Hãng Reuters cho biết tuyên bố chung sau hội nghị cấp cao G20 tại Ấn Độ thành công khiến cả Nga lẫn Mỹ hài lòng.

Mỹ và Nga đều hài lòng với tuyên bố chung G20

Cẩm Bình | 10/09/2023, 16:45

Hãng Reuters cho biết tuyên bố chung sau hội nghị cấp cao G20 tại Ấn Độ thành công khiến cả Nga lẫn Mỹ hài lòng.

Tuyên bố chung không lên án Nga về cuộc chiến Ukraine, nhưng nhấn mạnh thiệt hại to lớn mà chiến tranh gây ra đồng thời kêu gọi các quốc gia không sử dụng vũ lục để chiếm lãnh thổ.

09g20-new-delhi1.jpg
Hội nghị cấp cao G20 tại Ấn Độ - Ảnh: Reddit

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời quan chức đại diện Nga đàm phán tại hội nghị Svetlana Lukash: “Mọi thứ được phản ánh dưới hình thức cân bằng. Tất cả thành viên G20 nhất trí hành động vì lợi ích hòa bình, an ninh và giải quyết xung đột trên toàn thế giới”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhận xét tuyên bố chung lên tiếng cho nguyên tắc không được sử dụng vũ lực giành lấy lãnh thổ hoặc vi phạm toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền hoặc độc lập chính trị của quốc gia khác.

Đức, Anh cũng ca ngợi tuyên bố chung. Chỉ có Ukraine đánh giá “chẳng có gì đáng tự hào”.

Cuộc chiến Ukraine là vấn đề gai góc phủ bóng hội nghị cấp cao G20 vừa qua, quan điểm khác nhau đe dọa phá hỏng sự kiện. Phương Tây yêu cầu lên án Nga, Nga đe dọa ngăn chặn nỗ lực thông qua bất cứ tuyên bố chung nào không phản ánh quan điểm của họ.

Bà Lukash thừa nhận đây là một trong những hội nghị cấp cao G20 khó khăn nhất suốt 20 năm nhóm hoạt động. Phải mất gần 20 ngày trước hội nghị cùng 5 ngày gặp mặt làm việc trực tiếp mới thống nhất tuyên bố chung, không chỉ vì cuộc chiến Ukraine mà còn vì loạt vấn đề khác như biến đổi khí hậu, chuyển đổi sang năng lượng xanh,…

Một quan chức châu Âu giấu tên cho biết cuộc chiến Ukraine là vấn đề gây tranh cãi nhất trong đàm phán. May mắn là có Ấn Độ giữ vai trò chủ trì, Brazil và Nam Phi cũng góp sức thu hẹp khác biệt.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin đều không tham dự. Tổng thống Mỹ Joe Biden sau hội nghị đã bay sang Việt Nam.

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Nga đều hài lòng với tuyên bố chung G20