phó tổng thư ký China Electronic Production Equipment Industry (Hiệp hội Công nghiệp sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc), nói một số thiết bị của Trung Quốc không đáp ứng được nhu cầu hiệu suất của các nhà máy sản xuất chip.

Thật lãng phí khi một chiếc máy in thạch bản trị giá 1 tỉ nhân dân tệ (138,7 triệu USD) của ASML phải đợi máy phủ và phát triển đĩa bán dẫn được sản xuất trong nước bắt kịp tốc độ”, Li Jinxiang nói, đề cập đến công ty Hà Lan gần như độc quyền về các máy in thạch bản tiên tiến nhất.

Li Jinxiang giải thích máy in thạch bản của ASML có khả năng xử lý 350 đĩa bán dẫn 12 inch mỗi giờ, trong khi các máy phủ và phát triển đĩa bán dẫn do Trung Quốc sản xuất không thể đạt được tốc độ đó.

Máy phủ và phát triển đĩa bán dẫn này có vai trò quan trọng trong các quy trình sản xuất chip, đảm bảo rằng các bước chế tạo và tạo mẫu trên đĩa bán dẫn được thực hiện chính xác và hiệu quả.

Tuy nhiên, Li Jinxiang tin tưởng rằng Trung Quốc có thể phát triển ngành công nghiệp thiết bị sản xuất chip cạnh tranh toàn cầu trong vòng vài năm tới, vì nhiều chuyên gia Trung Quốc do Mỹ đào tạo đã trở về nước. Ông nói: “Sử dụng thiết bị sản xuất chip để kìm hãm sự tiến bộ của Trung Quốc sẽ không mang lại kết quả tốt”.

Gerald Yin Zhiyao gọi việc Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2021 đưa AMEC vào danh sách các công ty bị cáo buộc hỗ trợ quân đội Trung Quốc là “hoàn toàn vô nghĩa”. Đây là lần đầu tiên Gerald Yin Zhiyao bình luận công khai về lệnh trừng phạt của Mỹ với AMEC.

Ông cho biết Mỹ miễn cưỡng loại AMEC khỏi danh sách sau “4 tháng đàm phán quyết liệt".

Bài liên quan
Samsung và Intel nói dư thừa chip bắt đầu giảm, phục hồi nhu cầu ngoài ngành AI vẫn ảm đạm
Từ Intel đến Samsung Electronics, các nhà sản xuất chip toàn cầu đang vui mừng khi bắt đầu kết thúc tình trạng dư thừa lượng chip, nhưng triển vọng phục hồi nhu cầu từ khách hàng bên ngoài ngành trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn ảm đạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
16 phút trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Mỹ muốn ngành công nghiệp sản xuất chip của Trung Quốc đi sau 5 thế hệ’