Trung Quốc đang chạy đua để giành chỗ đứng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng đồng sáng lập Google DeepMind - Mustafa Suleyman dự đoán Mỹ vẫn sẽ dẫn đầu trong 10 năm tới.

‘Mỹ sẽ đứng trên Trung Quốc và dẫn đầu lĩnh vực AI 10 năm tới’

Sơn Vân | 09/11/2023, 19:00

Trung Quốc đang chạy đua để giành chỗ đứng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng đồng sáng lập Google DeepMind - Mustafa Suleyman dự đoán Mỹ vẫn sẽ dẫn đầu trong 10 năm tới.

“Tôi khá chắc chắn về điều đó. Không có gì phải bàn cãi khi cơ sở hạ tầng cơ bản trong hệ sinh thái đổi mới của Mỹ là tốt nhất trên thế giới. Không còn nghi ngờ gì nữa, Thung lũng Silicon đang dẫn đầu và tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục như vậy. Tôi nghĩ chúng ta lo lắng quá nhiều rằng sắp bị loại khỏi vị trí trên bục vinh quang”, Mustafa Suleyman, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Inflection AI, công ty khởi nghiệp trị giá 4 tỉ USD, cho biết.

Mustafa Suleyman đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn cho tập mới nhất ở loạt phim AI IRL của Bloomberg Originals, hiện có sẵn để phát trực tuyến.

my-se-dan-dau-va-dung-tren-trung-quoc-trong-linh-vuc-ai-10-nam-toi.jpg
Mustafa Suleyman dự đoán Mỹ vẫn sẽ dẫn đầu lĩnh vực AI trong 10 năm tới - Ảnh: Getty Images

Các quan chức Mỹ đặc biệt lo ngại về khả năng Trung Quốc tận dụng AI cho mục đích quân sự. Vào tháng 8, chính quyền Biden đã áp đặt các hạn chế với các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty bán dẫn, điện toán lượng tử và AI Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Tháng trước, Mỹ đã công bố các biện pháp bổ sung nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các chất bán dẫn tiên tiến và công cụ sản xuất chip có khả năng huấn luyện các thuật toán AI.

Bất chấp những nỗ lực của Mỹ nhằm cản trở Trung Quốc phát triển AI, các hãng công nghệ và doanh nhân ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang cạnh tranh để giành một phần trong lĩnh vực AI.

Công ty khởi nghiệp 01.AI, được thành lập bởi Kai-Fu Lee (Lý Khai Phục) - nhà khoa học máy tính nổi tiếng người Trung Quốc, đã phát triển mô hình ngôn ngữ lớn mã nguồn mở vượt trội một số hệ thống hàng đầu ở Thung lũng Silicon về những số liệu nhất định.

Lý Khai Phục, cựu Chủ tịch Google Trung Quốc, nói rằng 01.AI đã đạt mức định giá hơn 1 tỉ USD sau vòng cấp vốn của các nhà đầu tư, trong đó có đơn vị đám mây của Alibaba.

01.AI gần đây ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn Yi-34B, hiện có sẵn cho các nhà phát triển trên toàn thế giới bằng tiếng Trung và tiếng Anh.

Thứ khiến 01.AI khác biệt với OpenAI là quyết định có ý thức của nó khi chuyển sang sử dụng nguồn mở. Điều này đồng nghĩa mô hình Yi-34B minh bạch hơn về dữ liệu được cung cấp và có thể được đánh giá chính xác hơn so với các mô hình AI khác để xác định mức độ thông minh thực sự của nó.

Theo Bloomberg, Yi-34B vượt trội so với các mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở hàng đầu hiện có trên thị trường, gồm cả Llama 2 của Meta Platforms và Falcon 180B của Abu Dhabi. Hugging Face, công ty chuyên xếp hạng các mô hình ngôn ngữ lớn hoạt động tốt nhất trong nhiều danh mục khác nhau, đã xếp hạng Yi-34B ở vị trí số 1 trong mảng nguồn mở.

“Llama 2 đã trở thành tiêu chuẩn vàng và đóng góp lớn cho cộng đồng nguồn mở. Chúng tôi muốn cung cấp một giải pháp thay thế ưu việt không chỉ cho Trung Quốc mà còn cho thị trường toàn cầu”, Lý Khai Phục (61 tuổi) cho biết.

Baidu gần đây cũng tuyên bố mô hình ngôn ngữ lớn của họ là Ernie Bot 4 tốt ngang với GPT-4 của OpenAI.

Tuy nhiên, không nên đánh đồng những tiến bộ gần đây với việc Trung Quốc có lợi thế về AI nói chung, theo Helen Toner, Giám đốc Chiến lược và tài trợ nghiên cứu cơ bản tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Đại học Georgetown.

Mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 Turbo ra mắt tại hội nghị dành cho nhà phát triển đầu tiên của OpenAI hôm 7.11 dự kiến sẽ giúp công ty khởi nghiệp Mỹ nới rộng khoảng cách so với các đối thủ Trung Quốc, theo các nhà phân tích và người trong ngành.

Các cải tiến của GPT-4 Turbo, bản cập nhật nền tảng cho ChatGPT, bao gồm bộ nhớ lớn hơn để ghi nhớ tới 300 trang văn bản chỉ trong một lời nhắc, giá rẻ hơn cho nhà phát triển và ngày được đào tạo kiến thức đến tháng 4.2023, theo Sam Altman - Giám đốc điều hành OpenAI.

Xu Liang, một doanh nhân trong lĩnh vực AI tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), cho rằng GPT-4 Turbo dự kiến sẽ khởi động một loạt hoạt động khác khi các đối thủ Trung Quốc, như Baidu và Alibaba, chạy đua để cố bắt kịp OpenAI.

“Các Big Tech (hãng công nghệ lớn) và công ty khởi nghiệp sẽ cần đầu tư nhiều hơn để theo kịp với sự phát triển của OpenAI. Nếu không thì sản phẩm của họ sẽ tụt quá xa so với GPT-4 Turbo và khiến người dùng thất vọng”, Xu Liang nói trong một cuộc phỏng vấn với trang SCMP.

Theo ông, trong khi một số công ty có thể tăng cường tập trung vào phát triển các mô hình nền tảng độc quyền, những hãng khác quyết định xây dựng các mô hình cụ thể cho ngành công nghiệp với khả năng tùy chỉnh cho những ngành khác nhau.

Lu Yanxia, Giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn CNTT International Data Corp, nói GPT-4 Turbo sẽ “truyền cảm hứng và thúc đẩy” các hãng công nghệ lớn Trung Quốc đầu tư hơn nữa vào các lĩnh vực như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, một công nghệ quan trọng giúp các chatbot AI hiểu và xử lý các ngôn ngữ phức tạp của con người.

GPT-4 Turbo gồm hai phiên bản, một phiên bản phân tích văn bản chặt chẽ và phiên bản còn lại có tìm hiểu về bối cảnh của văn bản, hình ảnh. Theo OpenAI, hai phiên bản GPT-4 Turbo sẽ được cung cấp cho các nhà phát triển vài tuần tới.

OpenAI cho biết đã tối ưu hóa hiệu suất để có thể cung cấp GPT-4 Turbo với mức giá cho chuỗi ký tự đầu vào và đầu ra lần lượt chỉ bằng 1/3 và 1/2 so với giá GPT-4.

Nếu như GPT-4 được cập nhật dữ liệu lấy từ các trang web đến tháng 9.2021 thì GPT-4 Turbo lấy dữ liệu cập nhật tới tháng 4.2023. GPT-4 Turbo có thể đưa ra câu trả lời với độ dài tương đương hơn 300 trang văn bản trong một lần nhận yêu cầu.

“Tôi nghĩ rất có thể chúng ta đánh giá quá cao Trung Quốc. Họ có phải là một đối thủ đáng kể không? Có. Họ đang chiếm lĩnh thị trường của chúng ta không? Không”, Helen Toner, thành viên Hội đồng quản trị của OpenAI, nhận định.

Dù tin rằng Mỹ không có nguy cơ mất vị trí dẫn đầu nhưng Mustafa Suleyman cũng không xem nhẹ đối thủ. Ông nói: “Tôi chỉ nghĩ về tổng thể thì tốt hơn nên áp dụng cách tiếp cận khiêm tốn, thừa nhận rằng Trung Quốc cũng sẽ là người chơi quan trọng thực sự trong lĩnh vực này vài thập kỷ tới”.

Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Mỹ sẽ đứng trên Trung Quốc và dẫn đầu lĩnh vực AI 10 năm tới’