Mới đây, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định Mỹ sẽ quyết tâm “tìm ra tận gốc” đại dịch COVID-19.

'Mỹ quyết điều tra ra nguồn gốc COVID-19, Trung Quốc phải cung cấp thông tin đại dịch'

Đan Thuỳ - Ảnh: Internet | 08/06/2021, 09:08

Mới đây, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định Mỹ sẽ quyết tâm “tìm ra tận gốc” đại dịch COVID-19.

“Lý do quan trọng nhất khiến chúng ta phải tìm hiểu cặn kẽ nguồn gốc đại dịch COVID-19 vì đây là cách duy nhất giúp chúng ta ngăn chặn đại dịch tiếp theo hoặc ít nhất là làm giảm thiểu tác động của nó”, Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken nói trong cuộc phỏng vấn hôm 6.6.

Liên quan tới vấn đề minh bạch thông tin về coronavirus, ông Blinken nhận định Trung Quốc đã không “cho chúng ta thấy sự minh bạch mà chúng ta cần”, do vậy Bắc Kinh “cần phải chịu trách nhiệm”.

Trong phiên điều trần trước Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện hôm 7.6, ông Blinken né tránh câu hỏi về những biện pháp mà Mỹ sẽ thực hiện nếu Trung Quốc không hợp tác trong việc minh bạch các thông tin liên quan đến đại dịch. Thế nhưng, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng áp lực quốc tế sẽ thuyết phục được chính phủ Trung Quốc.

“Tôi không muốn đề cập các giả thuyết sẽ xảy ra trong tương lai về những gì chúng tôi sẽ làm hoặc không làm, nhưng tôi có thể tự tin nói rằng yêu cầu quốc tế sẽ ngày càng tăng và các quốc gia, gồm cả Trung Quốc, phải có trách nhiệm cung cấp quyền truy cập thông tin và tính minh bạch về sức khỏe toàn cầu, bao gồm COVID-19”, ông Blinken nói.

5425_835e4516-2d7b-11eb-be20-200ca6256645_image_hires_143607_1.jpg
Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken

Một số nước gồm Mỹ, Anh và Nhật Bản cho rằng cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Viện nghiên cứu vi rút Vũ hán hồi đầu năm là sai sót do thiếu minh bạch, thiếu độc lập với Trung Quốc. Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng chỉ ra những lỗ hổng trong việc truy cập dữ liệu tại Vũ Hán của các nhà khoa học quốc tế, dù Trung Quốc khẳng định đã minh bạch.

Tổng thống Joe Biden ngày 26.5 đã chỉ đạo các cơ quan tình báo Mỹ “tăng gấp đôi nỗ lực” điều tra về nguồn gốc COVID-19, bao gồm việc xác định vi rút xuất hiện ở Trung Quốc là do con người tiếp xúc với động vật bị nhiệm bệnh hay bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Song tại cuộc họp báo ngày 7.6, khi trả lời câu hỏi của phóng viên liệu WHO sẽ buộc Trung Quốc minh bạch hơn về nguồn gốc COVID-19 hay không, ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO, nói: “WHO không có quyền buộc bất cứ ai về vấn đề này, nhưng chúng tôi hy vọng sự hợp tác, hỗ trợ của tất cả các thành viên”.

mr_fgpo.jpeg
Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO - Mike Ryan

Những tranh cãi liên quan về nguồn gốc gây ra đại dịch COVID-19 trở thành chủ đề nóng gần đây sau một thời gian tạm lắng. Tại cuộc họp Đại hội đồng Y tế Thế giới hôm 27.5, đại diện của Mỹ và Anh đã đề nghị WHO tiến hành giai đoạn hai cuộc điều tra COVID-19 ở Trung Quốc.

Trước đó, khi phát biểu tại Đại hội đảng Cộng hoà của bang Bắc Carolina vào ngày 5.6, ông Donald Trump đã yêu cầu Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD thiệt hại cho nước Mỹ và thế giới do sai lầm trong quản lý vi rút gây ra dịch COVID-19. Ông Trump từng nghi ngờ nguồn gốc vi rút SARS-CoV-2 là từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Mỹ quyết điều tra ra nguồn gốc COVID-19, Trung Quốc phải cung cấp thông tin đại dịch'