Hôm 23.12, các cơ quan an ninh Mỹ cho biết có thông tin đáng tin cậy cho thấy các tác nhân mạng Iran chịu trách nhiệm tạo ra một trang web vào đầu tháng này có nội dung dọa giết các quan chức bầu cử Mỹ.

Mỹ nghi Iran tạo website dọa giết giám đốc FBI và các quan chức bầu cử Mỹ

Nhân Hoàng | 24/12/2020, 07:40

Hôm 23.12, các cơ quan an ninh Mỹ cho biết có thông tin đáng tin cậy cho thấy các tác nhân mạng Iran chịu trách nhiệm tạo ra một trang web vào đầu tháng này có nội dung dọa giết các quan chức bầu cử Mỹ.

Theo Reuters, Cục Điều tra Liên bang (FBI) cùng Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và Mạng (CISA) của Bộ An ninh Nội địa tuyên bố rằng trang web mang tên Kẻ thù của nhân dân xuất hiện sau cuộc bầu cử Mỹ nhưng giờ dường như không hoạt động, cho thấy “ý định liên tục của Iran nhằm tạo ra sự chia rẽ và không tin tưởng vào Mỹ, làm xói mòn niềm tin của công chúng vào tiến trình bầu cử của Mỹ”.

Hai cơ quan này cho biết trước đây từng cảnh báo rằng các tác nhân mạng Iran có khả năng muốn gây ảnh hưởng và can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Người phát ngôn của phái bộ Liên Hợp Quốc của Iran chưa trả lời về vấn đề này.

Trang web nghi do Iran tạo ra đã cáo buộc các quan chức Mỹ liên quan đến an ninh bầu cử là “phản quốc”. Trang web, cùng với một số tài khoản mạng xã hội liên quan, có các bức ảnh của các quan chức đảng Cộng hòa và Dân chủ, với những khẩu súng trường chồng lên họ. Ngoài ra, nó cũng bao gồm địa chỉ nhà của các quan chức.

Những người bị trang web nhắm mục tiêu có Giám đốc FBI - Christopher Wray và Christopher Krebs, cựu Giám đốc CISA - người đã bị Tổng thống Donald Trump sa thải sau khi công khai xác nhận kết quả bầu cử năm 2020 cho thấy ông Joe Biden chiến thắng.

my-nghi-iran-tao-website-doa-giet-giam-doc-fbi.jpg
Ông Christopher Wray - Giám đốc FBI
my-nghi-iran-tao-website-doa-giet-giam-doc-fbi-1.jpg
Christopher Krebs -  cựu Giám đốc CISA

Trang web cũng nhắm mục tiêu đến một số nhân viên của Dominion Voting Systems, nhà cung cấp máy bỏ phiếu đã trở thành đối tượng của các thuyết âm mưu thao túng phiếu bầu không có căn cứ.

Một phát ngôn viên của Dominion Voting Systems cho biết những tuyên bố sai sự thật đó đã dẫn đến mối đe dọa nguy hiểm với công ty và người lao động.

Hồ sơ internet đã che giấu danh tính của bất kỳ ai thiết lập trang web. Các nhà nghiên cứu an ninh mạng cho biết một trong những trang được lưu trữ ở Nga và một số hồ sơ bao gồm các tài khoản được đăng ký thông qua Yandex, nền tảng email của Nga. Thế nhưng, chuyên gia cho biết các liên kết như vậy không chứng minh bất kỳ mối liên hệ nào của Chính phủ Nga với trang web.

Hôm 21.10, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ - John Ratcliffe nói Iran và Nga đã thu thập dữ liệu cử tri Mỹ như một phần trong âm mưu “lan truyền thông tin sai lệnh cho các cử tri” với ý đồ gây nhầm lẫn trước cuộc bầu cử Mỹ. Ông Ratcliffe cáo buộc Iran đứng sau một loạt email đe dọa được gửi tới cử tri đảng Dân chủ nhằm “đe dọa cử tri, kích động bất ổn xã hội và gây tổn hại cho Tổng thống Trump”.

Ngày 22.10, Iran đã triệu tập đại sứ Thụy Sĩ tại Tehran, người đóng vai trò ngoại giao trung gian giữa Mỹ và Iran, để gửi công hàm phản đối chính thức đối với những cáo buộc của Washington về việc Tehran can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.

Ông Alireza Miryousefi, phát ngôn viên phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc, nói những cáo buộc này là vô căn cứ, châm biếm rằng Tehran sẽ không bao giờ noi gương những chiến thuật của Washington.

Ông Alireza Miryousefi mô tả những cáo buộc trên là “lố bịch”, rằng Iran không quan tâm tới việc tác động tới kết quả cuộc đua giữa Donald Trump và Joe Biden.

Trong khi Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov nói rằng những cáo buộc Nga can thiệp quá trình bầu cử ở Mỹ hoàn toàn vô căn cứ.

Cáo buộc tuôn ra mỗi ngày, tất cả hoàn toàn vô căn cứ, chẳng dựa trên điều gì cả”, ông Peskov nhấn mạnh.

Bài liên quan
7 sự kiện công nghệ hút tỉ view 2020: Mỹ và Ấn Độ vùi dập công ty Trung Quốc, 2 vụ hack thập kỷ
Một Thế Giới điểm qua 7 sự kiện công nghệ đáng chú ý năm 2020, được rất nhiều hãng tin trên thế giới đăng tải và thu hút hàng tỉ lượt xem.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nghi Iran tạo website dọa giết giám đốc FBI và các quan chức bầu cử Mỹ