Tổng thống Donald Trump cuối tháng 5 cáo buộc một số công dân Trung Quốc dưới danh nghĩa đến Mỹ học tập đã đánh cắp tài sản trí tuệ và giúp chính quyền Bắc Kinh hiện đại hóa quân đội.

Mỹ thu hồi thị thực của hơn nghìn sinh viên và học giả Trung Quốc

10/09/2020, 09:45

Tổng thống Donald Trump cuối tháng 5 cáo buộc một số công dân Trung Quốc dưới danh nghĩa đến Mỹ học tập đã đánh cắp tài sản trí tuệ và giúp chính quyền Bắc Kinh hiện đại hóa quân đội.

Chính quyền Tổng thống Trump mạnh tay xử lý mối nguy gián điệp từ Trung Quốc - Ảnh: Straits Times

Kể từ sau tuyên bố trên, hơn 1.000 thị thực cấp cho sinh viên và học giả Trung Quốc đã bị thu hồi. Đây là số liệu do Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp, danh tính cụ thể không được công khai.

“Số người đem lại nguy cơ cao này chỉ đại diện cho một nhóm nhỏ trong tổng số sinh viên và học giả đến Mỹ. Chúng tôi vẫn chào đón sinh viên và học giả đến từ Trung Quốc miễn là họ không phục vụ cho mục tiêu quân sự của giới chức Bắc Kinh”, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong giai đoạn 2018 - 2019 có gần 370.000 sinh viên Trung Quốc theo học đại học Mỹ, mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho các trường. Tuy nhiên chính quyền Washington ban hành hàng loạt biện pháp hạn chế do lo ngại phía Bắc Kinh muốn thông qua lực lượng sinh viên và học giả gây ảnh hưởng cũng như lấy đi thông tin nghiên cứu chiến lược (quân sự, COVID-19…).

Hàng loạt vụ việc công dân Trung Quốc bị cáo buộc làm gián điệp thời gian qua - gần đây nhất là 3 nhà nghiên cứu Guan Lei tại Đại học California, Haizhou Hu tại Đại học Virginia, Zheng Zhengdong tại Đại học Texas A&M - cho thấy lo ngại về nguy cơ đánh cắp tài sản trí tuệ chẳng hề dư thừa. Nhưng giới phân tích đánh giá những biện pháp Mỹ thực hiện hơi quá mức nên tạo ra bầu không khí ngờ vực trong các trường, gây tình trạng phân biệt chủng tộc, làm gia tăng căng thẳng song phương.

Cẩm Bình (theo Straits Times)

Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thu hồi thị thực của hơn nghìn sinh viên và học giả Trung Quốc