Mỹ sẽ đầu tư công nghệ bán dẫn, cùng Việt Nam thực hiện đa dạng hoá chuỗi cung ứng, thu hút đầu tư Mỹ để khai thác lĩnh vực đất hiếm ở Việt Nam.

Mỹ sẽ đầu tư công nghệ bán dẫn, khai thác đất hiếm ở Việt Nam

Tuyết Nhung | 21/11/2023, 18:00

Mỹ sẽ đầu tư công nghệ bán dẫn, cùng Việt Nam thực hiện đa dạng hoá chuỗi cung ứng, thu hút đầu tư Mỹ để khai thác lĩnh vực đất hiếm ở Việt Nam.

Thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2023 ngày 21.11. Theo đó, đại diện phái đoàn Mỹ, bà Susan Burns - Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM khẳng định, các công ty Mỹ thuộc nhiều lĩnh vực đang hướng tới thị trường Việt Nam, nhất là lĩnh vực đầu tư bán dẫn và khai khoáng.

Hiện Chính phủ Mỹ đã xây dựng kế hoạch hoành động chi tiết nhằm tăng khả năng phục hồi ngành bán dẫn.

anh-minh-hoa.png
Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thường niên năm 2023

Theo đó, để phát triển hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu, Chính phủ Mỹ đã thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư phát triển hệ sinh thái ngành bán dẫn trên toàn cầu có giá trị 100 triệu USD. Mỹ sẽ đánh giá về năng lực phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam làm cơ sở để xây dựng và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn, khai khoáng.

Riêng đối với lĩnh vực khai khoáng, Việt Nam được đánh giá là đang có trữ lượng đất hiếm lớn thứ 2 sau Trung Quốc và chưa được khai thác. Do vậy, Mỹ sẽ cùng Việt Nam thực hiện đa dạng hoá chuỗi cung ứng, thu hút đầu tư Mỹ để khai thác đất hiếm này.

Giám đốc Tài chính Tập đoàn Intel Việt Nam - ông Ace Wilson cho biết Intel đã đầu tư 1,5 tỉ USD vào Việt Nam. Tính từ năm 2010 đến nay, tập đoàn đã xuất khẩu 80 tỉ USD. Riêng trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Intel dự kiến đạt 10 - 11 tỉ USD. Đặc biệt, có đến 70% sản lượng chip Intel sản xuất phục vụ khu vực đến từ nhà máy Intel tại Việt Nam. Hiện tập đoàn đang có chiến lược đa dạng hoá nhà máy tại nhiều quốc gia. Trong thời gian tới, Intel cam kết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư hơn nữa tại Việt Nam.

Ông Daniel Nguyen - Phó chủ tịch Ủy ban về Phát triển Kinh tế và Doanh nghiệp nhỏ, Thành viên Ủy ban bán dẫn Hạ viện bang Oregon chia sẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển chất bán dẫn.

Hiện Mỹ đã rà soát lại khung pháp lý của Việt Nam và đã dành khoản đầu tư 240 triệu USD để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái chất bán dẫn. Trong đó, Mỹ đã dành riêng 40 triệu USD đầu tư vào dự án mới liên quan đến lĩnh vực này. Do vậy, Việt Nam cần tận dụng nguồn lực để phát triển công nghiệp bán dẫn của mình.

Cũng theo ông Daniel Nguyen, Việt Nam cần sớm có khung pháp lý thúc đẩy phát triển công nghiệp bán dẫn, huy động nguồn lực tư nhân, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, chính sách xuyên suốt của Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác kinh tế - thương mại quan trọng hàng đầu. Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden chính thức chính thức tuyên bố nâng tầm quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 11.9.2023 đã tạo nền tảng vững chắc, giúp hoạt động hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các trụ cột, trong đó trụ cột kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước.

Khuôn khổ mới Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo điều kiện để hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng và củng cố lòng tin, nền tảng hết sức quan trọng trong mối quan hệ lâu dài giữa hai quốc gia trong nhiều năm tới. Trong quá trình phát triển đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đóng vai trò hết sức quan trọng

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh thế giới đang chuyển biến nhanh chóng, phức tạp cũng như đang đứng trước những thách thức chưa từng có, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và đứt gãy chuỗi cung ứng đang đặt ra những yêu cầu mới về phương thức hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa các nước.

"Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được dự báo sẽ là khu vực phát triển năng động nhất trên thế giới nhưng toàn khu vực vẫn chưa có được các thỏa thuận thương mại mới mang tính bao trùm để ứng phó hiệu quả với các nguy cơ, thách thức đang nổi lên. Do vậy, việc tăng cường hợp tác sẽ đóng góp cho thịnh vượng và hòa bình không những đối với các nước trong khu vực mà còn đối với cả các nước ngoài khối", ông Hải nhận định.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn và tỷ lệ lạm phát tăng cao tại Mỹ làm cho sức mua các mặt hàng tiêu dùng giảm đáng kể. Bên cạnh đó, lãi suất tăng cao, yếu tố chu kỳ và lượng dự trữ hàng tồn kho lớn cũng khiến xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ giảm trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên, sự sụt giảm này được đánh giá mang tính thời điểm chứ không phải là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới. Xuất khẩu đã tăng trưởng trở lại trong những tháng gần đây.

Cùng với đó, việc Fed đi đến giai đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất đang giúp sức mua và niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng trở lại. Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống và có thế mạnh của Việt Nam như: Dệt may, đồ gỗ, da giày, điện tử... được đánh giá sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tích cực.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, việc hai nước chính thức nâng tầm quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo cơ hội chưa từng có để khởi động những lĩnh vực hợp tác mới, mang tính đột phá, xây dựng nội lực để Việt Nam thực sự có mặt trong các chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó tập trung vào tạo việc dây mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị cho ngành năng lượng, hàng không, kinh tế số, hệ sinh thái bán dẫn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo...

Bài liên quan
Thụy Điển phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu
Công ty khoáng sản nhà nước Thụy Điển LKAB tuyên bố họ đã phát hiện một mỏ đất hiếm tại một thị trấn ở phía bắc nước này, điều khiến khu vực có thể là mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ đầu tư công nghệ bán dẫn, khai thác đất hiếm ở Việt Nam