Hãng Reuters đưa tin Mỹ vào ngày 18.10 đã nới lỏng trừng phạt với ngành dầu mỏ Venezuela sau khi chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập đạt được thỏa thuận về cuộc bầu cử năm tới.

Mỹ nới lỏng sự trừng phạt về dầu mỏ cho Venezuela

Cẩm Bình | 19/10/2023, 10:47

Hãng Reuters đưa tin Mỹ vào ngày 18.10 đã nới lỏng trừng phạt với ngành dầu mỏ Venezuela sau khi chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập đạt được thỏa thuận về cuộc bầu cử năm tới.

Giấy phép mới do Bộ Tài chính Mỹ cấp cho phép Venezuela sản xuất và xuất khẩu dầu không giới hạn sang một số thị trường nhất định trong 6 tháng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoan nghênh những nhượng bộ bầu cử từ Tổng thống Maduro, nhưng nhắc nhở rằng Washington đặt ra thời hạn cuối tháng 11 để nhà lãnh đạo Venezuela bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm với ứng viên đối lập và trả tự do cho tù nhân chính trị cũng như người Mỹ bị giam giữ.

Một nguồn tin quan chức của Reuters nhấn mạnh loạt biện pháp nới lỏng hoàn toàn có thể bị hủy thực hiện nếu Tổng thống Maduro không làm theo yêu cầu.

my.jpg
Tổng thống Nicolas Maduro chấp nhận nhượng bộ để được dỡ bỏ một số cấm vận - Ảnh: Reuters

Động thái mới nhất là kết quả sau nhiều tháng đàm phán, trong đó Mỹ yêu cầu chính quyền Tổng thống Maduro có hành động cụ thể nhằm đảm bảo bầu cử diễn ra dân chủ, đổi lại việc được dỡ bỏ một số cấm vận áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Jorge Rodriguez - quan chức đứng đầu nhóm đàm phán phía chính quyền Tổng thống Maduro ngày 18.10 tuyên bố sự trừng phạt được nới lỏng sẽ ảnh hưởng đến tất cả hoạt động dầu mỏ: “Khả năng bất cứ cá nhân hay công ty nào đến Venezuela đầu tư là hoàn toàn rộng mở”.

Ngày 17.10 tại Barbados, chính quyền Tổng thống Maduro và phe đối lập đạt được thỏa thuận tổ chức một cuộc bầu cử có quan sát viên quốc tế giám sát vào nửa cuối năm sau. Ngoài ra, phe cầm quyền cũng đồng ý khôi phục chức vụ cho các ứng viên đối lập. Động thái mới nhất chỉ giảm bớt chứ không hoàn toàn dỡ bỏ cấm vận, nhưng vẫn đem lại cơ hội thoát khỏi cảnh khó khăn cho hàng chục công ty dầu mỏ Venezuela.

Quyết định nới lỏng trừng phạt về dầu mỏ cho Venezuela là tin vui với thị trường. Washington thời gian qua luôn tìm cách tăng nguồn cung toàn cầu nhằm kiềm chế giá cả trong bối cảnh Nga chịu nhiều trừng phạt về năng lượng, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng đối tác (OPEC+) giữ nguyên kế hoạch giảm sản lượng, và gần đây là Trung Đông lại bất ổn vì xung đột Israel - Hamas.

Ngay khi chính quyền Tổng thống Maduro và phe đối lập đạt được thỏa thuận về bầu cử, cả hai chỉ số dầu brent cùng dầu WTI đều giảm hơn 1 USD về mức 86,66 - 89,65 USD/thùng. Tuần này hai bên tiếp tục đàm phán.

Bài liên quan
Tiền Giang: Tưng bừng lễ hội 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nới lỏng sự trừng phạt về dầu mỏ cho Venezuela