Hãng Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba ngày 11.7 cho biết Mỹ gần đây đã triển khai một tàu ngầm hạt nhân đến căn cứ hải quân ở vịnh Guantanamo.

Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân gần Cuba

Cẩm Bình | 12/07/2023, 11:20

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba ngày 11.7 cho biết Mỹ gần đây đã triển khai một tàu ngầm hạt nhân đến căn cứ hải quân ở vịnh Guantanamo.

“Hiện diện của tàu ngầm hạt nhân tại đó ở thời điểm hiện tại làm dấy lên câu hỏi lý do quân sự đằng sau hành động triển khai tàu đến khu vực hòa bình này là gì”, theo tuyên bố. Bộ Ngoại giao Cuba chỉ trích đây là hành động khiêu khích làm gia tăng căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Cuba xác định tàu ngầm hạt nhân Mỹ đồn trú từ ngày 5 đến ngày 8.7, nhưng không nói rõ tàu có mang vũ khí hay không. Mỹ chưa hề xác nhận tại căn cứ vịnh Guantanamo có tàu ngầm.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cung cấp thông tin về hoạt động của khí tài quân sự. Bộ Quốc phòng Mỹ cùng Nhà Trắng cũng không đưa ra bình luận gì.

us.jpg
Căn cứ vịnh Guantanamo -  Ảnh: AP

Giáo sư William LeoGrande (Mỹ) nhận định rất khó để biết lý do vì sao tàu ngầm hạt nhân hiện diện tại căn cứ vịnh Guantanamo, có khả năng tàu gặp lỗi kỹ thuật hay cũng có thể là phản ứng trước lo ngại về Trung Quốc gần đây.

Cuba lâu nay kêu gọi Mỹ đóng cửa căn cứ hải quân cùng nhà tù vịnh Guantanamo. Nhiều người chỉ trích nhà tù là nơi giam giữ và tra tấn tùy tiện những người bị tình nghi là khủng bố.

Tháng trước xuất hiện thông tin Trung Quốc lập cơ sở do thám mới tại Cuba. Hai nước lập tức lên tiếng phủ nhận, phía Mỹ nghi ngờ thông tin này nhưng không phủ nhận những nỗ lực do thám mà Trung Quốc thực hiện.

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân gần Cuba