Chính quyền Biden đã công bố các biện pháp mới, chủ yếu nhắm vào các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và Shein, để giảm phạm vi các mặt hàng nhập khẩu giá trị thấp đủ điều kiện được miễn thuế.
Thế giới số

Mỹ nhắm vào nền tảng thương mại điện tử lớn Trung Quốc, muốn cắt giảm miễn thuế các mặt hàng nhập khẩu giá trị thấp

Sơn Vân 22:25 13/09/2024

Chính quyền Biden đã công bố các biện pháp mới, chủ yếu nhắm vào các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và Shein, để giảm phạm vi các mặt hàng nhập khẩu giá trị thấp đủ điều kiện được miễn thuế.

Daleep Singh, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về Kinh tế Quốc tế, cho biết các biện pháp này sẽ giải quyết quy tắc de minimis ngày càng gây tranh cãi, miễn thuế nhập khẩu, thuế và sàng lọc nghiêm ngặt cho các lô hàng có giá trị dưới 800 USD.

De minimis là thuật ngữ pháp lý có nguồn gốc từ tiếng Latin, có nghĩa là "quá nhỏ để quan tâm". Trong ngữ cảnh thương mại và hải quan, quy định de minimis đề cập đến một ngưỡng giá trị tối thiểu dưới đó hàng hóa nhập khẩu không phải chịu thuế, thuế nhập khẩu hoặc các thủ tục kiểm tra nghiêm ngặt.

Trong cuộc họp báo hôm 12.9, Daleep Singh nói các hành động của chính quyền Biden "tìm cách xóa bỏ điều kiện miễn trừ de minimis với các sản phẩm thuộc diện chịu các biện pháp thực thi thương mại theo các quy định tại Mục 301, Mục 201 và Mục 232, nhằm tạo sự nhất quán trong luật thương mại của Mỹ".

“Vì khoảng 70% hàng dệt may và hàng may mặc nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu thuế theo Mục 301, nên bước đi này sẽ làm giảm đáng kể số lượng lô hàng nhập khẩu thông qua miễn trừ de minimis”, Daleep Singh cho biết, đồng thời lưu ý rằng mục đích là để “hạn chế việc sử dụng quá mức và lạm dụng de minimis”.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã áp thuế từ 7 đến 25% với 300 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, với lý do là các hoạt động thương mại “không công bằng”.

Người kế nhiệm ông Donald Trump là Tổng thống Joe Biden đã giữ nguyên hầu hết mức thuế này và mở rộng chúng để bao gồm cả tấm pin mặt trời, ô tô điện và pin của Trung Quốc. Trong đó mức thuế với ô tô điện lên tới 100%.

Các mức thuế mới được xây dựng dựa trên những biện pháp hiện có theo Mục 201 của Đạo luật Thương mại và Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962, giải quyết các mối quan ngại về ngành công nghiệp, an ninh quốc gia và nhân quyền.

Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều cho rằng miễn trừ de minimis là một "lỗ hổng" cho phép các công ty thương mại điện tử và những kẻ buôn bán fentanyl của Trung Quốc trốn thuế và đe dọa đến an toàn công cộng.

Fentanyl là một loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, có tác dụng mạnh gấp 50 - 100 lần so với morphine. Ban đầu fentanyl được phát triển để điều trị đau nặng, thường được sử dụng trong các ca phẫu thuật hoặc để giảm đau cho bệnh nhân ung thư. Nó có thể được sử dụng dưới dạng tiêm, miếng dán trên da hoặc viên ngậm.

Tuy nhiên, fentanyl cũng được sản xuất và bán bất hợp pháp, trở thành một loại ma túy nguy hiểm. Phiên bản fentanyl tổng hợp bất hợp pháp thường được pha trộn vào các loại ma túy khác như heroin hoặc cocaine, khiến người dùng không nhận biết được và dễ gây ra tình trạng quá liều dẫn đến tử vong. Fentanyl là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng lạm dụng opioid và quá liều thuốc tại nhiều nước, đặc biệt là tại Mỹ.

Tháng 6.2023, một báo cáo của Ủy ban đặc biệt về Trung Quốc thuộc Hạ viện ước tính rằng chỉ riêng Temu và Shein có khả năng chịu trách nhiệm "cho hơn 30% tất cả các gói hàng được vận chuyển đến Mỹ hàng ngày theo điều khoản de minimis".

Theo báo cáo của ủy ban này, cũng có khả năng "gần một nửa số lô hàng de minimis đến Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc".

Một tờ thông tin do chính quyền Biden công bố cho thấy số lượng lô hàng hàng năm vào Mỹ theo quy tắc de minimis đã tăng vọt, từ khoảng 140 triệu lô hàng một thập kỷ trước lên hơn 1 tỉ lô hàng vào năm ngoái.

"Đó chỉ là khối lượng quá lớn để các quan chức của chúng tôi có thể nhắm mục tiêu và chặn các lô hàng không an toàn, bất hợp pháp hoặc vi phạm luật pháp của chúng tôi theo bất kỳ cách nào khác, hoặc được giao dịch không công bằng", một quan chức cấp cao trong chính quyền Biden phát biểu.

Quan chức này cũng chỉ ra rằng một phần đáng kể các lô hàng có thể được quy cho các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shein và Temu.

"Chúng tôi rất lo ngại về các công ty nước ngoài lớn khai thác lỗ hổng de minimis theo những cách chưa từng có, tạo ra quy mô và khối lượng mà chúng tôi tin là hành vi lạm dụng", vị quan chức này cho biết.

my-nham-nen-tang-thuong-mai-dien-tu-trung-quoc-muon-cat-giam-mien-thue-voi-cac-mat-hang-nhap-khau-gia-tri-thap.jpg
Theo quan chức chính quyền Biden, một phần đáng kể số lô hàng hàng năm vào Mỹ theo quy tắc de minimis có thể được quy cho các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shein và Temu - Ảnh: Internet

Để đảm bảo khả năng theo dõi tốt hơn với các lô hàng de minimis, chính phủ Mỹ cũng đề xuất các yêu cầu thu thập thông tin mới và tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn. Các sản phẩm không đáp ứng các tiêu chuẩn này sẽ bị chặn không cho vào thị trường.

Daleep Singh nhấn mạnh rằng chính quyền Biden sẽ luôn hành động để bảo vệ người Mỹ và thực thi luật pháp để "cân bằng sân chơi cho người lao động, nhà bán lẻ và nhà sản xuất Mỹ".

"Chúng tôi đang đảm bảo các công ty nước ngoài tôn trọng luật pháp của chúng tôi và không gây nguy hiểm cho các gia đình người Mỹ", ông cho biết.

Daleep Singh cũng thừa nhận nhu cầu phải làm nhiều hơn nữa và kêu gọi Quốc hội thông qua luật trong năm nay để "cải cách toàn diện" miễn trừ de minimis.

Chính quyền Biden tin rằng việc loại bỏ điều kiện đủ de minimis với các sản phẩm nhạy cảm khi nhập khẩu sẽ giúp ngăn chặn những chiến thuật lách luật, chẳng hạn định tuyến sản phẩm qua các kho hàng ở các nước thứ ba.

Vào tháng 8, một nhóm các nhà làm luật lưỡng đảng đã đưa ra dự luật nhằm ngăn chặn hàng dệt may và quần áo được nhập khẩu theo điều khoản de minimis.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào hàng dệt may và quần áo, vì chúng chiếm tỷ lệ lớn trong các lô hàng de minimis mà chúng tôi đang thấy hiện nay. Có thể còn những điều khoản khác. Đây là lĩnh vực mà chúng tôi thực sự muốn làm việc với Quốc hội để tìm ra cách đảm bảo rằng bất kỳ thay đổi nào đang thực hiện với quy định de minimis hiện nay đều tính đến khả năng khối lượng thương mại có thể thay đổi trong tương lai", một viên chức cấp cao cho hay.

Chính phủ Mỹ sẽ tham khảo ý kiến ​​công chúng về các biện pháp được đề xuất trước khi những quy tắc cuối cùng được công bố vào tháng 1.2025, trước khi nhiệm kỳ của ông Biden kết thúc.

Bài liên quan
Amazon, Temu thách thức gã khổng lồ thương mại điện tử số 1 Ba Lan bằng chiến thuật khác nhau
Amazon (Mỹ) và Temu (Trung Quốc) đang áp dụng các chiến thuật khác nhau để thách thức Allegro - công ty dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Ba Lan. Trong đó gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ tập trung vào video, còn công ty Trung Quốc nhắm vào thời trang giá rẻ để thu hút khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
MTTQ Việt Nam lên tiếng về việc sao kê công khai ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3
Trưởng ban phong trào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Cao Xuân Thạo nêu rõ việc sao kê để các tổ chức, cá nhân có thể thấy, yên tâm sự đóng góp đã đến đúng địa chỉ và sẽ về với người dân bị thiệt hại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nhắm vào nền tảng thương mại điện tử lớn Trung Quốc, muốn cắt giảm miễn thuế các mặt hàng nhập khẩu giá trị thấp