Theo tình báo Mỹ, hải quân Trung Quốc có thể gia tăng sức mạnh đáng kể khi trang bị pháo điện từ vào năm 2025.

Mỹ: Trung Quốc trang bị pháo điện từ, có thể tham chiến từ năm 2025

31/01/2019, 19:03

Theo tình báo Mỹ, hải quân Trung Quốc có thể gia tăng sức mạnh đáng kể khi trang bị pháo điện từ vào năm 2025.

Hình ảnh hiếm hoi về khẩu pháo điện từ của Trung Quốc - Ảnh: Internet

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc đã thử nghiệm pháo điện từ, loại pháo hạm hiện là mạnh nhất thế giới và vũ khí mới này sẽ sẵn sàng tham chiến vào năm 2025, theo tình báo Mỹ.

Pháo điện từ (Railgun) đã được nhìn thấy lần đầu tiên vào năm 2011 và đã được thử nghiệm sơ bộ vào năm 2014, theo một nguồn tin giấu tên của CNBC.

Từ năm 2015 đến nay loại vũ khí này đã được hiệu chỉnh để tăng phạm vi tấn công, tăng khả năng sát thương của nó. Đến tháng 12.2017, Trung Quốc đã gắn một khẩu pháo điện từ lên tàu chiến và bắt đầu thử nghiệm trên biển, đây là một kỳ tích mà không có quốc gia nào từng đạt được, theo nguồn tin giấu tên.

Theo tình báo Mỹ, Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn thành các thử nghiệm trên biển vào năm 2023 và sẽ chính thức biên chế, đưa pháo điện từ vào tham chiến từ năm 2025.

Pháo điện từ dùng điện từ để đẩy viên đạn pháo thay vì thuốc súng và khẩu pháo điện từ của Trung Quốc có khả năng bắn xa 200km với tốc độ của viên đạn lên tới 2,5 km/giây. Để dễ tưởng tượng, một phát bắn của pháo điện từ của Trung Quốc từ Washington đến Philadelphia chỉ trong chưa đầy 90 giây.

Pháo điện từ từ lâu đã nằm trong danh sách những vũ khí mà Nga, Iran và Mỹ mong muốn nhất. Nó là một sản phẩm "lai" tăng cao hiệu quả cho pháo hạm của tàu chiến và giá thành thấp hơn tên lửa hành trình.

Theo tính toán, một viên đạn pháo điện từ của Trung Quốc chỉ có giá từ 25.000 USD đến 50.000 USD, đắt hơn đáng kể so với đạn pháo truyền thống. Tuy nhiên, vũ khí này vẫn khá rẻ khi so sánh với những tên lửa hành trình như Tomahawk của Mỹ với giá khoảng 1,4 triệu USD.

Mỹ từng là nước đi đầu trong nghiên cứu pháo điện từ nhưng khẩu pháo của hải quân Mỹ hiện không hoạt động và thông tin về nó vẫn đang thuộc diện "bí mật quân sự". Với việc đưa pháo điện từ vào trang bị, năng lực của hải quân Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Thiên Hà (theo CNBC)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Trung Quốc trang bị pháo điện từ, có thể tham chiến từ năm 2025